Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Những trang sách lan tỏa giá trị nghệ thuật

Thứ Tư 12/05/2021 | 10:07 GMT+7

VHO- Sách nghệ thuật từng là thể loại “hiếm hoi” trong ngành xuất bản Việt bởi thiếu đội ngũ tác giả, ít về số đầu sách và kén độc giả. Tuy nhiên gần đây, dòng sách này đã tạo được sức hút với sự ra mắt của nhiều tác phẩm giá trị, được cộng đồng những người yêu sách đón nhận.

 

 Sách nghệ thuật Việt Nam đã tạo được sức hút với sự ra mắt của nhiều tác phẩm giá trị Ảnh: ITN

Tại tọa đàm “Bàn về sách mỹ thuật đối với sinh viên” diễn ra tại trường ĐH Mỹ thuật VN mới đây, nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn, giảng viên khoa Hội họa của trường cho biết, khi du học và tham gia giao lưu nghệ thuật ở nước ngoài, anh thường mang về những vali đầy chặt sách nghệ thuật. Bởi việc tiếp cận những cuốn sách từ nước ngoài gần như là cách để anh tìm hiểu về nghệ thuật thế giới. Tại Việt Nam, sách về nghệ thuật hiện đại, cận đại, sách công cụ rất cần thiết với người học mỹ thuật, tuy nhiên lại gần như vắng bóng, nội dung ít hấp dẫn, chưa đáp ứng được nhu cầu độc giả. Theo các nhà nghiên cứu, nhu cầu về sách nghệ thuật ở Việt Nam có, nhưng lượng người quan tâm rất nhỏ. Bởi vậy, số lượng in ra khiêm tốn và phát hành mãi mới hết. Điều này khiến tác giả và các đơn vị xuất bản không mấy mặn mà.

Nói về dòng sách này, ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Alpha Books nhận định, những năm mở cửa thị trường, mọi người đều bận rộn mà quên lãng nghệ thuật. “Ra nước ngoài, tôi rất xúc động khi tiếp cận lượng sách nghệ thuật phong phú. Tôi nghĩ, giới xuất bản có thể đóng góp vào sự phát triển của nghệ thuật bằng cách làm ra những cuốn sách về lĩnh vực này”, ông Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ.

Khi đời sống kinh tế phát triển tới mức nhất định, nhu cầu vật chất đã được thỏa mãn, nhiều người có nhu cầu phát triển đời sống tinh thần. Cũng bởi vậy, vài năm trở lại đây, sách nghệ thuật được công chúng quan tâm. Nhằm thỏa mãn đòi hỏi từ phía độc giả, các đơn vị xuất bản đã cho ra mắt nhiều tác phẩm thuộc dòng sách này. Trong đó, đáng chú ý có cuốn Câu chuyện nghệ thuật (Story of Art) của tác giả E. H. Gombrich, một trong những tác phẩm kinh điển về lịch sử nghệ thuật nhân loại, được Công ty sách Omega Plus liên kết với NXB Dân Trí phát hành cuối năm 2020. Để tác phẩm đến được với độc giả Việt, đơn vị xuất bản phải ký hợp đồng in 5.000 cuốn trong lần phát hành đầu tiên thì mới được Nhà xuất bản Phaidon, nơi giữ bản quyền tác phẩm nhượng quyền. Cuốn sách dày gần 700 trang và giá bán lên tới gần 1 triệu đồng là điều đáng lo lắng, tuy nhiên, vượt qua kỳ vọng của những người làm sách, tác phẩm đã được tái bản chỉ sau 2 tháng ra mắt.

Không chỉ có Câu chuyện nghệ thuật, Omega Plus có Tủ sách Nghệ thuật với 3 mảng chính: Khái quát về nghệ thuật, Tiểu sử danh họa và Sách tranh. Đơn vị này đã giới thiệu đến độc giả nhiều đầu sách có giá trị như Leonardo da Vinci, Michelangelo, bộ Danh họa thế giới… được công chúng đón nhận, cho thấy sách nghệ thuật đã có sức hút đối với độc giả. Bên cạnh đó, các đơn vị khác như Đông A cũng chú ý đến dòng sách này, với nhiều đầu sách dịch như bộ Đây là (This is) được mua bản quyền từ NXB Laurence King (Anh), giới thiệu 8 cuốn sách về cuộc đời, sự nghiệp của 8 họa sĩ nổi tiếng hàng đầu của mỹ thuật phương Tây; 100 ý tưởng thay đổi Nghệ thuật, Bảy ngày trong thế giới nghệ thuật… và các đầu sách tự tổ chức xuất bản như Kỹ thuật vẽ sơn dầu, Tôi vẽ - Phương pháp tự học vẽ truyện tranh... Công ty Văn hóa Truyền thông Nhã Nam cũng có các tác phẩm như Dẫn nhập về nghệ thuật, Theo dòng lịch sử nghệ thuật... Nhiều nhà chuyên môn đánh giá sách nghệ thuật tại Việt Nam đang dần đáp ứng được nhu cầu của các nghệ sĩ, chuyên gia, giám tuyển, những người học mỹ thuật và công chúng yêu nghệ thuật, qua đó đóng góp kiến thức về nghệ thuật, hội họa, thúc đẩy sự phát triển nghệ thuật nước nhà.

 MAI ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top