Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

SEA Games 31: Vì một Đông Nam Á khỏe mạnh hơn

Thứ Sáu 30/04/2021 | 10:33 GMT+7

VHO-  Không chỉ mong muốn mang đến một kỳ Đại hội thể thao công bằng, đúng tinh thần fair-play của thể thao, với tư cách nước chủ nhà của SEA Games 31, Việt Nam còn muốn mang đến một kỳ Đại hội xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường. Những nỗ lực ấy đang được dần hiện thực bằng hàng loạt hành động.

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Phó trưởng ban thường trực Ban tổ chức SEA Games 31 kiểm tra cơ sở vật chất chuẩn bị cho SEA Games tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội Ảnh: TRẦN HUẤN

Thân thiện với môi trường

Theo ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1, Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT), Philippines đã tổ chức thành công SEA Games 30. Vì vậy nước chủ nhà của SEA Games 31 cũng mong muốn tổ chức một Đại hội thành công với thông điệp về một kỳ SEA Games fair-play, chuyên nghiệp, tôn vinh tài năng thể thao của hơn 700 triệu dân các nước ASEAN. Và đặc biệt là tổ chức được một kỳ Đại hội thể thao thân thiện, bảo vệ môi trường, vì sức khỏe của người dân các nước ASEAN, như khẩu hiệu: “For a ASEAN stronger” (Vì một ASEAN khỏe mạnh hơn).

Là thành viên Ban Thể thao và Luật Hội đồng Olympic châu Á – Phó ban Thể thao và Luật của Hội đồng thể thao SEA Games, ông Hoàng Quốc Vinh cho biết, hầu hết các kỳ Đại hội thể thao lớn của châu lục, khu vực đều coi trọng vấn đề môi trường và tổ chức nhiều hội thảo với chủ đề thể thao bảo vệ môi trường. “Với tư cách là chủ nhà của SEA Games 31, Việt Nam không chỉ thể hiện quyết tâm tổ chức một kỳ Đại hội thành công, góp phần vào sự phát triển chung của thể thao khu vực mà còn muốn mang đến một kỳ Đại hội an toàn, xanh, sạch, đẹp, vì sức khỏe chung của cộng đồng ASEAN. Vì vậy nhiều biện pháp để bảo vệ môi trường, sẽ được triển khai thực hiện”, ông Vinh nhấn mạnh.

Trước đó, tại Hội nghị Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á lần thứ nhất, Việt Nam đã thông báo tới các nước về việc phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới triển khai một kỳ SEA Games không khói thuốc và không sử dụng túi nhựa dùng một lần. Ý tưởng này của Việt Nam đã được các nước trong khu vực ủng hộ. Cũng đánh giá cao ý tưởng này, ông Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, WHO hoàn toàn ủng hộ ý tưởng về một kỳ SEA Games không khói thuốc và không sử dụng túi nhựa dùng một lần và sẽ nỗ lực hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công sự kiện này. Để việc triển khai đạt hiệu quả cao, ông Kidong Park cũng đề xuất hai bên tiếp tục phối hợp xây dựng văn bản dự thảo hợp tác và kế hoạch hành động, sau đó sẽ tiến hành tổ chức ký kết văn bản hợp tác chính thức giữa WHO, ngành TDTT và Bộ Y tế.

Đẩy mạnh công tác truyền thông

Theo các chuyên gia của WHO tại Việt Nam, công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá; giảm thiểu rác thải đồ nhựa cũng như công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với việc phòng, chống tác hại của thuốc lá, trước hết cần thống nhất về mặt chính sách, sau đó tiến hành việc truyền thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực quan tại các địa điểm thi đấu cũng như truyền thông qua lực lượng tình nguyện viên.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức SEA Games cũng phải kiểm soát tốt tại các địa điểm thi đấu, địa điểm tập luyện, nơi ăn, ở của các VĐV để đảm bảo không có tình trạng bán thuốc lá cũng như những hình thức quảng cáo thuốc lá. Ban tổ chức cũng cần xây dựng một bộ phận đánh giá những việc thực hiện của công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cả quá trình trước, trong và sau Đại hội. Còn đối với công tác giảm thiểu rác thải nhựa, bên cạnh việc xây dựng các chính sách và truyền thông, Ban tổ chức cần phải có những giải pháp cụ thể cho các VĐV, HLV, các đoàn tham dự để có thể sử dụng những vật dụng khác thay thế cho đồ nhựa.

