Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quân dân Trường Sa phòng dịch Covid-19 để đón ngày hội non sông

Thứ Tư 12/05/2021 | 11:50 GMT+7

VHO- Đến thời điểm này, quần đảo Trường Sa không có trường hợp nào nhiễm Covid-19 hoặc nghi nhiễm. Tất cả các đảo, điểm đảo đang tích cực làm tốt công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 Bộ đội Trường Sa háo hức chờ đợi ngày bầu cử

 Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 lan rộng tại nhiều tỉnh, thành, Quân chủng Hải quân đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống và được áp dụng cho tất cả các đơn vị. Đối với các đảo, điểm đảo đóng quân thuộc quần đảo Trường Sa và các nhà giàn DK1, việc phòng chống dịch được xác định là nhiệm vụ quan trọng.
Để chặn dịch từ đất liền, tất cả cán bộ, chiến sĩ, người lao động trước khi ra Trường Sa làm nhiệm vụ đều phải được cách ly theo quy định. Trong thời gian này được tiêm vắcxin đủ hai liều và xét nghiệm hai lần. Đối với lương thực, thực phẩm, hàng, quà và gia súc đưa ra đảo được khử trùng, bảo quản nghiêm ngặt theo chế độ quy định. Trong thời gian cách ly, mọi quân nhân được học tập, công tác tại đơn vị. Những trường hợp đặc biệt được chỉ huy đơn vị cho về thăm gia đình, hoặc công tác đột xuất phải chấp hành nghiêm ngặt khuyến cáo “5K”, thường xuyên khai báo y tế về lịch trình đi lại và hoạt động. Song song với các biện pháp “chặn dịch” từ đất liền, các điểm đảo luôn làm tốt “chặn dịch” từ biển. Đối với bà con ngư dân đang khai thác đánh bắt thủy, hải sản trên các vùng biển, đảo, thềm lục địa khi vào đảo xin hỗ trợ nước ngọt, lương thực, muối ăn, hoặc cấp cứu, đều chấp hành nghiêm biện pháp “5K”. Những ngư dân gặp nạn được phép điều trị bệnh tại đảo, điểm đảo hoặc các nhà giàn, nhưng có “chế độ điều trị riêng biệt” và thường xuyên thực hiện các biện pháp đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế…

Trước khi đi Trường Sa, cán bộ chiến sĩ được kiểm tra nghiêm ngặt các biện pháp cách ly, tiêm phòng và xét nghiệm

Đại úy bác sĩ Bùi Văn Phúc từ Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa cho biết, công tác phòng dịch Covid-19 ở các đảo rất nghiêm ngặt. Các đảo đều có khu đo thân nhiệt thường xuyên cho cán bộ chiến sĩ. Đối với bà con ngư dân vào đảo, được kiểm tra thân nhiệt, khử trùng ngay tại cầu cảng, đăng ký thông tin y tế đầy đủ và có nơi cách ly riêng biệt. Tất cả các đại biểu từ đất liền ra thăm cán bộ chiến sĩ tại đảo Trường Sa lớn, đều được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và thực hiện nghiêm quy định “5K”. Để “chặn” nguồn lây nhiễm, tất cả các đảo đều có “kịch bản” và bố trí khu cách ly riêng đối với bệnh nhân Covid-19 để khi người bị nhiễm thì có sẵn vị trí cách ly điều trị và nhanh chóng xử lý. 

Thượng tá Đinh Văn Cường, Chính trị viên đảo Trường Sa cho biết, đảo thường xuyên chủ động, tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. “Chúng tôi làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ, người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh và sự hướng dẫn trực tiếp của quân y. Chủ động xây dựng kế hoạch, lập tiểu ban phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không để dịch thâm nhập, lây lan trong đơn vị”, thượng tá Đinh Văn Cường khẳng định. Cùng đồng hành, chung tay chống dịch Covid-19, học sinh ở các đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Song Tử Tây được giáo viên “tập huấn 5K”. Thầy giáo Phạm Xuân Diệu tại đảo Sinh Tồn cho biết, hằng ngày các em đến lớp đều được tuyên truyền, căn dặn về cách vệ sinh thân thể, giữ môi trường trong sạch tại nhà và lớp học. Các em học sinh cũng ý thức và thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch Covid-19.

 Quân y đảo Sinh Tồn hướng dẫn người dân trên đảo phòng, chống Covid-19

Cùng với nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, những ngày này, quân dân Trường Sa đang náo nức chờ đón ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp. Từ đảo Song Tử Tây, ông Nguyễn Thế Hùng Linh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, cử tri đang sinh sống, làm việc tại đảo đã được học tập, nghiên cứu kỹ về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND và ý thức trách nhiệm của cử tri đối với đất nước. “Ngay từ đầu tháng 4, chúng tôi đã cho dán các áp phích, khẩu hiệu, pano để mọi cử tri nắm được thể lệ, luật bầu cử. Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Cán bộ chiến sĩ, quân, dân đảo Song Tử Tây rất háo hức chờ đợi để được cầm lá phiếu bầu cử sớm”, ông Linh cho hay. 
Cùng thời điểm này, tại các cụm đảo trong khu vực thị trấn Trường Sa đang tích cực tuyên truyền cho cuộc bầu cử. Ông Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa cho biết, thị trấn Trường Sa có 3 đơn vị bầu cử với 24 điểm bỏ phiếu. Đơn vị bầu cử số 1 gồm cử tri ở các đảo Trường Sa Lớn, đảo Đá Lát. Đơn vị bầu cử số 2 gồm đảo Trường Sa Đông, đảo An Bang, đảo Đá Đông và đảo Đá Tây. Đơn vị bầu cử số 3 gồm đảo Thuyền Chài, Phan Vinh, Tốc Tan, Núi Le và Tiên Nữ. Do điều kiện xa đất liền, 2 xã đảo Sinh Tồn, Song Tử Tây sẽ bầu cử sớm so với cả nước 1 tuần, vào ngày 16.5. Riêng khu vực bỏ phiếu thuộc đảo Trường Sa Lớn (thị trấn Trường Sa) và 3 khu vực bỏ phiếu còn lại thuộc huyện Trường Sa nằm trên đất liền vẫn tiến hành bầu cử theo đúng thời gian quy định là ngày 23.5... 

 TRẦN MẠNH TUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top