Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Giành vé vào vòng loại thứ ba World Cup 2022: Tầm vóc của  bóng đá Việt Nam

Thứ Tư 16/06/2021 | 11:25 GMT+7

VHO- Các “chiến binh sao vàng” đã giành vé vào Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á đầy thuyết phục với tư cách là đội nhì bảng có thành tích tốt. Đây có thể xem là dấu mốc mới của bóng đá Việt Nam và chúng ta có thể tự hào vì các cầu thủ đã chiến đấu hết mình, qua đó làm nên tầm vóc mới của bóng đá Việt Nam để trở thành đội bóng duy nhất của khu vực Đông Nam Á giành vé đi tiếp.

Những cố gắng, nỗ lực của các cầu thủ đã mang lại chiến tích cho đội tuyển Ảnh: VFF

 Dù không thể giành chiến thắng trước đối thủ hơn về đẳng cấp nhưng đội tuyển Việt Nam đã khiến cho hàng triệu trái tim người hâm mộ xúc động về ý chí, nghị lực kiên cường, nỗ lực đến những giây phút cuối cùng của trận đấu. Chỉ trong mấy phút, những chiến binh của chúng ta suýt nữa san bằng tỉ số.

Biến ước mơ thành hiện thực

Bước vào trận đấu trước đối thủ có thứ hạng hơn hẳn trên bảng xếp hạng FIFA tháng 5.2021 (UAE xếp ở vị trí thứ 73, đội tuyển Việt Nam xếp thứ 92) lại phải thi đấu trong thời tiết khắc nghiệt, nóng bức nhưng các cầu thủ Việt Nam đã đầy nỗ lực, thi đấu tự tin trong 30 phút đầu tiên của trận đấu. Tuy nhiên, ở những trận đấu lớn, đẳng cấp đã lên tiếng khi UAE, dù thế trận không vượt trội nhưng đã tận dụng được cơ hội, ghi tới 2 bàn thắng ngay trong hiệp 1, ở phút 32 và 40 của trận đấu. Sang hiệp 2, đẳng cấp của UAE tiếp tục được khẳng định bằng bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0 ở phút thứ 51.

Trong một trận đấu đầy khó nhọc với những chiếc áo đấu ướt đẫm mồ hôi, lại bị dẫn trước tới 3-0 nhưng các cầu thủ Việt Nam đã không buông xuôi, ngay cả trong những phút cuối cùng của trận đấu. Sau nhiều nỗ lực, bàn thắng đẹp mắt của tuyển Việt Nam đã được ghi ở phút 84, do công của Tiến Linh. Và bàn thắng khơi thông của Tiến Linh cũng là nguồn cảm hứng để Minh Vương đem lại niềm vui vô bờ bến khi ghi bàn ở phút bù giờ thứ 3 của trận đấu, rút ngắn tỉ số xuống còn 2-3 trước UAE. Những phút cuối trận đầy kịch tính đã nói lên tất cả nỗ lực của các “chiến binh sao vàng” với ý chí, nghị lực kiên cường, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để đưa bóng đá Việt Nam vào Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á đầy thuyết phục.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng việc đội tuyển Việt Nam lọt vào Vòng 3 World Cup 2022 được xem là dấu mốc lịch sử mới của bóng đá Việt Nam. Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đã đưa bóng đá Việt Nam nhiều lần chạm hết cột mốc này đến cột mốc khác, đã dần hiện thực hóa các giấc mơ còn dang dở của bóng đá Việt Nam. Và việc đội tuyển Việt Nam lọt vào Vòng 3 không chỉ được xem là niềm vui riêng của bóng đá Việt Nam mà còn là niềm tự hào của bóng đá khu vực Đông Nam Á. Bởi chúng ta là đội duy nhất của khu vực được ngẩng cao đầu đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Nhiều cổ động viên trong khu vực đã thúc giục: “Việt Nam hãy làm ASEAN tự hào”. Và đêm qua điều đó đã trở thành sự thật.

