Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cợt nhả trên truyền hình: Đừng ứng xử với phụ nữ như thế!

Thứ Sáu 14/05/2021 | 10:51 GMT+7

VHO- Trong tập 2 chương trình Shark Tank Việt Nam (mùa thứ 4), sau khi một CEO nữ trình bày về sản phẩm là các dòng xe đạp trợ lực điện sử dụng năng lượng xanh từ pin lithium, Shark Phú (nhà đầu tư Nguyễn Xuân Phú) nói: “Anh chỉ mải nhìn em nên chẳng thấy gì đặc biệt ở chiếc xe cả” và “Anh đã nói ngay từ đầu, anh không quan tâm đến business (mô hình kinh doanh), không quan tâm đến sản phẩm, mà đang quan tâm đến mỗi em thôi”.

Shark Phú và Nguyễn Thu Hằng tại chương trình Shark Tank Vietnam

 Sau khi chương trình phát đi, video này trên fanpage của chương trình Shark Tank đã bị nhà sản xuất gỡ vì vấp phải làn sóng phản đối, chỉ trích gay gắt của dư luận. Một số chuyên gia cũng khẳng định, việc đưa những nội dung này lên sóng truyền hình là cố ý nhằm thu hút sự chú ý của khán giả.

Một sự khiếm nhã

Liên quan đến những câu nói của shark Phú và một số shark trong chương trình này, nhiều ý kiến cho rằng, đó là một sự khiếm nhã khi chị Nguyễn Thị Thu Hằng (một nhà gọi vốn đầu tư công ty Wiibike) đang trình bày về dự án của mình nhằm thu hút vốn đầu tư. Một người phản ứng: “Chả biết mấy ông thấy vui chỗ nào chứ tôi thấy ông shark Phú thể hiện sự bất lịch sự trong phần này”. Trong khi đó, một người khác cho rằng: “Lời bình luận của shark Phú thực chất còn là lời xúc phạm đến Thu Hằng, trong khi bạn ấy đang tâm huyết trình bày ý tưởng thì tất cả chất lượng và năng lực bị gạt bỏ sang một bên để cái “giới”, cái “dục” đem lên trên đầu làm tính quyết định thắng thua…”. Một ý kiến khác đồng tình: “Thực sự trong lúc chị này đang cực kỳ tâm huyết trình bày về business mà shark Phú bình luận một câu như vậy thì cực thiếu tôn trọng người ta. Chả khác gì chị ấy được đầu tư chỉ vì xinh còn lại chả có gì, chả hiểu ai duyệt cho cái này lên sóng được”. Không chỉ như vậy, một số phát ngôn của shark Hưng trong chương trình cũng nhận về nhiều phản hồi thiếu tích cực. Những câu nói của shark Hưng (Phạm Thanh Hưng) như: Dự án này được chọn vì đáp ứng các tiêu chí “xanh, sạch, xinh”…

Những câu nói của các shark khiến chị Nguyễn Thu Hằng nhiều lần bối rối. Cuối cùng chị đã quyết định chọn shark Phú là nhà đầu tư với 1,5 tỉ đồng cho 10% cổ phần. Với kết quả này, một số ý kiến lại nhận xét, chị Hằng vì mục đích kêu gọi đầu tư nên phải chấp nhận những câu nói thiếu tế nhị, có phần “tục” của các shark.

Đừng đặt phụ nữ vào những tình huống khó xử

Chuyên gia xã hội học TS Khuất Thu Hồng cho rằng, không nên chĩa mũi dùi vào người phụ nữ tham gia chương trình trong một tình huống trên sóng truyền hình như vậy, mà hoàn toàn có thể chia sẻ, thông cảm. Tham gia vào một show truyền hình với hàng triệu người xem, trong tình thế như vậy thì các nhân vật nữ, sẽ rất khó để phản ứng lại. Chúng ta hình dung nếu chị ấy phản ứng lại thì chương trình sẽ rất khó xử. Điều đáng quan tâm ở đây là cần thay đổi ứng xử của đàn ông với phụ nữ khi ở chỗ công cộng”, TS Khuất Thu Hồng nói.

Cũng theo chuyên gia Khuất Thu Hồng, rất nhiều người đã quen với cách nói đùa cợt với phụ nữ, gần như “văn hóa” đại chúng, phổ biến ở Việt Nam. Thậm chí, đã trở thành thói quen nên họ không nhận ra rằng mình nói không đúng mực lắm. Vì thế, những điều mà ông Phú hay một số shark nói trong chương trình chắc chắn sẽ có người không ngạc nhiên mà cho đó là điều bình thường. Ngay cả với phụ nữ, nhiều khi họ không nhận ra mình đang bị đối xử thiếu tôn trọng, thậm chí xúc phạm nhưng vì từ xưa đến nay họ lớn lên trong “môi trường” đùa cợt như thế nên họ không cho đó là quấy rối tình dục.

Như trường hợp chị Hằng ở trên, nếu ai đó biện minh lời các shark là thể hiện sự thân thiện nhưng thực tế là không phải. Nhiều phụ nữ sẽ cảm thấy bị xúc phạm, vì khi đang thuyết trình về sản phẩm, dịch vụ mà nhà đầu tư lại không quan tâm chỉ “quan tâm đến em thôi”, người ngoài sẽ đánh giá như thế nào. “Thực tế là rất nhiều phụ nữ bị quấy rối cũng không dám phản ứng, đối mặt với nó vì có nhiều lí do tế nhị. Chính vì thế, chúng ta cần phải thay đổi ứng xử của người đàn ông, đừng nói những câu như thế, đừng đặt phụ nữ vào những tình huống như thế, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn bè với nhau, công sở hay là chỗ vui chơi. Trên phương tiện truyền thông thì càng không nên. Mọi người nên thận trọng khi có phát ngôn ngoài công chúng, trong gia đình, hay xã hội, học cách tôn trọng lẫn nhau để không gây ra những tổn thương cho người khác”, bà Hồng nhấn mạnh. 

 Cợt nhả trên truyền hình là không chấp nhận được

Đây là hành vi cợt nhả, thiếu nghiêm túc và thể hiện sự không đàng hoàng của nhà đầu tư. Khi start-up đến kêu gọi đầu tư, họ đã mong muốn nghiêm túc trong chuyện làm ăn. Các nhà đầu tư có bỏ tiền hay không, cũng không thể đùa giỡn người ta đầu tư vì đẹp, xấu, hay nhan sắc thế này, thế kia. Hơn thế, những shark này cũng là những nhân vật có ảnh hưởng đến cộng đồng. Do đó, khi kết hợp với truyền thông, những thông điệp của nhà đầu tư vô tình được lan truyền rất rộng. Hành động này vừa gây mất uy tín cho nhà đầu tư vừa phương hại đến nhân vật kêu gọi vốn. Ở một góc độ nào đó, họ có thể trao đổi những câu chuyện riêng, nhưng trên sóng truyền hình, cần phải có trách nhiệm với phát ngôn của mình.

(PGS.TS TRỊNH HÒA BÌNH)

THẢO LAM - ĐÀO ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top