Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhập gia tùy tục: Chia sẻ sự khác biệt về văn hóa

Thứ Sáu 07/05/2021 | 11:21 GMT+7

VHO-  Văn hóa là tôn trọng sự khác biệt; khẩu vị thì không có đúng sai; đặc trưng của người này, bản sắc của dân tộc kia được đo bằng văn hóa của họ… là một trong những thông điệp mà chương trình thực tế Nhập gia tùy tục đang phát sóng vào mỗi tối thứ Sáu hằng tuần trên sóng VTV3.

 Các thành viên trong gia đình đa văn hóa “Nhập gia tùy tục” đang được khán giả dành cho nhiều ưu ái

Có thể nói, trong hằng hà sa số những game show - talk show thì đây là chương trình mang lại luồng gió mới khá thú vị và thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng.

“Vote” cho “Gia đình đa văn hóa”

Đã phát sóng đến số thứ 4 (số đầu tiên vào ngày 9.4), Nhập gia tùy tục với format mới mẻ đang đón nhận sự ủng hộ của nhiều khán giả truyền hình. Theo đó, mỗi tập sẽ xuất hiện 6 nhân vật (3 nam 3 nữ) đến từ các quốc gia có nền văn hóa khác nhau cùng với một nghệ sĩ người Việt Nam. Họ chia sẻ những câu chuyện và trải nghiệm bản thân dưới góc nhìn văn hoá riêng và xoay quanh các chủ đề như: Sắc đẹp và những cuộc thi nhan sắc hiện nay; Gia đình và cách nuôi dạy con cái; Quan niệm hôn nhân và phân công việc nhà giữa vợ - chồng trong xã hội truyền thống và hiện đại; Ẩm thực và những câu chuyện bếp núc; Cách ăn uống, những món ăn kỳ lạ tại Việt Nam và các nước; Cách thức tổ chức đám cưới, phong tục đi ăn cưới ở các quốc gia… Thông qua chương trình, khán giả không chỉ hiểu hơn về sự khác biệt văn hóa giữa Việt Nam và nước bạn, mở mang kiến thức về phong tục các nước, mà còn thêm yêu quý, cảm thông và giúp đỡ bạn bè quốc tế khi Nhập gia tùy tục tại nước mình. Bằng việc lồng ghép những tình huống dí dỏm, hài hước, chương trình đã mang đến tiếng cười thú vị, giúp bạn bè quốc tế hiểu được những nét thuần phong mỹ tục, từ đó thêm yêu văn hóa, con người Việt.

Nhập gia tùy tục quy tụ dàn khách mời đến từ nhiều quốc gia như ca sĩ Han Sara đến từ Hàn Quốc; Brandon Hurley (biệt danh Phúc Mập) đến từ Mỹ; giáo viên tiếng Anh Joshua Ryan (Luân Vũ) người Mỹ gốc Bồ Đào Nha; anh chàng Nigeria Cee Jay; Micka Chu, người mẫu Pháp gốc Nga; Saleem Hammad, người mẫu - Đại sứ Hữu nghị vì hòa bình Hà Nội đến từ Palestine; ca sĩ Sasha đến từ Mỹ; hướng dẫn viên du lịch quốc tế Lily đến từ Nga… Chương trình có sự tham dự của các nghệ sĩ Việt như siêu mẫu Võ Hoàng Yến, siêu mẫu Hà Anh, ca sĩ Võ Hạ Trâm, danh ca Thanh Hà, fashionista Châu Bùi, diễn viên Elly Trần… Điểm chung của các nghệ sĩ Việt là họ từng sinh sống, làm việc tại nước ngoài trong một thời gian hoặc kết hôn với một người khác quốc tịch. Các nghệ sĩ chia sẻ những góc nhìn mới mẻ của người Việt khi “giao thoa” với văn hóa nước ngoài cũng như trải lòng về những “cú sốc” văn hóa họ gặp phải trong chuyện hẹn hò, kết hôn với người ngoại quốc. Nhập gia tùy tục được dẫn dắt bởi host “GS Cù Trọng Xoay” Đinh Tiến Dũng và MC Dustin Phúc Nguyễn, là những nghệ sĩ có vốn sống và kiến thức phong phú, cũng như đã từng trải nghiệm nhiều nền văn hóa trên thế giới.

