Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Người hoàn thành cách ly 14 ngày vẫn "dính" Covid-19: Chuyên gia vào cuộc “bắt" bệnh

Thứ Tư 05/05/2021 | 11:21 GMT+7

VHO- Trao đổi riêng với phóng viên Văn Hoá, một chuyên gia dịch tễ cho rằng, có những nơi tính toán chưa “chuẩn” về quy định thời gian cách ly. Đơn cử như trường hợp chuyên gia người Ấn Độ bị phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tại Hà Nội vào sáng 4.5. Đáng lẽ người này rời khỏi nơi cách ly tập trung vào ngày 2.5 thì đã được cho về trước đó một ngày.

 Khu cách ly tập trung tại khách sạn cũng cần có lực lượng y tế, công an, quân đội giám sát Ảnh: TUẤN DŨNG

 Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng Khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng I, TP. HCM khẳng định: Nguyên lý lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 tối đa 14 ngày, nghĩa là phải đủ thời gian cách ly 14 ngày x 24 giờ. Do đó, thời gian cách ly tập trung tối thiểu phải đảm bảo số giờ này.

Người cách ly 14 ngày tạm thời chưa được về nhà

Trước đó, sáng ngày 4.5, ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã ký công văn khẩn gửi Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố về việc thực hiện lệnh chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19.

Theo công văn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh, thành phố tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (cả của quân đội, dân sự quản lý) đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính) do thời gian gần đây có một số trường hợp hết cách ly tập trung vẫn ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2, làm lây lan dịch. Thời gian bắt đầu thực hiện từ 0h giờ ngày 4.5.2021 đến khi có thông báo mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19. Bộ Y tế nhấn mạnh, đây chỉ là việc “tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung đối với tất cả các đối tượng đã đủ điều kiện hết cách ly”, hay nói cách khác là “tạm thời tăng thời gian cách ly” chứ không phải là “kéo dài thời gian cách ly” như một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin.

Có thể thấy, chỉ đạo được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam phát hiện nhiều bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 sau khi hoàn thành cách ly và trở về nhà, theo các chuyên gia là hết sức cần thiết trong tình hình dịch diễn biến phức tạp hiện nay. Bác sĩ Khanh cho rằng, “việc Bộ Y tế chưa giải quyết kết thúc cách ly với người cách ly đủ 14 ngày mà không đưa ra thời gian tối đa là để cơ quan chức năng xem xét, đánh giá tìm nguyên nhân. Nguyên lý lây nhiễm của virus này là tối đa 14 ngày nghĩa là phải đủ thời gian 14 ngày x 24 giờ. Một số khu cách ly xét nghiệm sai ngày mà tưởng đã an toàn, người được cách ly không thể về nhà vào ngày thứ 14 mà phải là ngày thứ 15. Nếu có kết quả âm tính thì coi như hoàn thành cách ly. Còn nếu trong quá trình cách ly đã từng tiếp xúc với nguy cơ, như đối tượng cách ly thành F0 thì phải tính lại ngày cách ly từ đầu”.

Cần kịp thời “lấp” lỗ hổng cách ly tập trung tại khách sạn

Mới đây nhất, đêm ngày 3.5, Hà Nội cũng ghi nhận thêm 1 trường hợp nghi dương tính là một chuyên gia người Ấn Độ đã hoàn thành cách ly và trở về nhà tại toà nhà Park 10, tầng 34, phòng 12B, Khu đô thịTimesCity, Mai Động, Hoàng Mai. Trước đó, tại Yên Bái, cũng ghi nhận 1 trường hợp là nhân viên khách sạn Như Nguyệt 2 lây nhiễm Covid-19 từ chuyên gia người Ấn Độ; sau đó 2 chuyên gia người Trung Quốc được cách ly tại đây khi trở về nước cũng được xác nhận lây nhiễm Covid-19. Trong quá trình di chuyển tại Việt Nam, một số bệnh nhân lây nhiễm từ 2 chuyên gia người Trung Quốc này đều có giải trình tự gen biến thể B1.617.2 (biến thể Ấn Độ). Do đó, giả thiết đặt ra là 2 chuyên gia người Trung Quốc cũng bị lây nhiễm virus tại khách sạn Như Nguyệt 2.

Đề cập sâu về trường hợp dương tính của chuyên gia người Ấn Độ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội kể trên, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, chuyên gia này nhập cảnh ngày 17.4.2021, được cách ly tập trung tại khách sạn Cảnh Hưng, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, lần 1 ngày 19.4, lần 2 ngày 30.4, kết quảđều âm tính (CDC Hải Phòng). Ngày 1.5, bệnh nhân hết cách ly, đi taxi vềHà Nội vềởtại địa chỉtrên cùng vợvàcon. “Như vậy từ ngày 17 – 30.4 là 13 ngày chứ không phải 14 ngày. Ngày 17.4 không thể gọi là ngày thứ 1 mà là ngày 0; lấy mẫu ngày 30.4 là ngày thứ 13”, bác sĩ Trương Hữu Khanh nêu. Theo bác sĩ Khanh, virus biến thể Ấn Độ tới Việt Nam không phải là lạ, con nào lây nhiễm càng mạnh, càng nhanh thì càng đi xa, do đó sớm muộn gì cũng tới Việt Nam. Vấn đề là để “nó” tới như thế nào mà mình không biết, có thể là nhập cảnh trái phép, hoặc từ người nhập cảnh hợp pháp.

