Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Không ngừng sáng tạo, chung sức chống đại dịch

Thứ Sáu 04/06/2021 | 10:18 GMT+7

VHO- Đại dịch Covid-19 hoành hành khiến nhiều hoạt động kinh tế - xã hội bị tê liệt, đặc biệt là lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật gần như “đóng băng”. Trong bối cảnh đó, bằng nhiều cách, các nghệ sĩ vẫn nỗ lực sáng tạo để cống hiến cho đời những tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

 Tác phẩm trong triển lãm “Nhà: Soi tâm để tiếp bước”

Bên cạnh đó, bằng ảnh hưởng của mình, họ còn hợp sức kêu gọi cộng đồng chung tay phòng, chống và nỗ lực vượt qua đại dịch.

Vượt khó đến với khán giả...

Vừa qua, chương trình Hòa nhạc số 3 trong chuỗi Âm nhạc thế kỷ XX do Viện Goethe Hà Nội thực hiện đã diễn ra bằng hình thức trực tuyến, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ Việt Nam và nước ngoài như nghệ sĩ piano Patcharaphan Khumprakob (Thái Lan), nghệ sĩ cello Phan Đỗ Phúc, các nghệ sĩ piano Dương Hồng Thạch, Phó Duy Phương, Nguyễn Đức Thuận và nghệ sĩ sáng tác Phó Đức Hoàng… Chương trình mang đến cho khán giả nhiều phong cách và ngôn ngữ âm nhạc từ những quốc gia khác nhau với các tên tuổi lớn của thế kỷ XX. Trong buổi hòa nhạc lần này, nghệ sĩ Phó Đức Hoàng công diễn sáng tác Nhật thần giáng thế của anh.

Trước đó, ca sĩ Quang Hà cũng đã thực hiện show ca nhạc online mang tên Tránh Covid-19 với thời lượng hơn 2 tiếng đồng hồ, phát sóng trực tiếp trên kênh Fanpage của anh. Biến phòng thu tại nhà riêng thành một sân khấu ca nhạc lung linh, đầy đủ âm thanh, ánh sáng, thiết bị hiện đại, buổi trình diễn của Quang Hà đã thu hút được hàng chục nghìn khán giả xem trực tuyến. Nam ca sĩ từng chuẩn bị tổ chức đêm Hà show vào tối 8.5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, tuy nhiên sau đó đã phải tạm hoãn, dự kiến tổ chức lại vào tháng 6 nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. “Hà rất nhớ sân khấu và khán giả, được hát mình thấy hạnh phúc và hồi hộp vô cùng. Là nghệ sĩ, mình luôn mong muốn mang đến những món ăn tinh thần giá trị cho công chúng. Đêm nhạc cũng với mục đích động viên mọi người nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn, hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi”, Quang Hà chia sẻ.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng khiến các bảo tàng mỹ thuật, không gian triển lãm phải hoãn, hủy hàng loạt sự kiện, trưng bày. Tuy nhiên, đây lại là khoảng lặng quý giá cho các nghệ sĩ lao động sáng tạo. Giới thiệu những tác phẩm của mình trong thời gian giãn cách, các nghệ sĩ Nguyễn Đức Phương, Trương Công Tùng, Bùi Công Khánh, Nam Thi, Thảo Nguyên Phan, Võ Thuỷ Tiên và Tammy Nguyễn đã cùng góp mặt trong triển lãm Nhà: Soi tâm để tiếp bước, diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory, 15 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, quận 2, TP Hồ Chí Minh. Triển lãm giới thiệu các tác phẩm đa dạng về chất liệu, từ hội họa, video, sắp đặt, thơ… tới các chia sẻ cá nhân tựa như lời thì thầm, tâm sự thân mật, về ý tưởng và suy tư của nghệ sĩ, nhạc phẩm họ chơi trong thời gian giãn cách xã hội.

… và truyền tải những thông điệp tích cực

Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, các nghệ sĩ cũng thể hiện trách nhiệm xã hội qua những đóng góp, kêu gọi chung tay cùng cả nước chống dịch. Vừa qua, ca sĩ Tùng Dương cùng những người bạn đã kêu gọi được 460 triệu đồng để hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang. Trong đợt đầu tiên, Tùng Dương và ê kíp đã chuyển 2.500 bộ quần áo bảo hộ, 2.400 chai nước; đợt 2 là 32.500 khẩu trang, 3.700 bộ trang phục bảo hộ y tế, 200 chiếc bánh chưng đến với bà con hai tỉnh cùng 40 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ hai huyện Hoài Thượng và Mão Điền, nơi có số người nhiễm nhiều nhất tại Bắc Ninh. Tùng Dương cho biết, anh đã âm thầm kêu gọi, quyên góp từ bạn bè, người thân mà không công khai trên trang cá nhân như trước. Xúc động khi được nhiều người đồng lòng ủng hộ và lan tỏa hành động này, nam ca sĩ cho biết, sắp tới anh sẽ tiếp tục đợt quyên góp và ủng hộ lần thứ 3.

Cùng với Tùng Dương, cách đây ít lâu, MC Đại Nghĩa cũng kêu gọi được hơn 1,2 tỉđồng để ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Anh đã dùng số tiền trên để mua khẩu trang, thiết bị sinh hoạt và nhu yếu phẩm hỗ trợ bộ đội biên phòng tại huyện Tân Châu và Tịnh Biên (An Giang). Trước đó, Đại Nghĩa và ê-kíp đã gửi hàng nghìn bộ đồ bảo hộ, găng tay y tế... đến bệnh viện dã chiến tỉnh Bắc Giang. Nhóm thiện nguyện của anh cũng đến các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bệnh viện K và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội)... để trao quà động viên tinh thần các “thiên thần áo trắng”.

Mới đây, NSƯT Xuân Bắc đã trực tiếp tới các nơi cách ly để ủng hộ đồ cứu trợ: “Những món quà nhỏ bày tỏ tình cảm, sự quan tâm và đồng lòng chống dịch của chúng tôi đối với những người nơi tuyến đầu. Mong các anh chị luôn bình an và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình...”.

Có thể thấy, bằng sức ảnh hưởng của mình với cộng đồng, giới văn nghệ sĩ không chỉđóng góp, ủng hộ công cuộc chống dịch bằng tiền bạc, vật chất mà họ còn giúp lan tỏa mạnh mẽ thông điệp tích cực, kêu gọi mọi người “không đứng ngoài cuộc”, mỗi người đều là một phần quan trọng trong cuộc chiến đẩy lùi “giặc Covid” của Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. 

 MINH ANH

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top