Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hội An đấu giá công khai cho thuê nhà cổ để tránh thất thu

Thứ Sáu 07/05/2021 | 11:25 GMT+7

VHO- UBND TP Hội An (Quảng Nam) mới công bố quyết định phê duyệt giá khởi điểm và kế hoạch đấu giá cho thuê các ngôi nhà thuộc sở hữu Nhà nước để minh bạch, tránh thất thu nguồn công sản này.

 Phố cổ Hội An Ảnh minh họa

Trước đó, việc quản lý, sử dụng nhà cổ thuộc diện công sản ở đô thị cổ Hội An đã bộc lộ bất cập khi rất nhiều ngôi nhà có vị trí đắc địa, diện tích lớn, được giao cho đơn vị, cơ quan quản lý sau đó để cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp… thuê kinh doanh, hoặc theo hình thức “liên kết” với giá rẻ, thấp hơn nhiều giá thị trường dẫn đến thất thu ngân sách.

Khó khăn trong thu hồi nhà công sản

Những “rắc rối” xoay quanh ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học, phường Minh An là một trong những ví dụ về sự bất cập trong việc quản lý, sử dụng nhà công sản ở Hội An thời gian qua.

Ngôi nhà này nằm ở vị trí thuộc trung tâm khu phố cổ Hội An được UBND TP Hội An bố trí cho Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố quản lý, sử dụng từ năm 2013 để lấy không gian quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làm văn phòng tư vấn giới thiệu việc làm cho phụ nữ, tạo quỹ hỗ trợ hội viên có công ăn việc làm… Đại diện Hội LHPN thành phố đã có văn bản thỏa thuận với đại diện Công ty TNHH Dịch vụ P.T phối hợp, cùng khai thác kinh doanh dưới hình thức thỏa thuận hợp tác, tổ chức hoạt động nhà hàng tại ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học để giải quyết việc làm cho phụ nữ nghèo. Thời gian triển khai liên kết khai thác bắt đầu từ tháng 6.2013, tuy nhiên trong văn bản thỏa thuận lại không thể hiện thời gian chấm dứt.

Cụ thể, Hội LHPN thành phố giao phần nhà sau cho doanh nghiệp này cải tạo sửa chữa, triển khai hoạt động kinh doanh nhà hàng. Trong quá trình sử dụng, công ty này chịu trách nhiệm cải tạo, sửa chữa, quét vôi toàn bộ nhà… Hội LHPN thành phố chịu trách nhiệm việc tuyển dụng lao động phù hợp với yêu cầu của nhà hàng; kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh buôn bán và có ý kiến khi nhà hàng hoạt động không đúng với nội dung thỏa thuận… Hằng năm hai bên tổ chức họp rút kinh nghiệm sau đó mới tiếp tục ký lại thỏa thuận khác. Nhưng Hội LHPN không đủ người quán xuyến, quản lý, tiếp tục theo dõi nên việc xem xét ký lại thỏa thuận đã không được thực hiện. Bên cạnh đó, giá cho thuê ngôi nhà này lại quá thấp so với thị trường, gây thất thu ngân sách cho thành phố.

Năm 2017, UBND TP Hội An tiến hành rà soát, kiểm tra và yêu cầu thu hồi lại ngôi nhà, Hội LHPN thành phố cũng đã thông báo chấm dứt thỏa thuận với Công ty nói trên nhưng doanh nghiệp không đồng ý với nhiều lý do khác nhau, trong đó có việc vì đã đầu tư lớn vào nhà hàng, đòi phải hỗ trợ 25 tỉ đồng mới chịu bàn giao nhà. UBND TP Hội An cho biết, tỉnh Quảng Nam cũng đã giao cho thành phố xây dựng phương án thu hồi ngôi nhà này, các cơ quan chức năng đã xây dựng phương án, lên kế hoạch trình tỉnh, tổ chức đối thoại với bên thuê. Đồng thời cũng giao Hội LHPN làm việc, vận động doanh nghiệp. Trong trường hợp doanh nghiệp không chịu trả lại nhà công sản thì sẽ tổ chức cưỡng chế, thu hồi tài sản theo trình tự pháp luật. Tuy nhiên, đến nay những “rắc rối” cũng như những vướng mắc vẫn chưa được giải quyết.

