Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

V.League sẽ nói không với rác thải rắn

Thứ Sáu 14/05/2021 | 10:46 GMT+7

VHO- V.League, giải bóng đá hấp dẫn, thu hút đông khán giả đang hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường sạch, đẹp, nói không với rác thải rắn, khói thuốc lá.

 CĐV Việt Nam ở lại nhặt rác sau khi đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 Ảnh: P.A

Mục tiêu ấy đang được Tổng cục TDTT, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ VHTTDL) tiếp sức bằng một chiến dịch tuyên truyền cùng hàng loạt hành động thiết thực nhằm giữ cho môi trường sạch, đẹp tại các sân bóng.

Làm ngay khi bóng đá trở lại

Trên thế giới cổ động viên Nhật Bản đã để lại “tiếng thơm” khi ở lại dọn sạch khán đài sau trận ra quân thắng lợi của đội nhà tại World Cup 2018. Ở Việt Nam hình ảnh cổ động viên cặm cụi dọn rác ở sân Mỹ Đình sau trận chung kết AFF Cup 2018 hay trên một số sân vận động của V.League cũng trở thành những hình ảnh đẹp, có sức lan tỏa. Tuy nhiên, đó chỉ là những hình ảnh đẹp, hiếm hoi. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Nguyễn Danh Hoàng Việt, thực tế cho thấy tại các sân bóng tập trung đông người, công tác bảo vệ môi trường còn nhiều bất cập. Sau một số trận đấu, có những sân đã trở thành “bãi chiến trường” của rác. Như trận chung kết giữa đội tuyển Việt Nam gặp đội tuyển Malaysia tại AFF Cup 2018, niềm vui lớn nhất là đội tuyển Việt Nam vô địch nhưng sau trận lại là rác. Rác từ trên khán đài đến ngoài sân, chỗ nào cũng thấy rác, khiến những ai chứng kiến đều ngao ngán. Rất may thay vì đi “bão”, một nhóm khán giả đã ở lại sân gom rác giúp BTC trận đấu.

Thông thường sân Mỹ Đình có sức chứa khoảng hơn 4 vạn khán giả nhưng những trận đấu hấp dẫn, kể cả các lực lượng làm nhiệm vụ và một số cổ động viên không vào sân bằng con đường chính thống, số người ở sân có khi lên tới 5 vạn. Một trận đấu như thế khán giả thường vào sân ít nhất khoảng 3 tiếng, trong thời gian đó bao nhiêu rác của từng ấy khán giả qua việc ăn uống đã được xả ra các khán đài và bên ngoài sân, tạo nên cảnh tượng nhếch nhác. “Nếu khán giả chưa có ý thức tốt, chúng ta chưa có đủ các điều kiện để tuyên truyền vận động và có cách thức để khán giả xả rác đúng nơi quy định thì sân bóng sẽ trở thành “chiến trường” rác sau mỗi trận đấu. Vì thế Tổng cục TDTT phối hợp cùng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) sẽ xây dựng chương trình hành động để bảo vệ môi trường tại các sân bóng. Trước mắt chúng tôi sẽ tập trung tại các trận đấu ở giải bóng đá vô địch quốc gia trước khi nhân rộng ra các giải đấu, các môn thể thao khác. Việc này sẽ được thực hiện thường xuyên hằng năm để đạt được mục tiêu đảm bảo môi trường sạch, đẹp trong tập luyện và thi đấu thể thao”, ông Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định.

Theo Chánh văn phòng Tổng cục TDTT Tần Lê Minh, đơn vị được chọn để xây dựng chương trình hành động và tuyên truyền cho việc bảo vệ môi trường tại các sân bóng của V.League thì chiến dịch này nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Từ việc xây dựng môi trường sạch, đẹp bên ngoài sẽ tiến tới việc xây dựng môi trường văn hoá trong cộng đồng bóng đá. Về công tác tuyên truyền, các đơn vị liên quan sẽ phối hợp treo băng rôn, khẩu hiệu, video tuyên truyền khuyến khích khán giả xem bóng đá một cách văn minh, không xả rác thải rắn, hướng dẫn cách xả rác đúng nơi quy định, phát túi đựng rác cho khán giả vào sân. Tuyên truyền để nâng cao nhận thức của khán giả khi vào sân bên cạnh việc cổ vũ văn minh, lịch sự thì phải giữ gìn cảnh quan xung quanh, nói không với khói thuốc lá, sau trận đấu xả rác đúng nơi quy định… Đây là những công việc sẽ được triển khai ngay tại mùa giải này, sau khi V.League trở lại. Còn từ các mùa giải sau, các hình thức truyền thông bảo vệ môi trường sẽ đa dạng, tác động rộng hơn tới các đối tượng.

Thí điểm tại một số sân đông khán giả, tuyên truyền tốt

Với ước mơ xây dựng một môi trường bóng đá chuyên nghiệp hơn, cách đây vài năm, VFF, VPF cũng đã phát động chiến dịch giữ gìn vệ sinh môi trường tại các sân bóng bằng việc treo các băng rôn, khẩu hiệu hướng dẫn khán giả không xả rác ở nơi công cộng, bố trí các điểm để CĐV vứt rác. Ngoài ra Ban điều hành giải cũng tuyên truyền khuyến cáo của AFC vì một môi trường không khói thuốc, yêu cầu thành viên các đội bóng đến sân không hút thuốc. “Đến thời điểm này, trong khu vực kỹ thuật và trên các khu vực VIP của khán đài các sân đã thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá. Sau khi có chủ trương từ Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT, chúng tôi sẽ phối hợp với BTC các sân, các địa phương để rốt ráo, quyết liệt hơn với việc bảo vệ môi trường tại các sân bóng. Trước mắt chúng ta nên thí điểm chiến dịch tại một số sân bóng có lượng khán giả đông, công tác tuyên truyền tốt như sân Pleiku (Gia Lai) hay sân Thiên Trường (Nam Định)”, Tổng Giám đốc VPF Nguyễn Minh Ngọc đề xuất.

Trong khi đó đại diện cho VFF, Phó Tổng thư ký Nguyễn Thanh Hà khẳng định, VFF ủng hộ chủ trương này và mong muốn việc bảo vệ môi trường tại các sân bóng sẽ không chỉ được tiến hành tại các trận đấu của V.League mà trong tương lai còn có thể áp dụng tại các giải đấu khác như giải futsal, giải bóng đá nữ hay các giải đấu trẻ. Bà Hà cũng cho rằng tại mỗi sân nên có hệ thống thùng rác để khán giả xả rác đúng nơi quy định và cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền trên các mạng xã hội để lan tỏa những hành động hay, những việc làm tốt nhằm bảo vệ môi trường tại các sân bóng. Bà Hà nói thêm: “Hiện tại các giải đấu của FIFA hay AFC, đều nói không với khói thuốc. Thậm chí các quan chức đội bóng còn bị xử phạt nếu hút thuốc trong khu kỹ thuật. Tôi nghĩ các sân bóng của Việt Nam cũng phải hướng tới điều này nhằm đem lại môi trường trong lành cho những người tham dự trận đấu”.

Hy vọng với chiến dịch này, các sân cỏ Việt Nam sẽ trở lên sạch, đẹp hơn. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cần sự chung tay góp sức của người hâm mộ, BTC các sân và các địa phương. Chỉ khi tất cả cùng đến sân với tinh thần cao thượng, cổ vũ một cách văn minh, lịch sự thì bóng đá mới vẹn nguyên những vẻ đẹp vốn có. 

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top