Phân tích về việc lây nhiễm mấy ngày qua thì rõ ràng là có sự lây nhiễm trong khu cách ly, nếu virus lây nhanh, lây dễ hơn thì trong khu cách ly cũng lây lan nhanh, dễ hơn và khó kiểm soát hơn. Nhân viên giám sát cách ly không thể ở bên cạnh người cách ly 24/24h để nhắc nhở việc tuân thủ thực hiện đeo khẩu trang, khoảng cách, đi lại; thậm chí phó thác cho camera, nhiều nơi không có camera thì chỉ phó thác vào việc dán nội quy. Vì vậy, có thể có người không thực hiện đúng quy định “5K”. Do đó, nếu giao cho một nhóm nhân viên không chuyên nghiệp về y tế, mà chỉ được tập huấn thì họ không biết được nên nhắc gì và không nhắc gì; bởi họ không hình dung được virus lây như thế nào mà chủ yếu chỉ theo dõi về thời gian, ngày, giờ hoàn thành cách ly.

“Hiện tượng dịch Covid-19 bị lây nhiễm ra ngoài cộng đồng chủ yếu từ khu cách ly ở khách sạn đã thể hiện điều đó. Cần phải xem xét lại quản lý, giám sát khu cách ly tại khách sạn, một phần vì thu tiền cao nên vẫn mang tính dịch vụ, đôi khi nhân viên cả nể, không nhắc nhở mạnh mẽ được. Chính vì thế, vấn đề này phải làm nghiêm hơn, giao cho khách sạn thực hiện việc cách ly chỉ là giao địa điểm, còn việc thực hiện cách ly phải tuân thủ đúng như khu cách ly của Nhà nước như có nhân viên y tế theo dõi sức khoẻ, có sự tham gia của lực lượng công an, quân đội...”, nguyên Trưởng Khoa Nhiễm-Thần kinh nhấn mạnh.

“Việc cách ly thiếu nghiêm ngặt sẽ tạo ra lỗ hổng hết sức đáng báo động, và hậu quả sẽ xuất hiện những ca nhiễm trong cộng đồng. Việc nâng số ngày cách ly lên 21 ngày hay thậm chí là 28 ngày là không cần thiết. Hiện các nước trên thế giới và WHO cũng đang khuyến cáo cách ly 14 ngày, số ngày này làm đúng đã đảm bảo an toàn”, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng các sự kiện y tế công cộng cho hay. 

 Tuyệt đối không được để tình trạng trong thời gian theo dõi, giám sát y tế sau cách ly mà lại đi tụ tập...

“Đến nay, tình hình dịch bệnh còn phức tạp nhưng cơ bản vẫn đang được kiểm soát. Tuy nhiên, khác với ba đợt dịch trước, đợt dịch lần này có từ cả “bên trong và bên ngoài”... Vì thế chúng ta phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã nhấn mạnh tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo vào chiều 4.5.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 4.5, Bộ này đã rà soát lại quy định, có văn bản hướng dẫn, gửi các địa phương, trung tâm cách ly để quán triệt việc bàn giao giữa trung tâm cách ly với địa phương (có người hoàn thành cách ly về cư trú), tiếp nhận, quản lý chặt chẽ trong 14 ngày, kể từ khi hoàn thành cách ly tập trung. Dự kiến, các trung tâm, địa phương căn cứ thực hiện theo hướng dẫn từ ngày 5.5. Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quy định, hướng dẫn, văn bản đã đầy đủ, tuy nhiên các địa phương, trung tâm cách ly tập trung phải thực hiện nghiêm túc. “Tuyệt đối không được để tình trạng trong thời gian theo dõi, giám sát y tế sau cách ly mà lại tiếp tục đi tụ tập đông người, ăn uống, đến những nơi công cộng, không giữ nguyên tắc phòng dịch, để lây lan ra cộng đồng cực kỳ nguy hiểm”, Phó Thủ tướng cho biết.

“Chúng ta hết sức nâng cao cảnh giác, nếu để dịch bệnh xuất hiện trong nước lẫn xâm nhập từ bên ngoài thì rất phức tạp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi bộ đội biên phòng, chính quyền, đoàn thể tất cả các tỉnh biên giới tiếp tục tăng cường kêu gọi nhân dân, tiếp tục cùng với chính quyền quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép, gây họa cho cộng đồng. P.V

QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top