Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhiều hệ lụy từ “làng công nhân” trên đất rừng thị xã Ninh Hòa

Thứ Hai 03/05/2021 | 09:16 GMT+7

VHO- Hàng nghìn công nhân kéo về xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) làm việc cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 và rồi lập nên các “làng công nhân” trên… đất rừng.

Những dịch vụ phục vụ công nhân “bùng phát”, rất khó cho công tác quản lý của địa phương

Cũng từ đây đã, đang phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ cũng như công tác quản lý của chính quyền địa phương...

Biến đất rừng thành “làng công nhân”

Trong vai người tìm thuê đất để mở lán trại cho công nhân, chúng tôi được người dân giới thiệu gặp ông Linh là “trùm” đất ở đây. Sau khi biết được nhu cầu, ông Linh đon đả: “Các anh muốn thuê diện tích bao nhiêu tôi cũng có. Hiện tôi đã san ủi mặt bằng và cho các doanh nghiệp thuê hơn 20.000m2 đất rừng với giá rẻ. Mọi thủ tục xây dựng nhà ở các anh cứ an tâm, tôi đã lo lót hết rồi”.

Nói xong ông Linh dẫn chúng tôi tới một khu đất rừng đang được san ủi mặt bằng rộng khoảng 10.000m2. Thấy chúng tôi tỏ vẻ ưng ý, ông Linh tiếp lời: “Khu đất này quá thuận lợi để các anh xây lán trại cho công nhân vì gần Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1. Nếu các anh tự san lấp mặt bằng thì hợp đồng thuê với giá 50 triệu đồng/1.000m2/năm; còn nếu tôi san lấp mặt bằng thì giá 60 triệu đồng. Điện, nước tôi sẽ đấu nối đưa đến tận nơi”. Để minh chứng, ông Linh dẫn chúng tôi tới một khu lán trại rộng hàng chục nghìn mét vuông đã được xây dựng cách đây chưa lâu. Chỉ tay lên lưng chừng núi Hòn Hèo, ông Linh cho biết: “Khu đất đó cũng là của tôi, vài bữa nữa tôi sẽ san phẳng cho các doanh nghiệp thuê”.

Từ triền núi Hòn Hèo, phóng tầm mắt về phía biển là hàng chục dãy nhà ở cho công nhân nằm san sát bên nhau. Theo một công nhân tại đây, những ngôi nhà này thuộc diện nhà tiền chế, khung lắp ghép, tường là vật liệu nhẹ cách nhiệt, mái tôn. Đây là nơi ở, sinh hoạt và ăn uống của các công nhân sau mỗi ngày lao động. Những ngôi nhà này làm thành từng dãy, mỗi dãy từ 8-10 phòng. Qua tìm hiểu được biết, những dãy nhà là do các doanh nghiệp, nhà thầu thực hiện các hạng mục dự án Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 dựng lên để cho công nhân, chuyên gia ở tạm trong thời gian thực hiện dự án. Đơn cử, năm 2020, Công ty Jurong Engineering Limitted (Công ty JEL), nhà thầu phụ của Dự án Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đã thuê 2.500m2 đất tại thôn Ninh Yển, xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa để xây nhà ở cho công nhân. Thời gian thuê là 30 tháng từ tháng 6.2020 đến tháng 12.2022. Đầu năm 2021, Công ty JEL đã xây dựng lên khu đất này tổng cộng 10 công trình như: nhà ở, khu bếp ăn, khu vệ sinh, nhà bảo vệ, tường rào... với diện tích xây dựng hơn 916m2. Điều đáng nói, toàn bộ diện tích đất trên thuộc đất rừng sản xuất, công ty đã sử dụng sai mục đích sử dụng đất…

 Vô tư san ủi đất rừng cho thuê xây dựng lán trại

Phát sinh nhiều hệ lụy

Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của một lượng lớn công nhân sinh sống ở khu vực này, hàng trăm nhà hàng, quán nhậu, dịch vụ vui chơi, giải trí “mọc lên như nấm sau mưa”. Kéo theo đó là tình trạng chèo kéo, tranh dành khách, bảo kê ra đời gây nên nhiều phức tạp về an ninh trật tự.

