Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đám cưới báo hỷ, đám tang văn minh để phòng, chống dịch

Thứ Sáu 07/05/2021 | 11:31 GMT+7

VHO- Thực hiện Công điện của TP Hà Nội về phòng, chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở VHTT Trần Thế Cương vừa ký văn bản 1095/SVHTT-NSVH gửi UBND các quận, huyện, thị xã, trong đó đáng chú ý là nội dung vận động nhân dân cưới báo hỷ, hoãn cưới, tổ chức đám tang văn minh... để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

 Đoàn Thanh niên huyện Đông Anh hỗ trợ gia đình có đám hiếu thực hiện các biện pháp phòng dịch

Sở VHTT Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND TP Hà Nội và Công văn số 1094/SVHTT- NSVH của Sở về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, yêu cầu tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo; tiếp tục thực hiện việc dừng tổ chức các lễ hội, các sự kiện văn hóa thể thao có tập trung đông người trên địa bàn theo đúng chỉ đạo tại các Công điện của UBND TP Hà Nội. Đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; yêu cầu bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và nơi công cộng.

Cũng tại văn bản trên, Sở VHTT Hà Nội yêu cầu các phòng, đơn vị trực thuộc đóng cửa không đón khách tham quan các điểm di tích lịch sử; không tổ chức các sự kiện biểu diễn nghệ thuật, các chương trình ca múa nhạc, sân khấu kịch, kể cả đã được cấp phép. Dừng tổ chức các hoạt động tổ chức thi đấu; không tổ chức các đoàn tập huấn thể dục thể thao đi các tỉnh cho đến khi có thông báo mới của Thành phố… Theo Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình, Sở VHTT Hà Nội, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay thì những khuyến cáo, vận động nhân dân triển khai quyết liệt nhiều biện pháp để phòng chống dịch là vô cùng cần thiết. Những hình thức cưới, tang văn minh, gọn nhẹ cần thiết hơn bao giờ hết. Ghi nhận thực tế tại các quận, huyện trên địa bàn, nhiều gia đình đã sẵn sàng gác lại những niềm riêng, hoãn đám cưới, thu gọn thủ tục đám tang để phòng, chống dịch.

Trong số các địa phương đang tích cực triển khai, nhân rộng mô hình đám cưới, đám tang văn minh, gọn nhẹ để tập trung cho công tác phòng, chống dịch, huyện Đông Anh được lãnh đạo TP Hà Nội ghi nhận, biểu dương. Theo đó, Đông Anh đã vận động dừng tổ chức, hoãn, hủy 50 đám cưới; thu gọn tổ chức quy mô nội bộ gia đình 41 đám cưới. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám, bên cạnh các biện pháp quyết liệt, khẩn trương để phòng, chống nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử phạt 45 trường hợp không đeo khẩu trang; nhắc nhở hơn 117 hàng quán vỉa hè về chấp hành quy định phòng, chống dịch; giải tỏa 13 hàng quán vỉa hè vi phạm. Đặc biệt, Đông Anh đã vận động dừng tổ chức hoãn, hủy cũng như thu gọn tổ chức quy mô nội bộ gia đình gần 100 đám cưới. Đối với việc tang, công tác vận động, tuyên truyền người dân cũng được đẩy mạnh. Vừa qua, trên địa bàn huyện có 4 đám tang được tổ chức hỏa táng trong ngày, đảm bảo công tác phòng chống dịch...

Xác định phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ hàng đầu trong thời điểm hiện tại, trong những ngày qua, người dân trên địa bàn xã Cổ Loa, huyện Đông Anh đã hoãn 5 đám cưới, thu gọn các thủ tục 3 đám hiếu. Lãnh đạo xã đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các gia đình có đám hiếu về công tác phòng, chống dịch; cử đoàn viên thanh niên, hội viên Hội Phụ nữ hỗ trợ các gia đình, nhắc nhở người đến viếng giữ khoảng cách, lập danh sách và tổ chức khử khuẩn, đo thân nhiệt cho 100% người đến các đám hiếu… Gia đình ông N.V.N ở xã Cổ Loa vừa quyết định hoãn việc tổ chức đám cưới con trong dịp 30.4, mặc dù ngày tổ chức đám hỷ đã được hai bên gia đình thống nhất từ nhiều tháng trước, giấy mời và cỗ bàn đã đặt. Tuy nhiên, trước diễn biến bất thường của dịch Covid-19 nên ngay trước ngày diễn ra đám cưới, gia đình ông đã quyết định hoãn cưới và thông báo tới người thân, bạn bè.

Một gia đình có việc hiếu ở xã Cổ Loa chia sẻ, gia đình đã bàn bạc, cố gắng giảm thiểu các thủ tục và thực hiện hình thức hỏa táng ngay trong ngày, tránh làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương. Đối với việc hiếu của gia đình, các đoàn viên thanh niên, Hội Phụ nữ của địa phương đã hỗ trợ các biện pháp chống dịch như đo thân nhiệt người đến viếng, nhắc nhở mọi người giữ khoảng cách, phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên nhà, ngõ xóm… Không chỉ ở Cổ Loa mà việc dừng, hoãn đám cưới, giảm thiểu thủ tục tại đám hiếu đã được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đông Anh tích cực triển khai trong nhiều ngày qua. Tại xã Kim Chung, từ 29.4 đến nay có hai đám hiếu, một đám cưới đã thực hiện nghiêm túc nguyên tắc phòng, chống dịch. Có gia đình đã hoãn cưới con hai lần nhưng vẫn đồng ý tiếp tục hoãn việc cưới để bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Việc giảm thiểu các thủ tục trong đám hiếu cũng rất khó khăn, tuy nhiên, sau khi chính quyền tuyên truyền, vận động, các gia đình đã thực hiện để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đông Anh, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng. Trong những ngày khó khăn này, mỗi hộ dân ở Đông Anh thực sự là một “pháo đài” chống dịch. Nhiều biện pháp tiếp tục được đẩy mạnh là tăng cường các hoạt động thông tin tuyên truyền, cập nhật tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn; vận động các hộ dân dừng, hoãn toàn bộ các hoạt động tập trung đông người, các đám cỗ, cưới hỏi; thực hiện nghiêm thông điệp 5K; cài đặt các ứng dụng khai báo y tế... Đồng thời, tiếp tục tổ chức tuyên truyền lưu động để nâng cao ý thức phòng dịch trong cộng đồng.

 MỘC THANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top