Có lẽ một điều thú vị nữa khiến khán giả “vote” cho chương trình còn bởi các thành viên trong “Gia đình đa văn hóa” này tuy đến từ những đất nước khác nhau nhưng nói tiếng Việt rất “ngon lành” và có những màn pha trò hài hước, chia sẻ thẳng thắn, sôi nổi. Xen kẽ trong chương trình còn là những câu chuyện cảm động của bản thân họ trong thực tế cuộc sống…

Khi những khác biệt va chạm

Ở hầu hết các chủ đề phát sóng vừa qua, dàn khách mời đã không ngần ngại tranh luận nảy lửa, bày tỏ quan niệm về những chủ đề chương trình đưa ra, đó không chỉ là những khác biệt về văn hóa, phong tục từng quốc gia, tôn giáo, mà còn giữa quan niệm cũ và mới, những khác nhau trong mỗi hoàn cảnh sống trong quá trình hội nhập…

Bày tỏ quan điểm khác biệt và có phần “gia trưởng”, cá tính nhất có lẽ là anh chàng người Palestine Saleem Hammad. Trong chủ đề nói về sắc đẹp, Saleem cho hay anh không thích các cuộc thi nhan sắc, thậm chí anh cho đó là kinh doanh, là truyền thông và quảng cáo. Đồng tình quan điểm này, anh chàng Nigeria Cee Jay nói anh không thấy giá trị mà cuộc thi đem lại, và nó còn khiến nhiều người tự ti nếu họ không đạt được các tiêu chuẩn ấy. Tuy nhiên, dưới góc nhìn khác, cô gái Hàn Quốc Han Sara thấy không nên có cái nhìn khắt khe về các cuộc thi nhan sắc, đó là một nhu cầu xã hội đang rất cần, bởi nhiều người muốn được ngắm cái đẹp để hướng đến giá trị chân - thiện - mỹ, và bản thân cô là con gái nhưng không hề thấy tự ti nếu mình không hội đủ các tiêu chuẩn về sắc vóc… Trong một chủ đề về nội trợ trong gia đình, Saleem Hammad lại bày tỏ quan niệm không chấp nhận nhiều phụ nữ Á Đông hiện nay có xu hướng Tây hóa, không thích làm việc nhà trong khi đó là truyền thống đẹp cần phải được duy trì… Phản biện ý kiến này, Micka Chu cho rằng ở Pháp, phụ nữ luôn muốn bình quyền với đàn ông. Vì thế, quan điểm của Saleem có thể khiến phụ nữ nước này phản ứng…

Trên mạng xã hội, rất nhiều bình luận ưu ái dành cho chương trình như: “Phải nói là chương trình tranh luận rất căng thẳng, nội dung cực kỳ nhân văn và tôn trọng sự khác biệt văn hóa”; “Mình thích show này... mọi người đều cởi mở giao lưu và đặt trọng tâm chính là văn hóa Việt Nam”; “Chương trình này hay quá, giải trí nhẹ nhàng nhưng làm cho người ta mở mang thêm kiến thức”; “Han Sara nói tiếng Việt chuẩn quá, mình thích vẻ đẹp Á Đông của Han Sara”,...

Được sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả, các khách mời cũng bày tỏ sự vui mừng. Nữ ca sĩ Hàn Quốc Han Sara chia sẻ: “Thật là may mắn khi Sara được tham gia vào chương trình để có cơ hội lắng nghe và học hỏi những điều hay từ các anh chị người nước ngoài cũng sinh sống và làm việc tại Việt Nam giống mình”. Trước sự quá thẳng thắn có phần “gia trưởng” trong các trao đổi, mặc dù khán giả không tỏ ra phàn nàn, thậm chí còn khen Saleem vì đã tạo không khí trao đổi sôi nổi hơn và cung cấp những thông tin thú vị về văn hóa Hồi giáo, tuy nhiên chàng trai này cũng cho hay, “Tôi là nhân vật đang căng thẳng nhất trong chương trình, tôi muốn chia sẻ vài điều để đỡ bị hiểu nhầm. Thứ nhất là thời gian quay chương trình thực tế gần 3 tiếng đồng hồ, tuy nhiên đểdựng thành 45 phút thì đã phải cắt bớt rất nhiều lời nói, như vậy có khi ý của Saleem sẽ không được truyền đạt trọn vẹn. Tôi sẽ giải thích cụ thể và chi tiết trong những video sắp tới trên kênh Saleem Hammad…”.

Lớn lên ở những nền văn hoá khác nhau, tiếp thu điều kiện giáo dục không giống nhau nên mỗi người đều có quan điểm riêng trong một số vấn đề, vì thế, tập nào cũng xảy ra tranh luận. Tuy nhiên, va chạm đó không khiến sự việc trở nên căng thẳng, mà ngược lại, giúp mọi người có được góc nhìn đa chiều hơn. Theo host Đinh Tiến Dũng, “Chương trình không tham vọng đưa ra quan điểm đúng - sai, mà đơn giản là chúng tôi muốn thể hiện nhiều cái nhìn đến từ nhiều con người ở nhiều nền văn hóa để mọi người thêm hiểu, chia sẻ và cảm thông với nhau”. 

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top