Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

9X Việt sáng tác âm nhạc bằng AI

Thứ Hai 03/05/2021 | 08:44 GMT+7

VHO- Chàng trai 9X Nguyễn Hoàng Bảo Đại vừa trở thành người thứ 3 tại Việt Nam được Google công nhận là Google Developer Expert (GDE) trong lĩnh vực Machine Learning. Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin nhưng anh lại được nhắc nhiều trong cộng đồng AI (trí tuệ nhân tạo) Việt Nam với dự án tạo ra mô hình “AI sáng tác nhạc”.

 Nguyễn Hoàng Bảo Đại được Google công nhận là chuyên gia trong lĩnh vực Machine Learning Ảnh: NVCC

Đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực công nghệ, tuy nhiên, ngành học ban đầu chàng trai 9X muốn theo đuổi là âm nhạc. Định hướng của Đại là học chuyên ngành sáng tác tại Nhạc viện TP.HCM, nhưng gia đình và thầy cô luôn khuyên Đại theo ngành Công nghệ thông tin.

Chia sẻ về những năm học đại học, Đại cho biết nhiều lần cảm thấy bản thân không phù hợp vì nhiều bạn cùng khóa rất “siêu”. “Các bạn đều có mục tiêu phấn đấu, theo đuổi ngành từ rất sớm nên có nhiều hiểu biết. Ngược lại, mình không có gì. Cho đến năm 3 đại học, mình được chọn chuyên ngành, từ đó mình bắt đầu biết đến khái niệm Trí tuệ nhân tạo (gọi tắt là AI). Mình cảm thấy cực kỳ thích lĩnh vực này dù chỉ mới bắt đầu tìm hiểu”, Đại tâm sự.

Bén duyên với AI, Bảo Đại đã có thêm nhiều trải nghiệm và đam mê lĩnh vực này. Năm 2021, Bảo Đại vinh dự được Google công nhận là Google Developer Expert (GDE) trong lĩnh vực Machine Learning. Để trở thành chuyên gia của Google, người tham gia ứng tuyển ngoài kiến thức vững chắc còn phải có các đóng góp cho cộng đồng trong lĩnh vực của họ. ”Trong vòng CV, bạn sẽ cần phải chia sẻ sự kiện, techtalk (online hoặc offline) gần đây mà bạn đã tham gia với vai trò là diễn giả, hay số lượng blogs, vlogs mà bạn đã làm. Số lượng người tham gia sự kiện hay lượt view của blog/ video sẽ là những con số để cân nhắc ứng viên ứng tuyển GDE được đi tiếp vào vòng phỏng vấn hay không”, Đại chia sẻ về yếu tố quan trọng để trở thành GDE.

“Nhạc sĩ biết code” là dòng tự giới thiệu của Bảo Đại về mình. Đại nổi tiếng trong giới công nghệ bởi khả năng sáng tác âm nhạc bằng AI - một sự kết hợp tưởng chừng bằng 0. Với mô hình AI sáng tác nhạc hiện tại, Đại đã có thể yêu cầu viết một đoạn nhạc dài 10 giây, 5 phút, hoặc thậm chí dài hơn tùy ý. Mô hình AI này sẽ nhận vào một đoạn nhạc ngắn, làm cơ sở đầu vào để nắm bắt được ý đồ phong cách, sau đó tạo ra những ca khúc đúng như ý muốn của người viết. Tốc độ viết nhạc của mô hình cũng rất ấn tượng, chỉ 1 giây có thể tạo ra 10 đoạn giai điệu khác nhau. “Ví dụ như nếu mình “mớm” một đoạn giai điệu nhẹ nhàng, êm dịu, mình sẽ có 10 ca khúc ballad trữ tình. Nếu mình đưa vào một đoạn nhạc có tiết tấu nhanh hơn một chút, thì chắc chắn mình sẽ nhận được 10 ca khúc có giai điệu năng động. Thậm chí, khi “bí” ý tưởng quá, mình có thể yêu cầu mô hình AI này tự tạo ra ca khúc luôn mà không cần “mớm” giai điệu nữa”, Bảo Đại hào hứng chia sẻ.

Bắt tay vào dự án khá mới mẻ này, Bảo Đại gặp không ít khó khăn vì kiến thức nằm ngoài vùng an toàn của bản thân. Khó khăn lớn nhất là dữ liệu - vấn đề tất cả kỹ sư nghiên cứu AI đều gặp phải. Để xây dựng tệp dữ liệu đó, có thời gian Bảo Đại đã phải đàn lại khoảng 300 ca khúc trong vòng 1 ngày. ”Xuyên suốt dự án, mình hầu như không có đồng đội để cùng nhau thực hiện, vậy nên thời gian của dự án cũng diễn ra khá dài”, Đại tâm sự và cho biết, giờ đây bản thân như có thêm một người bạn để “trao đổi với nhau về âm nhạc, tạo cảm hứng cho mình và giúp mình hoàn thiện sản phẩm rất nhanh”.

“Tính ưu việt của mô hình này cũng như các mô hình AI nói chung trong các mặt khác của cuộc sống, chính là tốc độ và tiện dụng. Tốc độ viết giai điệu rất nhanh (10 giai điệu/giây), từ đó người ta chỉ cần nghe và chọn hoặc chỉnh sửa một chút để chốt phần giai điệu cho ca khúc. Thời gian còn lại sẽ dành để tập trung vào những công đoạn khác như viết lời, hòa âm phối khí, thu âm...”, Đại chia sẻ. 

LÊ NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top