Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lữ hành gặp khó

Thứ Hai 10/05/2021 | 07:49 GMT+7

VHO- Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 trong cộng đồng khiến doanh nghiệp thêm một lần nữa khốn khổ, kiệt quệ. Bao nhiêu tiền của, nhân lực mang ra để chuẩn bị cho một mùa du lịch hè dự báo là cơ hội để hồi phục đã bị “làn sóng” dịch mới xóa tan.

 Sa Pa (Lào Cai) vng v sau khi phát hin trường hp nhim Covid-19 đến đây dp l 30.4 1.5 Ảnh: MINH THÀNH

 Các doanh nghiệp du lịch cho rằng: “Mặc dù du lịch trong nước một lần nữa “đóng băng” do ảnh hưởng dịch, nhưng “sống” được đến giờ này đều là những người, những doanh nghiệp rất đam mê du lịch, yêu ngành và không chịu “gục ngã”. Vì thế, ngay lúc này, các hãng hàng không, cơ sở lưu trú, lữ hành phải bắt tay nhau thật chặt để “vượt bão” và tạo ra các tour, sản phẩm kích cầu hấp dẫn phục vụ du khách khi dịch được kiểm soát tốt.

Bình tĩnh ứng phó với dịch

Do đã có nhiều kinh nghiệm ứng phó với dịch nên cả doanh nghiệp lữ hành và khách du lịch đều bình tĩnh để xử lý việc hoàn, hủy dịch vụ. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị truyền thông Lữ hành Saigontourist cho biết: “Trước khi ký hợp đồng bán tour và các dịch vụ, chúng tôi đã gửi khách các chính sách liên quan đến hoàn, hủy, đổi trả tour trong trường hợp có dịch bệnh xảy ra. Vì thế, với những khách có nhu cầu hoàn, hủy, đổi tour công ty đều giải quyết theo chính sách đã cung cấp trước đó”. Gần như 100% điện thoại, email đến các công ty hiện nay là để giải quyết việc hoàn, hủy, đổi tour do ảnh hưởng dịch bệnh. Hiểu được tâm lý của khách và cũng để giữ an toàn cho tất cả, các công ty du lịch cũng chủ động điều chỉnh lịch trình, tuyến điểm tham quan, tránh vùng dịch và đảm bảo tốt nhất quyền lợi của khách.

Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel phục vụ tới 15.000 lượt khách trong dịp lễ 30.4 - 1.5 nhưng chỉ gần 200 khách hoãn, hủy tour. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Vietravel cho biết: “Việc chủ động điều chỉnh lịch trình, tuyến điểm tham quan, đảm bảo an toàn cho khách đi tour theo quy định 5K đã giúp chúng tôi vượt qua những ngày đầu của đợt dịch mới mà không chịu quá nhiều thiệt hại. Hiện nay, chúng tôi đã chủ động tạm dừng tour đến các tỉnh, thành phố có dịch và khu vực miền Bắc. Thời gian tạm ngưng dự kiến đến hết tháng 5.2021 hoặc cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát”. “Đã quen với các biện pháp ứng phó khi đi du lịch trong trạng thái bình thường mới nên khi được tư vấn các tour trong tháng 5 chuyển sang các điểm đến an toàn ở khu vực Phú Quốc, miền Tây, Nam Trung Bộ khách đồng ý ngay. Những khách đã quen thuộc với các điểm đến ở những khu vực, địa điểm nói trên thì bảo lưu chi phí bằng hình thức coupon (mã giảm giá) và chọn thời gian du lịch sau”, bà Vân Khanh cho hay.

Ở miền Bắc, bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Vietrantour cho biết: “Toàn bộ 56 đoàn khách của công ty trong tháng 5 với khoảng 1.800 khách đều đã yêu cầu hoãn, hủy. Trên tinh thần chung là khách rất hợp tác vì hiểu cho tình hình khó khăn chung. Hiện nay, tất cả các dịch vụ và tour, tuyến đều tê liệt. Chúng tôi khuyến khích khách nên hoãn tour, hạn chế di chuyển khi không có chuyến đi quá cần thiết. Như những lần trước, các hãng hàng không, nhà cung cấp dịch vụ tại điểm đến đồng ý cho hoãn và giữ tiền đã đặt cọc, thanh toán. Khách hy vọng sang tháng 6, 7 tình hình dịch được kiểm soát tốt sẽ được lên đường”.

Cần sự phối hợp chặt chẽ hơn

Bà Lê Thị Nhạn, Phó tổng giám đốc CTCP Dịch vụ Giải trí Hà Nội (Haseco) cho biết, dịch diễn biến ngày càng phức tạp, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành những ngày này chỉ lao đao giải quyết yêu cầu hoàn, hủy dịch vụ cho khách. An toàn là trên hết, khách muốn hủy là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đến nay có hãng hàng không vẫn chưa có chính sách hỗ trợ bảo lưu vé cho các vé lẻ, kể cả chấp nhận mất phí chênh lệch. Nhiều đoàn, khách tiếc tiền vé, tiền khách sạn, điểm đến thì chưa có dịch, chưa có thông báo dừng đón khách nên khách vẫn đi. Dù đi là nơm nớp lo sợ. “Vẫn biết quy định điều kiện của vé là mất 100% phí nếu hủy (hoặc một phần phí, tùy theo điều kiện từng hạng lúc đặt) nhưng trong hoàn cảnh bất khả kháng này, vừa để tránh rủi ro cho khách hàng do nguy cơ lây nhiễm trên máy bay rất cao, vừa thực hiện theo lời kêu gọi hạn chế di chuyển của Chính phủ, vừa để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, thiết nghĩ các hãng hàng không nên xem xét quy định bảo lưu cho các đoàn, các khách lẻ đã xuất vé”, bà Nhạn đề xuất.

Theo phản ánh của đại diện nhiều công ty du lịch, tuần vừa qua, trong những ngày dịch đang bùng phát ở nhiều nơi, vẫn có đoàn “đành phải” lên đường. Các công ty du lịch muốn hỗ trợ khách tối đa nhưng đều bị vướng bởi quy định của hàng không. Rất nhiều khách đã phải chấp nhận bỏ vé không bay khiến các công ty lữ hành áy náy, tự cảm thấy mình như “tội đồ”. Đến nay, nhiều địa phương đã thông báo không đón khách, tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu, người dân không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết… nên khách tiếp tục hành trình như đã định vừa không an tâm, dịch vụ lại không thể đầy đủ. Gần như toàn bộ khách đã hoãn, hủy dịch vụ hết tháng 5 và giữa tháng 6; 60-70% muốn hủy cuối tháng 6 và chưa có ý định đặt tour hoặc đi trong tháng 7 vì lo ngại dịch bệnh.

Thời gian qua, các công ty du lịch đã tìm mọi cách để đáp ứng nhu cầu và xu hướng mới của khách, tập trung khai thác các gói dịch vụ (combo) bao gồm xe hoặc vé máy bay và phòng khách sạn; phục vụ các nhóm nhỏ; khai thác dòng sản phẩm caravan (du lịch bằng xe riêng), sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, sản phẩm du lịch MICE… Các điều kiện hoàn, hủy, đổi trong hợp đồng giữa các bên cũng rõ ràng hơn, nên khi xảy ra dịch cũng ít bị “rối” như những lần trước

 NGUYỄN ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top