Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bầu cử Quốc hội và HĐND: 12 tỉnh, thành phố thực hiện bầu cử sớm

Thứ Tư 05/05/2021 | 08:46 GMT+7

VHO- Do đặc thù về điều kiện địa lý, công việc, nhiều đơn vị bầu cử trên cả nước đã và sẽ tiến hành bầu cử sớm để cử tri tại các đơn vị này được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Cán bộ, chiến sỹ lấy phiếu bầu tại Trụ sở Cảnh sát biển Vùng 3

Theo quy định tại Điều 72 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, trường hợp đặc biệt cần hoãn ngày bỏ phiếu hoặc bỏ phiếu sớm hơn ngày quy định thì Ủy ban bầu cử trình Hội đồng Bầu cử Quốc gia xem xét, quyết định.

Do đặc thù về điều kiện địa lý, công việc, nhiều đơn vị bầu cử trên cả nước đã và sẽ tiến hành bầu cử sớm để cử tri tại các đơn vị này được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình đầy đủ nhưng vẫn đảm bảo trang trọng, nghiêm túc, đúng luật định.

Căn cứ đề nghị của Ủy ban bầu cử các địa phương, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã cho phép một số khu vực bỏ phiếu của 12 tỉnh, thành phố gồm: thành phố Hải Phòng, Cần Thơ và các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Cà Mau, Đắk Nông, Hậu Giang, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Bình và Nghệ An, được tiến hành bầu cử sớm trước ngày bầu cử đã được Quốc hội quyết định vào Chủ Nhật ngày 23.5.

Khẩn trương lên kế hoạch, phương án tổ chức bỏ phiếu sớm

Theo Văn bản số 193/VPHĐBCQG-PL của Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia hướng dẫn việc tổ chức bầu cử ở các khu vực bỏ phiếu sớm, để bảo đảm việc tổ chức bầu cử ở các khu vực được tiến hành bỏ phiếu sớm đúng pháp luật, theo chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia yêu cầu các cơ quan, tổ chức ở địa phương quan tâm thực hiện tốt một số công việc.

Ngay sau khi Hội đồng Bầu cử Quốc gia có văn bản cho phép thực hiện việc bỏ phiếu sớm, Ủy ban bầu cử ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức ở địa phương khẩn trương lên kế hoạch, phương án tổ chức việc bỏ phiếu sớm và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử.

Các Tổ bầu cử phải thường xuyên thông báo cho cử tri thuộc khu vực bỏ phiếu sớm biết về ngày bầu cử sớm đã được Hội đồng Bầu cử Quốc gia xác định, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu bằng hình thức niêm yết, phát thanh và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác của địa phương.

Các tổ chức phụ trách bầu cử phải rà soát lại toàn bộ các công việc cần thực hiện trước, trong và sau ngày bầu cử, bảo đảm thời gian hoàn thành theo đúng quy định của pháp luật.

Thời gian bỏ phiếu đối với bầu cử sớm thực hiện theo đúng quy định tại Điều 71 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Việc kiểm phiếu và bảo quản hòm phiếu, phiếu bầu tại khu vực bỏ phiếu sớm được thực hiện như sau: Trong ngày bầu cử, ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, tổ bầu cử thực hiện việc kiểm phiếu và lập biên bản kết quả kiểm phiếu theo đúng quy định tại Mục 1 Chương VIII của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, các hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Thông tư số 01/2021/TT-BNV ngày 11.1.2021 của Bộ Nội vụ; biên bản kết quả kiểm phiếu ở khu vực bỏ phiếu sớm phải được Tổ bầu cử niêm phong, gửi đến các Ban bầu cử tương ứng và Ủy ban nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã chậm nhất là 3 ngày sau ngày bầu cử sớm.

Trường hợp đặc biệt do khoảng cách địa lý cách trở, do thiên tai, mưa bão, lũ lụt... mà tổ bầu cử ở khu vực bỏ phiếu sớm không thể gửi biên bản kết quả kiểm phiếu theo thời hạn nêu trên thì có thể gửi muộn hơn, nhưng chậm nhất là ngày 26.5.2021.

