Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phim Việt nỗ lực hồi sinh

Thứ Tư 05/05/2021 | 11:03 GMT+7

VHO- Có thể nói, thị trường điện ảnh Việt Nam thời gian gần đây đang có có sự trỗi dậy tích cực, nhiều bộ phim đã đủ sức chinh phục khán giả và đạt được doanh thu cao, thậm chí rất cao. Điều này cho thấy các nhà làm phim đã nắm bắt được thị hiếu công chúng để có sự đầu tư ngày càng chuyên nghiệp hơn.

 Ra mắt ngày 30.4, phim “Trạng Tí phiêu lưu ký” đã thu về khoảng 21 tỉ đồng

Thế nhưng, nửa đầu năm 2021 cũng như cả năm 2020 vừa qua đã chứng kiến cảnh tượng “trồi sụt” của các ngành công nghiệp giải trí bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, điện ảnh Việt cũng không nằm ngoài câu chuyện “thót tim” này… Có điều, diễn biến thời gian qua đã chứng minh các nhà làm phim luôn nỗ lực tìm cơ hội “hồi sinh”, dẫu trong nhọc nhằn...

Phim Việt đã kiểm soát phòng vé

Theo thông tin của Hiệp hội Phát hành vàphổ biến phim Việt Nam phản ánh lên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), tỷ lệ phim Việt so với phim ngoại tại thị trường trong nước qua từng năm đang có sự đảo chiều tích cực, khi số lượng phim Việt ngày càng chiếm tỷ trọng cao. Năm 2013, phim ngoại chiếm tới gần 82% thị phần, con số này năm 2014 là 74,5% và73% vào năm 2016. Thế nhưng trong những năm gần đây, phim Việt đãcónhững thành công nhất định, gia tăng tỷ lệnội địa hóa phim hoặc có lượng vé áp đảo. Năm 2019, trong 10 phim doanh thu phòng chiếu lớn nhất tại Việt Nam, cóđến 5 phim Việt Nam. Còn số liệu trên trang Box Office Vietnam, đến tối 3.5 (thời điểm TP.HCM và nhiều tỉnh, thành thực hiện quy định đóng các rạp chiếu để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19) các phim Việt vẫn đứng ở vị trí đầu, kiểm soát được phòng vé so với phim “bom tấn” nước ngoài. Theo đó, trong số khoảng 20 phim tại rạp, phim Việt đứng ở top đầu với các vị trí số 1 (Thiên thần hộ mệnh), số 2 (Lật mặt: 48H); số 3 (Trạng Tí phiêu lưu ký), số 6 (Bố già)... với số suất chiếu và doanh thu cách biệt nhiều phim ngoại.

Trước đó, phim Bố già “cầm trịch” phòng vé trong suốt thời gian dài với doanh số cao “ngất ngưởng”, điều đó cho thấy sức hút của phim Việt với khán giả trong nước đã được khẳng định. Được biết, sau 5 ngày ra mắt (kể cả suất chiếu sớm 29.4), Thiên thần hộ mệnh của Victor Vũ thu được gần 40 tỉ đồng; Lật mặt: 48H của Lý Hải đã đạt doanh thu 170 tỉ đồng; Trạng Tí phiêu lưu ký của Ngô Thanh Vân dù vướng những ồn ào thời gian qua về vấn đề bản quyền cũng như tính nguyên gốc của tác phẩm, tuy nhiên nhờ chất lượng ổn nên phim đã thu về khoảng 21 tỉ đồng sau 4 ngày ra rạp.

 Phim hành động “Lật mặt 5” mang thông điệp cảm động về tình cảm gia đình

Có “mẫu số chung” nào cho phim Việt trăm tỉ?