 Ngôi nhà 75 Nguyễn Thái Học, Hội An hiện đang vướng mắc trong việc thu hồi

Thu hồi, đấu giá công khai để tránh thất thoát

Câu chuyện xoay quanh nhà 75 Nguyễn Thái Học là một điển hình cho những hệ lụy, bất cập, thiếu giám sát trong việc quản lý, sử dụng những ngôi nhà công sản trước đây. Hiện quỹ nhà ở thuộc Nhà nước quản lý ở Hội An lên đến hàng trăm ngôi nhà, trong đó có hơn 90 nhà cho người dân thuê ở và kinh doanh một phần; hơn 70 nhà công sản đang được giao lại cho một số cơ quan, đơn vị thành phố sử dụng hoạt động, làm việc, hoặc liên kết với các đối tác kinh doanh khai thác không qua đấu giá, trong số đó có một số nhà đã hết thời hạn hợp đồng.

Một số ngôi nhà ở trong khu vực phố cổ, sau khi giao cho các cơ quan, đơn vị sử dụng đã liên kết với các cá nhân, doanh nghiệp để khai thác dưới nhiều hình thức với mức giá khá thấp nếu so với những ngôi nhà cùng vị trí, diện tích tương ứng. Khi Luật Công sản ra đời và có hiệu lực (năm 2018), địa phương tiến hành rà soát, thu hồi những ngôi nhà hết thời hạn cho thuê. Sau khi thu hồi sẽ tiến hành xây dựng giá mới, tổ chức đấu giá cho thuê nhà thuộc sở hữu của Nhà nước nhằm tạo sự minh bạch, đúng quy định. Theo kế hoạch, năm 2020 Hội An phải tiến hành thu hồi toàn bộ công sản hết hạn cho thuê, nhưng do tình hình dịch Covid-19 và lũ lụt nên việc thu hồi nhà bị chậm lại. Mới đây, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An đã ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm và kế hoạch đấu giá cho thuê các ngôi nhà thuộc sở hữu Nhà nước để minh bạch, tránh thất thu nguồn công sản này.

Theo đó, trong tháng 4.2021, địa phương này thực hiện tổ chức đấu giá cho thuê đối với 5 ngôi nhà công sản trong thời hạn 5 năm, bao gồm: Nhà số 19 Nguyễn Thái Học; nhà số 146 Trần Phú; nhà số 89 Trần Phú; nhà số 33-35 Phan Bội Châu; nhà số 34 Phan Bội Châu. Mức giá khởi điểm của các nhà này được đưa ra ở mức từ 30-100 triệu đồng/tháng, diện tích sử dụng các nhà khác nhau. Các đơn giá trên bao gồm tiền thuê nhà, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thời hạn thuê 5 năm, hình thức nộp tiền hằng năm. Đây chỉ là mức khởi điểm, được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố quy định của Nhà nước như hệ số sinh lời, tham khảo từ mức giá cũ, mức giá thị trường… nên tương đối sát thực tế. So với mức giá cũ, mức giá khởi điểm cho thuê được đề xuất tăng gấp đôi.

Sau khi đấu giá thành công 5 ngôi nhà trên, các ngành chức năng sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch, mức giá mới cho những ngôi nhà công sản khác khi những ngôi nhà này hết thời hạn thuê và sẽ thông báo việc đấu giá rộng rãi, công khai, tránh thất thoát. 

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hải, Trưởng văn phòng Công chứng Luật Hải (TP Hội An), việc chính quyền Hội An có kế hoạch đấu giá công khai việc cho thuê các ngôi nhà thuộc sở hữu Nhà nước, ngoài việc tăng nguồn thu cho ngân sách thì điều quan trọng hơn là thực hiện đúng nguyên tắc quản lý, sử dụng tài sản công được quy định tại Điều 6 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, đó là: Việc khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công phải tuân theo cơ chế thị trường, có hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Ông Đinh V, một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại địa phương cho rằng, mức giá khởi điểm nói trên khá hợp lý, sát với thực tế. Việc Hội An công bố quyết định phê duyệt giá khởi điểm và kế hoạch đấu giá cho thuê các ngôi nhà thuộc sở hữu Nhà nước là một trong những cách làm hay để minh bạch, tránh thất thu nguồn công sản này. Nếu quản lý tốt thì nguồn thu từ việc cho thuê nhà công sản hằng năm sẽ hiệu quả hơn.

THU HOÀI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top