Chia sẻ những việc đang triển khai trong công tác phòng, chống thuốc lá của Thể thao Việt Nam, ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Trung tâm Doping và Y học thể thao cho biết: “SEA Games 2003, Việt Nam đã tổ chức rất thành công một kỳ Đại hội thể thao không thuốc lá và tại SEA Games 31 một lần nữa Việt Nam rất vui mừng và sẵn sàng tiếp tục tổ chức một kỳ Đại hội không khói thuốc bằng hàng loạt hành động thiết thực”.

 Trường Đại học TDTT Bắc Ninh có môi trường xanh, sạch, đẹp, lý tưởng cho việc tập luyện và thi đấu Ảnh: T.S

Phát động phong trào thu gom rác thải nhựa

Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội và Trường Đại học TDTT Bắc Ninh là 2 cái nôi đào tạo, huấn luyện về thể thao hàng đầu của cả nước. Đây cũng là địa điểm sẽ đăng cai tổ chức khá nhiều môn thi đấu của SEA Games 31 như Bắn súng, Bắn cung, Bóng ném… Để chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức SEA Games 31, công tác bảo vệ môi trường và phòng, chống thuốc lá được thực hiện nghiêm ngặt. Theo ông Nguyễn Anh Minh, Phó Giám đốc Trung tâm HLTTQG Hà Nội thì 100% cán bộ, công chức, viên chức, HLV, VĐV trong Trung tâm không sử dụng thuốc lá. “Để giữ gìn cho môi trường tự nhiên luôn xanh, sạch, đẹp, Trung tâm đã có phòng công trình với 13 cán bộ, công nhân viên đảm nhiệm việc dọn vệ sinh cho khuôn viên bên ngoài. Với việc giữ gìn vệ sinh phòng ở, Trung tâm có đội ngũ 10 nhân viên dọn dẹp. Nhà ăn, nhà bếp cũng luôn được dọn sạch sẽ. Trung tâm cũng khuyến khích các vận động viên thường xuyên dọn dẹp nhà ở, phòng tập và phát động phong trào thu gom rác thải nhựa để các vận động viên có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường từ việc tự giác xả rác đúng chỗ, phân loại rác ngay tại nguồn, những rác thải nhựa như chai đựng nước, túi ni lông, hộp xốp, ống hút… đều được vận động viên xả đúng nơi quy định.

Còn với Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, để tạo nên một ngôi trường lý tưởng trong mắt các học sinh, sinh viên, VĐV, nhất là khi chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức môn Bóng ném tại SEA Games 31, nhà trường đã tăng cường giáo dục ý thức bảo vệ môi trường tới các học sinh, sinh viên, vận động viên, để đảm bảo môi trường luôn xanh, sạch, đẹp.

Thời gian qua, BTC SEA Games 31 cũng đã tiến hành kiểm tra, khảo sát cơ sở vật chất chuẩn bị cho việc đăng cai SEA Games 31 tại Bắc Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hoà Bình, Hà Nam... Tại mỗi địa phương, đại diện BTC SEA Games 31 đều nhấn mạnh đến việc các địa phương, ngoài việc đăng cai đảm bảo tổ chức thành công Đại hội, cần đặc biệt chú ý đến cảnh quan, môi trường xung quanh, đảm bảo một môi trường an toàn, không khói thuốc, không dùng rác thải nhựa.

Những nỗ lực của BTC nước chủ nhà cùng các địa phương đăng cai đang góp phần vào việc tổ chức một kỳ Đại hội thành công, nhằm thêm một lần nữa giới thiệu đến bạn bè khu vực hình ảnh một đất nước Việt Nam tươi đẹp về cảnh quan, thân thiện về con người cùng hàng loạt hành động tích cực bảo vệ môi trường, góp phần vì một cộng đồng Đông Nam Á ngày càng khỏe mạnh hơn. 

 HÀ NỘI: “Trật tự, kỷ cương, an toàn, xanh, sạch, đẹp”

Hà Nội đang tiến hành rà soát cơ sở vật chất, cải tạo sửa chữa các công trình thể thao phục vụ Đại hội. Đặc biệt Hà Nội đang động viên và phát động phong trào thi đua xây dựng nếp sống văn minh đô thị, an toàn giao thông, du lịch phục vụ Đại hội thành công; đẩy nhanh chỉnh trang đô thị thành phố với phương châm “Trật tự, kỷ cương, an toàn, xanh, sạch, đẹp”. Cụ thể, Hà Nội sẽ đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” thực hiện có hiệu quả hai “Quy tắc ứng xử”, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đảm bảo vệ sinh sạch đẹp đường phố, thôn, xóm; phong cách giao tiếp văn minh lịch sự, chấp hành pháp luật, văn minh nơi công cộng; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống dịch bệnh.


THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top