Sau khi kiểm phiếu và lập biên bản kết quả kiểm phiếu, tổ bầu cử ở khu vực bỏ phiếu sớm phải tiến hành niêm phong phiếu bầu, cho vào hòm phiếu, làm thủ tục niêm phong hòm phiếu có chữ ký của tổ trưởng, thư ký tổ bầu cử và gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã theo đúng quy định tại Điều 13 của Thông tư số 01/2021/TT-BNV ngày 11.1.2021 của Bộ Nội vụ; tuyệt đối không làm lộ lọt kết quả kiểm phiếu ở các khủ vực bỏ phiếu sớm để tránh ảnh hưởng đến việc bỏ phiếu ở khu vực bỏ phiếu khác trong cùng đơn vị bầu cử.

Các Ban bầu cử và Ủy ban nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã khi nhận được biên bản kết quả kiểm phiếu ở khu vực bỏ phiếu sớm do Tổ bầu cử gửi đến có trách nhiệm bảo quản theo chế độ tài liệu mật và chỉ được mở bì niêm phong biên bản kết quả kiểm phiếu sau khi kết thúc cuộc bầu cử vào ngày 23.5.

Việc tổng hợp kết quả kiểm phiếu từ các khu vực bỏ phiếu (bao gồm cả các khu vực bỏ phiếu sớm) do các Tổ bầu cử gửi đến để lập biên bản xác định kết quả bầu cử ở đơn vị bầu cử chỉ được Ban bầu cử tiến hành sau ngày 23.5 và thực hiện theo quy định tại Điều 77 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia.

Trường hợp toàn bộ khu vực bỏ phiếu của một đơn vị bầu cử đều được Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho phép thực hiện bỏ phiếu sớm và đã hoàn thành việc bỏ phiếu sớm thì Ban bầu cử mở bì niêm phong biên bản kết quả kiếm phiếu và lập biên bản xác định kết quả bầu cử ở đơn vị bầu cử đó theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân mà không phải đợi đến sau ngày 23.5.

Năm điểm bỏ phiếu bầu cử sớm nhất cả nước

Ngày 4.5, Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cho cán bộ, chiến sỹ, người lao động của các đơn vị lực lượng vũ trang gồm hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư, các giàn khoan và ngư dân lao động, công tác dài ngày trên biển.

Sáng 4.5, tại 5 khu vực bỏ phiếu sớm của tỉnh (đều ở thành phố Vũng Tàu) và cũng là sớm nhất cả nước gồm: khu vực bỏ phiếu số 1 (Trụ sở Hải đoàn 129 Hải quân), khu vực bỏ phiếu số 8 (Trụ sở Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3), khu vực bỏ phiếu số 9 (Trụ sở Lữ đoàn 171 Hải quân-Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân), khu vực bỏ phiếu số 14 (Sân bay Vũng Tàu) và khu vực bỏ phiếu số 15 tại Cảng Dầu khí Vũng Tàu, việc tổ chức bỏ phiếu đã diễn ra rất trang trọng, nghiêm túc.

Các cử tri là cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên làm việc trên các giàn khoan rất phấn khởi thực hiện quyền công dân, lựa chọn người đại diện cho mình thông qua các lá phiếu bầu.

Cán bộ, chiến sỹ tìm hiểu thông tin ứng cử viên tại Trụ sở Cảnh sát biển Vùng 3

Cuối buổi sáng 4.5, tại cảng của Lữ đoàn 171 Hải quân (thành phố Vũng Tàu), Vùng 2 Hải quân phối hợp với Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức tiễn 2 đoàn công tác đi trên tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 19, ra khơi để thực hiện nhiệm vụ bầu cử sớm tại các Nhà giàn DK1, tàu trực trên biển.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, toàn tỉnh có khoảng 3.122 cử tri bỏ phiếu sớm là cán bộ, chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư và công nhân viên đang công tác, làm nhiệm vụ lao động và sản xuất dài ngày trên biển thuộc quyền, chủ quyền của Việt Nam, không kịp trở về bỏ phiếu bầu cử đúng ngày 23.5 tới đây.

Cuộc bầu cử diễn ra tốt đẹp, đúng quy trình, đúng thủ tục. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100% theo đúng danh sách niêm yết. Tại các điểm bầu cử, công tác phòng chống dịch bệnh cũng được triển khai theo quy định 5K của Bộ Y tế.

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top