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng phim Việt đạt doanh thu 100 tỉ đồng đang tăng nhanh. Nếu như năm 2019, thị trường chỉ có 5 phim Việt vượt mốc này thì năm 2020 dù chịu tác động mạnh từ đại dịch Covid-19 nhưng thị trường cũng kịp có 3 phim Việt vượt mốc trăm tỉ. Đầu năm 2021, Tiệc trăng máu rồi sau đó Bố già đã mang đến sự sôi động phòng vé, tạo đà cho hàng loạt tác phẩm khác ra mắt và Lật mặt 5 cũng không phụ lòng tin khi kịp gia nhập “câu lạc bộ phim doanh thu 150 tỉ”… Ở các bộ phim có doanh thu cao này, tuy vẫn có những điểm chưa thật sự hoàn hảo nhưng cũng có thể thấy, các phim đủ sức chinh phục, chạm được trái tim khán giả, kích thích được những người hiếm khi ra rạp. Từ đây, các nhà làm phim Việt đã có thể mơ về những con số doanh thu vài trăm tỉ chứ không còn bó hẹp trong 100 tỉ đồng như vài năm trước, mặt tích cực nhất là thói quen đến rạp xem phim của công chúng cũng được hình thành dần.

Được biết, mỗi năm điện ảnh Việt cho ra rạp trên dưới 40 phim truyện (chủ yếu là phim tư nhân) nhưng theo nhận định của những nhà hoạt động lĩnh vực này, chỉ có khoảng trên dưới 5 phim thành công. Với doanh thu ước chừng từ 50 tỉ đồng trở lên coi như giúp nhà sản xuất thu hồi vốn cũng như có động lực đầu tư tác phẩm mới. Nếu doanh thu từ trăm tỉ và gần đây là chạm mốc 150 tỉ đồng coi như thành công ngoài mong đợi…

Nếu thử tìm điểm chung của những bộ phim “ăn khách” kể trên thì rất dễ thấy, yếu tố gia đình, hạnh phúc và hôn nhân luôn là chủ đề gần như xuyên suốt ở hầu hết các tác phẩm. Đó là những mâu thuẫn trong tâm lý nhân vật được giải quyết bằng sự chân thành, bằng tình yêu thương đều mang lại những cái kết có hậu hoặc những thông điệp ý nghĩa cho người xem… Điều này thấy rõ nhất trong Bố già, Tiệc trăng máu, Cua lại vợ bầu, Em chưa 18, Mắt biếc hay cả Gái già lắm chiêu 3. Ở Hai Phượng và gần đây nhất là Lật mặt: 48H…, tuy được định vị là phim hành động, nhưng xuyên suốt vẫn là câu chuyện của gia đình, của tình thân, của mối quan hệ máu mủ ruột thịt. Tuy nhiên, cũng có nhận định cho rằng, đó chỉ là những “mẫu số chung” được tìm thấy sau khi xâu chuỗi các phim đã thành công, bởi ngay cả khi làm theo công thức này, hoặc đã thành công ở phim này nhưng nếu làm lại phim khác thì cũng không ai dám chắc. Bởi lẽ yếu tố đủ của một tác phẩm điện ảnh đòi hỏi phải có sự đầu tư chỉn chu từ chất lượng kịch bản đến dàn diễn viên tốt, âm nhạc, kỹ thuật và kết hợp vào đó là yếu tố may mắn, đúng thời điểm. Đặc biệt hơn, nghệ thuật còn là sự sáng tạo, phải là tính mới mẻ và đặc trưng mang bản sắc…, nghệ thuật hoàn toàn không phải là lối mòn, là sự lặp lại hay tính an toàn.

Cho nên, xây dựng công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam tuy mới chỉ là manh nha, nhưng con số tổng doanh thu toàn thị trường năm 2019 đạt hơn 4.000 tỉ đồng so với dự báo 3.000 tỉ đồng của chiến lược phát triển văn hóa và những tín hiệu tích cực gần đây khiến chúng ta có niềm tin rằng điện ảnh Việt đang có nền tảng nhất định để phát triển, luôn bền bỉ tìm hướng đi để hồi sinh sau những nhọc nhằn đại dịch. 

 KIỀU GIANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top