Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Học làm phim cùng đạo diễn Trần Anh Hùng

Thứ Sáu 14/05/2021 | 12:29 GMT+7

VHO - Đạo diễn Trần Anh Hùng mở đầu chuỗi Masterclass, do COLAB Vietnam kết hợp cùng Genesi Creative tổ chức. Đây là khóa học về nghệ thuật phân cảnh diễn ra trong hai ngày 15-16.5, tại TP.HCM.

Một lớp học online cùng đạo diễn Trần Anh Hùng

“Masterclass” được định nghĩa bởi từ điển Cambridge là “Một lớp học hoặc khóa học được giảng dạy bởi người có kiến thức và kỹ năng chuyên môn hàng đầu trong chính lĩnh vực của họ”. Bắt đầu từ năm 2015, Masterclass đã trở thành mô hình học tập (đa phần là trực tuyến) được phát triển rộng khắp trên toàn thế giới khi kết nối người học với những chuyên gia hàng đầu của mỗi ngành. Với mong muốn cung cấp một cái nhìn tổng thể, đa dạng cũng như các kỹ năng, kiến thức và tư duy cơ bản cần thiết về điện ảnh, chuỗi Masterclass cùng đạo diễn Trần Anh Hùng là một trong những chuỗi sự kiện Masterclass đầu tiên về điện ảnh tại Việt Nam. Khóa học cho phép học viên được tiếp cận trực tiếp với kiến thức nghề nghiệp và những kinh nghiệm quý báu từ vị đạo diễn đã có nhiều thành công và được công nhận của thế giới trên con đường sự nghiệp của mình. 
Được đầu tư thiết kế tối ưu với mỗi chương trình kéo dài trong 2 ngày chuyên sâu, chuỗi Masterclass cùng đạo diễn Trần Anh Hùng nhằm thiết lập cho người học năng lực để hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh nói riêng, và lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo nói chung. Đây cũng là một khóa học mà bất kỳ học viên nào, ở mọi lĩnh vực sáng tạo nào đều có thể tham gia để xây dựng cho mình nền tảng cốt lõi và vững chắc cho sự phát triển chuyên môn sau này.
Với hình thức lớp học trực tuyến, Masterclass nghệ thuật phân cảnh diễn ra vào ngày 15-16.5. Hai ngày học sẽ bắt đầu với ngữ pháp của phân cảnh và sau đó là những chuỗi phân tích các trích đoạn của những tác phẩm điện ảnh kinh điển (như The Dreamers - Bernardo Bertolucci; Rosetta - Dardenne; Eyes Wide Shut - Stanley Kubrick; The New World - Terrence Malick).
Theo các chuyên gia điện ảnh, nghệ thuật phân cảnh chính là yếu tố then chốt quyết định sự tinh vi trong ngôn ngữ điện ảnh, đồng thời thể hiện rõ nét tầm nhìn và phong cách của người đạo diễn. Nghệ thuật phân cảnh là ở khả năng của đạo diễn khi phân một cảnh thành những góc máy khác nhau, để tạo một cấu trúc về không gian và nhịp cho một đoạn phim, đồng thời phục vụ cho nội dung và câu chuyện mà bộ phim đang kể. Điều này không chỉ hữu ích với những nhà làm phim, mà còn giúp những thành viên của cộng đồng sáng tạo có cái nhìn rõ ràng hơn về quy trình sáng tạo nhằm phát triển ở nhiều lĩnh vực khác trong tương lai. 

Trần Anh Hùng tại trường quay bộ phim Vĩnh cửu (Éternité)

Tham gia giảng dạy và chịu trách nhiệm nội dung cho Masterclass nghệ thuật phân cảnh là đạo diễn Trần Anh Hùng, anh không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam mà còn tạo được vị thế đáng nể trong làng điện ảnh quốc tế. Các bộ phim của anh được xem là “những cuộc đối thoại đa tầng lớp giữa Đông và Tây”, được công nhận trên toàn thế giới và tạo nên những hình mẫu, tiêu chuẩn nhất định cho những đạo diễn thế hệ sau. Nhắc đến Trần Anh Hùng, những người ái mộ điện ảnh nhớ ngay đến Mùi đu đủ xanh - bộ phim duy nhất cho đến nay của điện ảnh Việt Nam lọt vào danh sách đề cử vòng cuối cùng của Giải Oscar cho Phim ngoại ngữ hay nhất. Bộ phim cũng đã đoạt giải Camera Vàng tại Liên hoan phim Cannes 1993, một giải César cho phim đầu tay hay nhất. Tiếp theo đó, là Rừng Na Uy - bộ phim chuyển thể từ “tuyệt bút” của Haruki Murakami; hay phim Xích lô với sự góp mặt của ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Lương Triều Vỹ, đã giành giải Sư tử Vàng tại Liên hoan phim quốc tế Venice. 
Đồng hành xuyên suốt cùng Masterclass là 2 đạo diễn trẻ Trần Thanh Huy và Lê Bình Giang. Trần Thanh Huy được biết đến sau thành công của Ròm, bộ phim Việt Nam đầu tiên giành giải New Current tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2019. Lê Bình Giang (đạo diễn phim KFC) - một đạo diễn trẻ với hơi thở dị biệt, khác lạ, từng đoạt giải Future Award tại chương trình “Gặp gỡ Mùa thu Việt Nam” 2013. Hai đạo diễn không chỉ là những “học trò” đầu tiên của đạo diễn Trần Anh Hùng mà còn là điển hình cho thế hệ điện ảnh kế thừa tại Việt Nam.


THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top