Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Làm phim ngắn ở người trẻ: “Tấm giấy thông hành” để ấp ủ giấc mộng phim dài

Thứ Ba 11/05/2021 | 20:59 GMT+7

VHO - Những năm gần đây, các cuộc thi làm phim ngắn đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng làm phim và các bạn trẻ yêu điện ảnh. Phim ngắn trở thành bước đệm để các nhà làm phim trẻ định hình phong cá nhân, là “tấm giấy thông hành” để tiếp cận các nguồn tài trợ và ấp ủ giấc mộng phim dài.

Phim ngắn Hãy tỉnh thức và sẵn sàng – Top 5 Dự án phim ngắn CJ 2018

Nội dung mới mẻ, cách thể hiện, ngôn ngữ điện ảnh đậm bản sắc riêng, cảnh quay cảm xúc và cách kể chuyện độc đáo là những điểm sáng giúp phim ngắn lên ngôi. Đến nay, phim ngắn đã ít nhiều có chỗ đứng trong nền điện ảnh và cũng chính thức có tên trong hạng mục giải thưởng của các Liên hoan phim (LHP) quốc tế.

Làm phim ngắn để định hình phong cách đạo diễn
Với thời lượng thông thường gói gọn trong khoảng 15 phút, phim ngắn đòi hỏi sự sáng tạo, cô đọng và mới mẻ. Thông thường, phim ngắn không đòi hỏi quá nhiều vào ngân sách sản xuất hay kỹ thuật làm phim. Tuy nhiên, phim ngắn đòi hỏi ở người làm phim cách kể chuyện, góc nhìn độc đáo đối với câu chuyện. Có những bộ phim được thực hiện đơn giản nhưng lại mang đến thông điệp sâu sắc, ý nghĩa và sự lan tỏa mạnh mẽ.
Nhiều người trong giới nhận định rằng, trước khi làm phim dài thì hầu hết người mê làm phim cũng bắt đầu với phim ngắn. Thông qua quá trình sản xuất phim ngắn, các nhà làm phim trẻ dần định hình được phong cách, tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ năng làm phim. Xây dựng được đội ngũ làm việc ăn ý và có cơ hội hơn trong việc tìm kiếm các nguồn đầu tư để làm thành phim dài phục vụ khán giả. Có thể nói, làm phim ngắn để thực hiện hóa ước mơ làm phim dài là con đường mà hầu như các đạo diễn trẻ nào cũng trải qua.
Trong một sự kiện về điện ảnh diễn ra gần đây, đạo diễn Trần Thanh Huy chia sẻ: “Trước khi Ròm ra đời, tôi đã làm 18 phim ngắn. Cho nên tôi cũng hy vọng các bạn hãy kể những câu chuyện mà chỉ bạn làm được, hãy làm bộ phim với một động lực to lớn rằng nếu không làm chúng có thể bạn sẽ chết. Đó là một cách nói hài hước của tôi nhưng đúng là như thế, chỉ khi làm việc với động lực lớn, thành quả tạo ra mới xứng đáng”.
Từng tạo dấu ấn riêng thông qua cuộc thi Dự án phim ngắn CJ, các đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân, Phạm Thiên Ân, Dương Diệu Linh cũng đã và đang trong giai đoạn phát triển kịch bản cho phim dài. Trong số đó, bộ phim Bên trong vỏ kén vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân đang trong quá trình sản xuất và sẽ ra mắt khán giả trong thời gian tới. Phim được phát triển từ phim ngắn Hãy tỉnh thức và sẵn sàng – thuộc Top 5 Dự án phim ngắn CJ 2018 – từng tham gia nhiều trình chiếu và tranh giải tại hơn 40 LHP trên thế giới như: Cannes (Pháp), Busan (Hàn Quốc), Locarno (Thụy Sĩ), Singapore, Milano (Ý), Vancouver (Canada)…

Hội đồng thẩm định Dự án phim ngắn CJ 2021 và đại diện CGV Việt Nam

Các cuộc thi phim ngắn – lối tắt cho nhà làm phim trẻ
Để bước tiếp trên con đường làm phim chuyên nghiệp, không ít các tài năng trẻ đã chọn cách tự rèn luyện bản thân từ những cuộc thi. Nói cách khác, việc trưởng thành từ những cuộc thi điện ảnh uy tín chính là tấm giấy thông hành giá trị cho người trẻ trên những bước đầu sự nghiệp.
Ở thời điểm hiện tại, CGV là một trong những đơn vị tiên phong khi tổ chức cuộc thi chuyên nghiệp cho những nhà làm phim trẻ, sẵn sàng tài trợ và đồng hành toàn bộ quá trình làm phim ngắn cho các bạn trẻ thông qua Dự án phim ngắn CJ. Khi công bố dự án này, CGV cũng thể hiện cam kết ủng hộ điện ảnh Việt trên đường hội nhập quốc tế khi sẵn lòng hỗ trợ thí sinh gửi các tác phẩm sau khi hoàn thành đến với các LHP uy tín trên thế giới. Trong thời gian tới, cùng với những đổi mới trong Luật Điện ảnh (sửa đổi) cũng như đổi mới trong các hoạt động điện ảnh, các phim ngắn sẽ luôn được chào đón tại LHP Việt Nam và LHP Quốc tế Hà Nội. Ban Tổ chức LHP cho biết cũng sẵn sàng mở các hạng mục phim ngắn và hạng mục phim đầu tay dành cho các nhà làm phim trẻ.
Có thể thấy, mùa dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống xã hội và đặc biệt là ngành điện ảnh Việt Nam. Dù vậy, sau tất cả những hiệu ứng của các bộ phim Việt ra rạp trong thời gian vừa qua đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khán giả, chính là động lực rất lớn cho các nhà làm phim trẻ tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ định vị điện ảnh Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Được khởi xướng từ năm 2018, Dự án phim ngắn CJ do CJ Cultural Foundation và CJ CGV Việt Nam phối hợp triển khai nhằm tìm kiếm và nuôi dưỡng các tài năng điện ảnh trẻ, tài trợ ngân sách làm phim lên đến 1,5 tỉ đồng và hỗ trợ kinh phí đưa tác phẩm hoàn chỉnh tham dự LHP quốc tế uy tín. Trải qua hai mùa, các phim ngắn bước ra từ dự án đã tham gia trình chiếu và tranh giải tại hơn 50 LHP Quốc tế, trong đó phải kể đến những LHP hàng đầu như: Cannes (Pháp), Berlin (Đức), Venice (Ý), Busan (Hàn Quốc), Locarno (Thụy Sỹ)…
Dự án phim ngắn CJ mùa thứ 3 nhận hồ sơ tham dự ngày 15.4-18.5.2021, với sự đồng hành của Hội đồng thẩm định là các đạo diễn, nhà sản xuất uy tín như đạo diễn Phan Đăng Di, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và đạo diễn Trần Thanh Huy.

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top