Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cùng âm nhạc đi khắp muôn nơi

Thứ Sáu 07/05/2021 | 11:25 GMT+7

VHO- Không chờ đợi công chúng đến với mình, thời gian gần đây, nhiều dự án đã chủ động đưa âm nhạc đến với cộng đồng, tạo cơ hội kéo nghệ sĩ và khán giả xích lại gần nhau, đặc biệt là những người ít có cơ hội thưởng thức nghệ thuật trực tiếp.

 Những nghệ sĩ trẻ đã “chiêu đãi” công chúng bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn tại không gian công cộng Ảnh: ITN

 Thay vì đứng trên sân khấu, những ca sĩ chuyên nghiệp sẽ biểu diễn ở ngoài đường phố, không gian công cộng để được gần gũi và tương tác nhiều hơn với khán giả.

Xích lại gần nhau…

Từ giữa năm 2020 đến nay, ca sĩ Thái Thùy Linh đã và đang thực hiện dự án Du ca - Đi và hát để mang âm nhạc đến với khán giả nhiều vùng miền của đất nước như Lệ Thủy (Quảng Bình), Suối Mu (Lạc Sơn, Hòa Bình), Đồng Mô (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) hay Phố đêm Hà Nội bên cầu Long Biên, đường tàu Cửa Nam... Thái Thùy Linh gọi đây là “dự án cuộc đời” bởi nó được đầu tư tâm huyết, công phu cả về vật lực cũng như chất xám, tinh thần. Trong hành trình Du ca, nữ nghệ sĩ đã được sống những giây phút thăng hoa, được thể hiện rất nhiều “lát cắt” trong chân dung của mình.

Không chỉ đi tới khắp các vùng miền, nhiều chương trình nghệ thuật còn được tổ chức cố định tại những không gian công cộng để phục vụ khán giả. Vào các tối cuối tuần, tại sân khấu Tượng đài Vua Lê Thái Tổ - Không gian đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội diễn ra hoạt động biểu diễn nghệ thuật dân tộc của nhóm Xẩm Hà Thành. Đã đều đặn 4 năm nay, nhóm duy trì biểu diễn miễn phí, giới thiệu tới công chúng các tác phẩm xẩm, hát Văn, Quan họ, trình diễn hầu đồng... tạo nên điểm nhấn văn hóa độc đáo với bạn bè trong nước và quốc tế. Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, một trong những người sáng lập nhóm cho biết: “Có những hôm dông bão nhưng khán giả vẫn đội mưa đứng xem, chúng tôi vô cùng xúc động và càng nỗ lực cố gắng... Từ xa xưa, xẩm là nghệ thuật dân gian bình dân, thường được biểu diễn trên đường phố hoặc các khu chợ, nên khi xẩm được biểu diễn ở ngoài trời đã phát huy được đúng giá trị vốn có”.

Ngoài nhạc truyền thống, ở góc ngã tư của khu phố cổ còn vang lên giai điệu pop ballad ngọt ngào, khúc romance lãng mạn, điệu nhạc flamenco rực lửa hay tiếng kèn saxophone du dương của các nghệ sĩ trẻ. Thậm chí, còn có những chương trình biểu diễn vô cùng quy mô của các dàn nhạc, tiêu biểu là dàn nhạc giao hưởng London (London Symphony Orchestra - LSO) danh tiếng đến từ nước Anh được mời về biểu diễn tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội trong 3 mùa (từ năm 2017 - 2019), làm nên “hiện tượng” trong đời sống văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Ở các trung tâm du lịch khác như Đà Nẵng, TP.HCM... các chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố cũng đã được duy trì, gây tiếng vang và thu hút đông đảo người dân, du khách thưởng lãm, tạo nên bầu không khí văn hóa vui tươi, góp phần tạo nên sức hút của thành phố.

Lan tỏa, kết nối

Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người không chỉ tạo ra sân chơi văn hóa cho nhiều bạn trẻ, các nhóm nhạc, mà còn “chiêu đãi” cho công chúng những “bữa tiệc” âm nhạc thịnh soạn. Các buổi diễn như vậy cũng chính là hình thức quảng bá, giới thiệu nghệ thuật dân tộc và các tác phẩm âm nhạc mới. Không cầu kỳ về ánh sáng, mỹ thuật sân khấu hay kỹ thuật âm thanh hiện đại, sự gần gũi phóng khoáng của những sân khấu giữa phố hay miền quê, bờ biển... đã khiến nghệ sĩ được thỏa sức ngẫu hứng, sáng tạo để thể hiện “chất” riêng của mình. Nghệ sĩ Trần Văn Xâm, giảng viên bộ môn đàn nhị tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, nhiều năm nay đã cùng dàn nhạc biểu diễn các tác phẩm âm nhạc phương Tây bằng nhạc cụ dân tộc. Anh cho biết: “Khán giả ít biết về nhạc cụ dân tộc, đặc biệt là đàn nhị. Khi nhóm biểu diễn, mọi người cảm thấy độc đáo, mới mẻ nên hưởng ứng rất nồng nhiệt, nhiều người còn hào hứng vỗ tay, nhún nhảy theo nhịp điệu...”.

Còn theo nhạc sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Long, người dân giờ thích các chương trình nho nhỏ trên đường phố chứ không nhất thiết cứ phải đến nhà hát hay các sự kiện. Chính các bạn trẻ là những người vừa biểu diễn, vừa góp phần bảo tồn văn hóa nghệ thuật. Anh cũng cho biết thêm, không gian trình diễn ngoài trời là không gian quan trọng với đời sống nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật biểu diễn, đưa nghệ sĩ đến gần công chúng, đặc biệt là đối tượng công chúng ít có điều kiện thưởng thức tác phẩm nghệ thuật trong nhà hát... Biểu diễn ở không gian công cộng, phục vụ miễn phí không chỉ xóa nhòa ranh giới giữa ca sĩ và khán giả, đem lại những cảm xúc mới mẻ mà còn tạo nên giá trị riêng cho âm nhạc. Loại hình nghệ thuật này luôn có sức mạnh lan tỏa, kết nối, hướng khán giả tới những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Với sự nhiệt huyết, đam mê của nghệ sĩ, sự đón nhận tích cực của khán giả, âm nhạc sẽ được đưa tới cộng đồng mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, qua đó, thúc đẩy hoạt động âm nhạc nói riêng và văn hóa nói chung ngày càng phát triển. 

HƯƠNG MAI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top