Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quản lý người nhập cảnh trái phép: Cần tai, mắt của người dân

Thứ Tư 05/05/2021 | 10:56 GMT+7

VHO- Những ngày gần đây, các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép có sự tiếp tay của một số đối tượng là người Việt Nam.

 Với lượng căn hộ nhiều, cư dân đông, việc quản lý người nhập cảnh trái phép khi thuê chung cư gặp không ít khó khăn

Thực tế cho thấy, lực lượng cảnh sát khu vực mỏng, chung cư nhiều, dân cư ở chung cư đông khiến việc quản lý khai báo tạm trú, quản lý người nước ngoài trên địa bàn gặp không ít khó khăn.

Chỉ vì hám lợi

46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép được phát hiện tại chung cư Glorence, số 28 Trần Hữu Dục, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa bị phát hiện vào ngày 2.5. Vụ việc chỉ bị phát hiện khi người dân phản ảnh có nhóm người thuê chung cư sinh sống trên đường Trần Hữu Dực. Ngay trong đêm, lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm đã kiểm tra, phát hiện nhóm người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Cùng ngày, Công an quận Cầu Giấy kiểm tra đột xuất một căn hộ tại toà nhà C3, chung cư D’Capital, phường Trung Hòa, phát hiện 4 người nhập cảnh trái phép. Nhóm 4 người nhập cảnh trái phép trên địa bàn quận Cầu Giấy cũng là người Trung Quốc.

Và mới đây nhất, ngày 3.5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Thị Phương Thảo (SN 1999, trú tại tỉnh Phú Thọ), Ou Guo Pei (quốc tịch Trung Quốc) và Đinh Thị Huệ (SN 1999, trú tại tỉnh Phú Thọ) về hành vi Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép. Trước đó, vào khoảng 11h ngày 20.4, tổ công tác của Công an quận Thanh Xuân phối hợp với lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an Hà Nội) kiểm tra, phát hiện 5 người Trung Quốc tại số nhà 464 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, nghi vấn có dấu hiệu nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép. Tại thời điểm kiểm tra, những người này không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh. Quá trình xác minh, tổ công tác xác định, căn nhà này do Trần Thị Phương Thảo thuê của bà Nguyễn Thị T từ tháng 12.2020 để ở và phục vụ kinh doanh mỹ phẩm tại tầng 1.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận năm 2020, Trần Thị Phương Thảo quen biết Ou Guo Pei và đối tượng tên Vương đều là người Trung Quốc thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo. Các đối tượng trên đã nhờ Thảo đứng ra thuê một số căn hộ để cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ở và làm việc. Trần Thị Phương Thảo đồng ý và rủ thêm Đinh Thị Huệ là bạn học tìm thuê một số căn hộ chung cư để cho số đối tượng người Trung Quốc này thuê lại, nhằm kiếm tiền chênh lệch. Cụ thể, ngoài căn nhà Thảo thuê tầng 1 làm cửa hàng bán mỹ phẩm, nữ sinh này còn thuê thêm 2 căn hộ chung cư khác cũng trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung cho các đối tượng người Trung Quốc. Đinh Thị Huệ cũng thuê 2 căn hộ chung cư khác trên địa bàn quận Thanh Xuân và trong 2 căn hộ này, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an phát hiện 12 người Trung Quốc đang cư trú trái phép.

Còn nhiều hạn chế

Qua các vụ việc trên cho thấy, việc quản lý tạm trú tại khu dân cư, khu chung cư đang có những hạn chế cần khắc phục. Ông Nguyễn Bá Hà, Trưởng tòa nhà HH02 (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chỉ riêng tòa nhà này có khoảng 800 hộ với hàng nghìn nhân khẩu. Việc quản lý tạm trú, tạm vắng có quy trình hết sức chặt chẽ. Ban quản lý có danh sách các hộ dân, khi có thay đổi về người đến các căn hộ là ban quản lý biết hết. Khi có người chuyển đến, ban quản lý sẽ yêu cầu người thuê nhà phải làm đăng ký tạm trú. “Cảnh sát khu vực ở đây rất sát sao. Sự phối hợp giữa ban quản lý tòa nhà với cảnh sát khu vực rất tốt, do đó hạn chế được rất nhiều những trường hợp không khai báo tạm trú”, ông Hà cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Hà cũng thừa nhận, dân cư của tòa nhà quá đông, không thể kiểm soát được hết các trường hợp. Chỉ riêng khu HH Linh Đàm, với hàng chục tòa nhà và hàng chục nghìn người, thì khó mà kiểm soát được những người thuê nhà, hay những người ở không đăng ký tạm trú. “Để khắc phục khó khăn, chúng tôi thông báo, tuyên truyền đến từng hộ dân. Những người ở lại qua đêm phải khai báo tạm trú. Có những trường hợp, người lạ đến căn hộ nào đó, là những hộ xung quanh đến báo cho chúng tôi. Cùng với đó là hệ thống camera từ sảnh, thang máy, hành lang… có những dấu hiệu bất thường là biết ngay”, ông Nguyễn Bá Hà cho biết thêm.

Một cảnh sát khu vực ở quận Hoàng Mai cho biết, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, công an đã làm việc với các chung cư, các tổ dân phố, UBND phường về việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài và những thông tin cảnh báo về các trường hợp nhập cảnh trái phép, trốn khai báo tạm trú… Tuy nhiên, một cảnh sát khu vực có thể quản lý nhiều địa bàn, nhiều hộ dân. Những chung cư chất lượng cao thì muốn vào các tầng phải có thẻ từ. Có những chung cư thẻ chỉ lên được tầng của mình, không được lên tầng khác, hoặc mỗi lần vào kiểm tra phải làm việc với ban quản lý tòa nhà nên cũng gặp không ít khó khăn

Để ngăn chặn hành vi chứa chấp các đối tượng nhập cảnh lậu, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng đã kêu gọi người dân, đặc biệt là các nhà nghỉ, khách sạn phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, báo cáo chính quyền địa phương, chung tay cùng chống dịch trên địa bàn Hà Nội. 

Q.XƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top