Một số người dân ở đây cho biết: “Kể từ ngày có lượng lớn công nhân tới sinh sống, hàng quán, dịch vụ ra đời đã xảy ra nhiều vụ việc mâu thuẫn, đánh nhau. Bên cạnh đó, dịch vụ lô đề, cho vay nặng lãi, quán hát, cắt tóc kèm massage trá hình vốn dĩ trước đây ở làng quê yên bình này không có thì nay mọc lên khá nhiều, gây náo loạn xóm làng”. Theo tìm hiểu, từ giữa năm 2020 đến nay trên địa bàn xã Ninh Phước có hơn 3.400 công nhân ở nhiều nơi tới sinh sống, làm việc. Từ đó, phát sinh nhiều khó khăn cho công tác quản lý về tạm trú, tạm vắng. Bên cạnh đó, do có đông người cùng sinh sống trong một khu vực nên môi trường cũng ngày càng bị ô nhiễm do rác thải, nước thải chưa được thu gom, xử lý kịp thời. Mặt khác, vì xa khu dân cư, các công nhân thường mua đồ tích trữ để sử dụng, trong đó có cả xăng, dầu nên nguy cơ mất an toàn về cháy nổ là rất cao.

Tại buổi làm việc với UBND xã Ninh Phước, bà Nguyễn Thị Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa lo lắng, đa phần diện tích đất của xã Ninh Phước đều nằm trong quy hoạch phát triển Khu kinh tế Vân Phong. Nếu xã Ninh Phước không xử lý kịp thời những công trình trái phép này thì về sau sẽ thiếu căn cứ để giải quyết trong việc đền bù, giải tỏa, thu hồi phục vụ các dự án phát triển Khu kinh tế Vân Phong. Đại diện Công ty JEL cho biết, chính quyền địa phương cần xem xét cho khu lán trại tạm cư xá của công ty được tồn tại 3 năm để phục vụ cho việc ăn ở, sinh hoạt của công nhân. Công ty cam kết thực hiện nghiêm túc các thủ tục bảo vệ môi trường, anh ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy. Đơn vị tự nguyện thực hiện tháo dỡ, di dời các công trình tạm nói trên không điều kiện và hoàn trả mặt bằng khi thực hiện xong dự án hoặc khi cơ quan có thẩm quyền thu hồi lại đất để thực hiện dự án khác theo quy hoạch.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng, Chủ tịch UBND xã Ninh Phước kiến nghị, Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 triển khai ắt sẽ có lượng lớn công nhân tới làm việc. Do vậy, để đảm bảo dự án xây dựng đúng tiến độ thì tỉnh, thị xã cần xem xét tạo điều kiện cho các nhà thầu thuê đất xây lán trại để công nhân ở gần dự án, thuận lợi cho việc đi lại, làm việc. Bà Nguyễn Thị Hồng Hải cho biết, qua kiểm tra cho thấy, UBND xã Ninh Phước chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chỉ đạo của UBND thị xã Ninh Hòa về công tác quản lý đất đai, xây dựng. Vì thế, thị xã Ninh Hòa đã chỉ đạo trong thời gian tới, UBND xã Ninh Phước khẩn trương kiểm tra, rà soát lại tất cả những trường hợp xây dựng, chuyển đổi đất trái phép. Trên cơ sở đó, ra quyết định xử phạt đối với những trường hợp thuộc thẩm quyền của xã. Với những trường hợp vượt quá thẩm quyền thì báo cáo thị xã giải quyết. Bên cạnh đó, theo dự kiến tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 sẽ tăng lên 7.000 công nhân làm việc. Xã Ninh Phước phải có phương án về quản lý tạm trú, tạm vắng, thu gom rác thải, nước thải. “Trong thời gian tới, thị xã sẽ báo cáo và xin chủ trương của tỉnh để giải quyết vấn đề này”, bà Hải cho hay. 

 Đa phần diện tích đất của xã Ninh Phước đều nằm trong quy hoạch phát triển Khu kinh tế Vân Phong. Do vậy, nếu xã Ninh Phước không xử lý kịp thời những công trình trái phép này thì về sau sẽ thiếu căn cứ để giải quyết trong việc đền bù, giải tỏa, thu hồi phục vụ các dự án phát triển Khu kinh tế Vân Phong.

(Bà NGUYỄN THỊ HỒNG HẢI, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa)

 NAM GIANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top