Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hà Nội: Bảo đảm nhu yếu phẩm, trang thiết bị cho các bệnh viện bị phong tỏa

Thứ Sáu 07/05/2021 | 18:19 GMT+7

VHO- Tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chiều 7.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, đợt dịch lần này phức tạp hơn các đợt dịch trước, có đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa chủng (với chủng của Anh và Ấn Độ) nên tốc độ lây nhiễm tăng cao hơn so với các đợt dịch trước.

“Chúng ta đang được đặt trong tình trạng báo động cao”

"Thời gian tới, việc đánh giá tình hình dịch, kiểm soát khó khăn hơn trước, có thể xuất hiện thêm ổ dịch, nguồn lây chưa biết, chưa kiểm soát được" – Bộ trưởng nói và nhấn mạnh các địa phương phải đặt trong trạng thái không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Ông dẫn lời Thủ tướng "Một người lơ là, cả xã hội vất vả".

Lực lượng quân đội chuẩn bị tiến hành khử khuẩn tại Bệnh viện K

Về điều trị, ông Nguyễn Thanh Long khẳng định nguy cơ dịch xâm nhập vào các bệnh viện tuyến Trung ương (tuyến cuối) cao hơn rất nhiều địa phương vì bệnh viện Trung ương là tổng hợp các bệnh nhân từ các địa phương chuyển lên.

Bộ Y tế đã có các công điện khuyến cáo mạnh mẽ hạn chế người đến khám tại Bệnh viện tuyến Trung ương mà chủ yếu nên khám và điều trị ở tuyến cơ sở. Bộ Y tế đã áp dụng hệ thống khám chữa bệnh từ xa (telehealth) để giúp y tế tuyến cơ sở điều trị những ca bệnh lâu này thường điều trị ở tuyến trung ương; cùng đó hạn chế tối đa việc thăm bệnh nhân.

Bộ Y tế liên tục nhắc đi nhắc lại 3 điểm yếu: Xét nghiệm, cách ly và điều trị. Bộ Y tế đã có hướng dẫn về thiết lập bệnh viện dã chiến theo Nghị định của Chính phủ. Cùng đó, chuẩn bị cơ sở cách ly trong tình huống bắt buộc cách ly nhiều người trong thời gian ngắn, thực tế nhiều nơi lúng túng."Chúng ta đang được đặt trong tình trạng báo động rất cao", đề nghị các địa phương phải kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch, coi như địa phương đang trong dịch, để khi xảy ra không bối rối, bỡ ngỡ. - Bộ trưởng Bộ Y tế nói nhấn mạnh.

Thủ đô không thể chủ quan trước tình hình, diễn biến, dịch bệnh

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ: “Ý thức được trách nhiệm của Thủ đô đối với nhân dân trên địa bàn, với Trung ương và cả nước, vì vậy toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt từ ngày đầu tiên; bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng. Với tinh thần: quyết liệt, khẩn trương, chủ động, kịp thời, linh hoạt, hệ thống chính trị của TP tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng bình tĩnh, không gây hoang mang trong chỉ đạo, xử lý. Thực hiện nghiêm nguyên tắc, phương châm nhất quán 4 tại chỗ, gắn trách nhiệm với người đứng đầu các cấp”.

Ông Chu Ngọc Anh phát biểu tại cuộc họp trực tuyến

Đối với 2 ổ dịch tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2, ông Chu Ngọc Anh cho hay, TP đã đã tiến hành rà soát được hơn 2.600 trường hợp. Đối với Bệnh viện K Tân Triều tình hình phức tạp hơn khi có trên 1.700 cán bộ công nhân viên y tế, trên 1.600 bệnh nhân, mỗi bệnh nhân có 1 người nhà chăm sóc, như vậy có trên 5.000 trường hợp liên quan. Xung quanh đó có trên 250 cơ sở trọ, lưu trú, 65 ki ốt tạp hóa. Hiện nay TP đang khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc ngăn ngừa nguy cơ.

Chủ tịch UBND TP nhận định, Thủ đô không thể chủ quan trước tình hình, diễn biến, dịch bệnh với 3 nguy cơ: nhập cảnh trái phép; người dân trở về TP sau kỳ nghỉ lễ và đặc biệt là từ các ổ dịch, các chùm ca bệnh. Vì vậy, cấp ủy các cấp trên địa bàn TP sẽ chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt theo các phương án để đảm bảo khống chế dịch bệnh trên địa bàn.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp, nhanh chóng khoanh vùng dập dịch ở 2 ổ dịch tại bệnh viện, lãnh đạo TP Hà Nội kiến nghị Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế  cần chỉ đạo tổng rà soát các bệnh viện Trung ương trên địa bàn TP Hà Nội, chủ động lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện sớm, khoanh vùng ngay từ đầu. Chỉ đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K thông tin ngay các trường hợp F0 để địa phương truy vết sớm, hiệu quả; cung cấp danh sách bệnh nhân chuyển viện từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 và các cơ sở của Bệnh viện K từ ngày 14.4 đến các cơ sở chữa bệnh trên địa bàn để các lực lượng chức năng địa phương truy vết.

Hai bệnh viện này có phương án tiếp nhận bệnh nhân nặng nhưng có bảo bảo đảm phòng chống dịch, công bố để người dân yên tâm. “Hà Nội có trách nhiệm bảo đảm các nhu yếu phẩm, vật tư, trang thiết bị, xét nghiệm từ vòng ngoài...”, Chủ tịch Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Q.HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top