Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Du lịch quốc tế sẽ mở cửa an toàn

Thứ Sáu 30/04/2021 | 10:33 GMT+7

VHO- Với những tín hiệu tích cực từ chiến dịch tiêm chủng vắcxin ngừa Covid-19 toàn cầu, nhiều quốc gia đang lên kế hoạch mở cửa du lịch một cách an toàn.

Thiên đường du lịch Maldives dự định cung cấp vắcxin ngừa Covid-19 cho khách quốc tế - Ảnh: GETTY IMAGES

Bên cạnh nỗ lực phục hồi các nguyên tắc tự do đi lại, các nước cũng đẩy mạnh đa dạng hóa các hình thức trải nghiệm và có nhiều sáng kiến mới để thu hút du khách.

Những giải pháp linh hoạt

Quốc đảo Seychelles đã thực hiện chiến lược mở cửa linh hoạt để đón khách trong đại dịch, sau khi 90% dân số đã tiêm vắcxin ngừa Covid-19 mũi thứ nhất và một nửa trong số đó đã tiêm liều thứ hai. Theo đó, từ cuối tháng 3, Seychelles đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại với du khách, ngoại trừ những người đến từ Nam Phi. Du khách nhập cảnh phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, bằng phương pháp PCR trong 72 tiếng trước giờ khởi hành. Đồng thời, du khách cũng phải đặt phòng, thuộc khoảng 700 cơ sở lưu trú du lịch đã được cấp phép và thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh, phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay, giãn cách xã hội. Ngoài ra, du khách sẽ không bị bất kỳ rào cản, hạn chế nào trong quá trình di chuyển, khám phá 115 hòn đảo đã được cấp phép. Trước đó, Iceland cũng đã quyết định mở cửa biên giới cho toàn bộ du khách đã tiêm vắcxin ngừa Covid -19 được Cơ quan Dược phẩm châu Âu cấp phép, mà không cần phải trải qua xét nghiệm hoặc cách ly bắt buộc. Quyết định này được áp dụng cho cả các công dân ngoài khu vực Schengen, trong đó có Vương quốc Anh và Mỹ.

Cùng mong muốn sớm được đón khách du lịch trở lại, Hy Lạp đã quyết định dỡ bỏ quy định cách ly bắt buộc đối với những người nhập cảnh từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Anh, Israel, Serbia và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Chính phủ Hy Lạp nêu rõ, du khách từ những quốc gia trên có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc đã tiêm vắcxin ngừa Covid-19 có thể nhập cảnh nước này mà không phải cách ly. Đồng thời, Hy Lạp dự kiến chính thức mở cửa cho khách du lịch từ ngày 15.5. Trong khi Israel cũng dự kiến sẽ mở cửa cho du khách nước ngoài kể từ ngày 23.5. Theo đó, du khách nước ngoài được phép nhập cảnh vào Israel, nhưng phải tuân thủ các chương trình được tổ chức chặt chẽ. Du khách cần phải xét nghiệm PCR trước khi lên máy bay tới Israel. Khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Ben Gurion, du khách sẽ phải thực hiện 2 xét nghiệm gồm PCR và huyết thanh nhằm xác nhận có kháng thể với virus SARS-CoV-2.

Bên cạnh đó, Ủy ban châu Âu cũng đã chính thức đề xuất tạo ra một “Chứng chỉ Xanh kỹ thuật số”, có giá trị chung trong các nước thành viên EU và dự kiến phê duyệt vào đầu tháng 6. Đề xuất này được kỳ vọng sẽ khôi phục quyền tự do đi lại, giúp công dân châu Âu di chuyển tự do một cách an toàn, có trách nhiệm và đáng tin cậy. Đồng thời, chứng chỉ này cũng được xem là chìa khóa để các nước châu Âu mở cửa đón mùa cao điểm du lịch hè năm nay.

Nhiều sáng kiến mới

Trước bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêm chủng vắcxin ngừa Covid-19 ở mức cao, thiên đường du lịch thế giới Maldives đã đưa ra kế hoạch phát triển một chương trình “du lịch 3V” (Visit, Vắcxin, Vacation), cho phép khách du lịch “tham quan, tiêm chủng và nghỉ dưỡng”. Theo đó, cùng với các hoạt động nghỉ dưỡng, trải nghiệm khám phá, du khách sẽ được cung cấp dịch vụ tiêm 2 liều vắcxin ngừa Covid-19. Bộ trưởng Du lịch Maldives Abdulla Mausoom cho biết: “Ý tưởng chính của mô hình mới là cung cấp một loại hình du lịch an toàn hợp lý và giảm bớt sự bất tiện. Vì vậy, sau khi cả nước đã được tiêm chủng, chúng tôi sẽ chuyển sang du lịch 3V”. Chương trình mới được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phục hồi du lịch Maldives, với trung bình 1,7 triệu lượt du khách mỗi năm thời điểm trước đại dịch.

Tại Nga, nước này cũng vừa giới thiệu ứng dụng di động “Du lịch không Covid-19”, nhằm tạo điều kiện cho việc nối lại giao thông xuyên biên giới an toàn cho hành khách. Cụ thể, trước khi khởi hành, hành khách cần tải ứng dụng “Du lịch không Covid-19” về điện thoại, sau đó, từ danh sách các phòng thí nghiệm được đề xuất, chọn cơ sở gần nhất để xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Phòng thí nghiệm sẽ hiển thị kết quả trong hệ thống quốc gia, đồng thời thông tin này dưới dạng mã QR sẽ xuất hiện trong ứng dụng. Người dùng trình mã QR này cho các bên thứ ba để xác minh. Việc triển khai ứng dụng điện tử này cũng góp phần khuyến khích du khách nước ngoài nhập cảnh vào Nga, tạo cơ hội phát triển cho ngành du lịch nước này. Trong khi đó, ngành du lịch Thái Lan luôn tạo ra những mô hình mới nhằm thu hút du khách quốc tế. Nước này cũng đã tung ra các gói “cách ly sân golf”, “cách ly trên du thuyền” để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng hạng sang và đã thu được những kết quả khả quan.

Thực tế cho thấy, triển vọng “phá băng” du lịch quốc tế ngày càng rõ hơn khi độ phủ vắcxin ngừa Covid-19 đang mở rộng trên toàn cầu. Nhiều quốc gia kỳ vọng, cùng với chìa khóa vắcxin, những sáng kiến du lịch mới sẽ tạo đà tích cực cho sự phục hồi của ngành công nghiệp không khói. 

HẢI MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top