Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

"Phân luồng", chia ca tập vở

Chủ Nhật 06/06/2021 | 07:27 GMT+7

VHO- Mới khởi động trở lại được một thời gian ngắn, nhưng các sân khấu TP.HCM lại một lần nữa “cửa đóng then cài” vì dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát. Nhiều chương trình nghệ thuật dù đã bán hết vé nhưng phải tạm ngưng biểu diễn, “nín thở” chờ chỉ thị mới...

 Sân khấu không còn lúng túng mà đã chủ động “sống chung với lũ”

Hơn một năm nay, các hoạt động biểu diễn luôn trong tình trạng thấp thỏm, cầm chừng... Các “ông bầu”, “bà bầu” phải gồng mình bù lỗ sau nhiều lần hết đóng rồi mở, mở rồi lại đóng.

Ngậm ngùi “tắt đèn”

Dịch bệnh bùng phát, Sân khấu nhỏ 5B của “bà bầu” Mỹ Uyên đã ngay lập tức đóng cửa, tạm ngưng biểu diễn và chủ động liên hệ với khán giả để đưa ra phương án giữ chỗ hoặc hoàn vé. Trước đó, Rồi… mắc cái gì cười? đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía khán giả, tuy nhiên một lần nữa vở mới lại rơi vào tình trạng “đắp chiếu” nằm chờ. Cũng lên phương án như Sân khấu nhỏ 5B, Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh đã phát đi thông báo tạm ngưng biểu diễn. Đối với những vé đã mua, ban tổ chức sẽ liên hệ với khán giả để giải quyết. Các sân khấu như Idecaf, Phú Nhuận, Chợ Lớn, Minh Nhí, Quốc Thảo, Nhà hát Thế Giới Trẻ, Trịnh Kim Chi… cũng đóng cửa theo quy định để phòng, chống dịch.

Cải lương phòng trà cũng chịu chung số phận như các sân khấu kịch khác. Sau đêm diễn thành công tối 1.5, Đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ dự kiến diễn lại vở Lưu Bị cầu hôn Giang Tả vào tối 14.5, thế nhưng phải đành dời lịch diễn. Ông Lê Nguyên Đạt, chủ nhiệm sân khấu Sen Việt cho biết, suất diễn này vé bán rất tốt và hầu hết khán giả đều muốn giữ vé để chuyển sang suất kế tiếp sau khi tình hình dịch bệnh được ổn định. Sáng 3.5, nhiều nghệ sĩ như Thanh Hằng, Thoại Mỹ, Tú Sương... đang tập dượt để chuẩn bị cho mini show Kiếp cầm ca của nghệ sĩ Hồng Nga dự kiến diễn ra tối 9.5 tại phòng trà Không Tên thì nghe tin sàn diễn tạm ngưng, ông bầu Gia Bảo đã nhanh chóng lên trang cá nhân thông báo dời lịch diễn sang ngày 6.6 và các nghệ sĩ vẫn tiếp tục tập luyện. Đêm diễn Gửi người tri kỷ 2 của NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền dự kiến diễn tối 6.5 tại phòng trà We cũng đành thông báo tạm ngưng, dù công tác chuẩn bị đã được hoàn tất.

NSƯT Ngọc Khanh, “bà bầu” của gánh Hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh “đứng ngồi không yên” khi nghe tin dữ: “Bao nhiêu công sức chuẩn bị, mọi người tập trung đầy đủ, tất cả đã sẵn sàng chỉ còn chờ đến giờ xung trận, thế mà giờ phải hủy, ai lại về nhà nấy”. Hát bội ngày nay không còn chuộng như một số loại hình nghệ thuật khác, đa phần chỉ biểu diễn tại các đình làng trong dịp lễ. Do đó, các diễn viên của đoàn hát chỉ tập trung lại mỗi khi có lịch diễn. Nhưng rồi, vì tình hình dịch bệnh căng thẳng, đêm diễn của đoàn hát bội Ngọc Khanh đành phải gác lại, các nghệ sĩ phải lên xe trở về, mặc dù sân khấu đã được chuẩn bị hoàn tất tại Vũng Tàu và chỉ còn vài tiếng nữa là biểu diễn. Quá nhiều nỗi khổ, nhưng giờ nghệ sĩ cũng chỉ biết chấp nhận và gồng mình để vượt khó.

Chủ động “sống chung với lũ”

Nhiều sân khấu phải gồng mình bù lỗ liên tục để duy trì hoạt động sàn diễn. Thế nhưng với kinh nghiệm từ những đợt dịch trước, nhiều nhà hát, sân khấu không còn lúng túng mà ngược lại đã chủ động trong việc “sống chung với lũ”. Các “ông bầu”, “bà bầu” đã tích cực “phân luồng”, chia thành các ca kíp nhỏ để lên kế hoạch tập vở, chương trình mới. Trước đó, các sân khấu hoạt động cầm chừng và đối phó bằng cách diễn lại các vở cũ để tiết kiệm chi phí và công sức luyện tập. Công tác đào tạo nhân lực trẻ cũng được đẩy mạnh. Các nghệ sĩ vẫn hăng say tập luyện, nêu cao tinh thần “trăm khó không bỏ nghề”, sẵn sàng chờ đến ngày để gặp lại khán giả.

NSND Hồng Vân cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM nên quyết định đóng cửa hai sân khấu Phú Nhuận và Chợ Lớn. Thay vì “than trời than đất”, thời gian qua, Hồng Vân, Việt Anh và các nghệ sĩ tập trung cho công tác đào tạo, huấn luyện và đầu tư cho vở diễn mới. Mới nhất, sân khấu kịch Phú Nhuận trình làng tác phẩm kịch kinh điển Romeo và Juliet với lực lượng diễn viên trẻ đầy tài năng và nhiệt huyết. Tất cả đã sẵn sàng và “lên dây cót” chờ ngày sân khấu “sáng đèn”. NSND Hồng Vân chia sẻ: “Lại một lần nữa phải tạm xa sân khấu, xa khán giả yêu thương, buồn thì có buồn nhưng an tâm thì vô cùng an tâm. Hãy nghe và tuân thủ những chủ trương của chính quyền trong việc phòng, chống Covid-19, hãy đón đầu và chặn đứng nó, đừng để nó truy sát mình”.

Cũng như nhiều sân khấu khác, NSƯT Trịnh Kim Chi quyết định đóng cửa sân khấn của mình, nhưng vẫn duy trì hoạt động tập luyện. Để đảm bảo an toàn, sân khấu đã chia thành từng nhóm nhỏ để tránh việc tụ tập đông người. “Những lần trước, khi sân khấu được phép hoạt động trở lại, mọi người mới manh nha tập tành, dựng vở, để rồi diễn vài suất lại phải tiếp tục tập. Để không bị động nữa, lần này Chi đã lên kế hoạch tập luyện rõ ràng, kĩ lưỡng nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho các diễn viên. Hy vọng dịch bệnh sẽ lắng xuống để nghệ sĩ được biểu diễn và khán giả được trở lại với sân khấu”, Kim Chi chia sẻ. 

 HỒNG HẠNH

 (Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top