Dù số lượng rất nhỏ nhưng cổ động viên nước nhà đã cổ vũ nhiệt tình trên sân, góp phần làm nên tinh thần cống hiến Ảnh: ANH TUẤN

Còn nhiều cầu thủ là “của để dành”

Lý giải về thành công của đội tuyển trong những trận đấu vừa qua, bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng ngoài sự nỗ lực của thầy trò ông Park, đó còn là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cả một nền bóng đá trong một quá trình dài không chỉ 2-3 năm gần đây mà còn là 7-10 năm trước. “Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự cố gắng của các cơ quan quản lý nhà nước về thể dục thể thao trong đó có bóng đá, VFF, các địa phương và sự ủng hộ của các doanh nghiệp, chúng ta đã có được một giải đấu ngày càng có chất lượng là V.League – nơi trui rèn cho các cầu thủ đang thi đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia. Chúng ta cũng đã có hệ thống đào tạo trẻ có chất lượng cao, đào tạo nên những cầu thủ đang đá chính trong màu áo đội tuyển hiện nay như Quang Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng…”, bình luận viên Ngô Quang Tùng đúc kết.

Cũng theo bình luận viên này thì trong 3 năm vừa qua, đội quân của ông Park đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trên mọi mặt trận, có chiến lược, đối sách cụ thể cho từng giai đoạn, từng trận đấu, các cầu thủ cũng trưởng thành hơn rất nhiều. Đội tuyển đã không chỉ có một đội hình mà còn có thêm nhiều phương án thay thế, chúng ta đã có được con người, có được chất liệu để làm nên thành công. Bình luận viên Ngô Quang Tùng phân tích: “Người ta sẽ nói đến yếu tố may mắn trong các chiến thắng của thầy trò ông Park. Tất nhiên may mắn luôn đồng hành với các chiến thắng của thể thao nhưng chúng ta nên nhớ rằng may mắn chỉ thực sự đến với những ai có thực lực, có sự sẵn sàng để chớp lấy thời cơ ấy. Và những trận đấu vừa qua của đội tuyển cho thấy chúng ta luôn có được tâm thế sẵn sàng để chớp lấy cơ hội, bởi chúng ta đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đã dần dày dạn kinh nghiệm và nâng cao hơn nữa về trình độ, bản lĩnh. Điểm đáng mừng là có khá nhiều cầu thủ trong đội hình ngày hôm nay từng có mặt trong đội hình vào U20 World Cup trước đây. Giờ họ vẫn còn trẻ và có khả năng tiến xa, sẽ “chín” hơn trong 4-5 năm nữa”.

Là sự tích luỹ cần thiết cho tương lai

Trong 3 trận vừa qua, UAE chính là đối thủ mạnh nhất nên trận đấu vừa kết thúc được xem là thuốc thử cho tuyển Việt Nam trong hành trình tiếp theo. Tuy chưa nằm trong tốp đầu châu lục, nhưng theo đánh giá của bình luận viên Ngô Quang Tùng, UAE cùng với Trung Quốc, Syria, hiện đang nằm trong nhóm mạnh thứ 3 của châu lục và vào tới vòng 3, đội tuyển Việt Nam cũng sẽ có mặt trong nhóm này. Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận rằng chúng ta có phần “đuối” hơn về đẳng cấp, kinh nghiệm và trình độ nên sẽ phải dần khắc phục các điểm yếu này.

“Vào đến Vòng 3 là chúng ta đang tiếp cận với đỉnh cao World Cup, có cơ hội đối đầu với các đội bóng hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc. Cũng may là sau vài năm thì thể hình của cầu thủ Việt Nam đang dần được cải thiện. Tuy nhiên, những cầu thủ như Văn Toàn, dù rất nhanh ở đấu trường khu vực nhưng khi phải cạnh tranh trước những đối thủ có thể hình cao lớn, sải chân dài, thể lực tốt như các cầu thủ Australia, sẽ là khá mệt mỏi. Vì thế việc trước tiên sau chiến dịch này là đội tuyển Việt Nam phải tiếp tục củng cố nâng cao thể lực, sức chịu đựng, sự bền bỉ, dẻo dai để chuẩn bị cho những trận đấu với cường độ cao, trước các đối thủ vượt trội về thể hình, thể lực”.

Tiếp đến chúng ta phải có sự tính toán hợp lý trong lối chơi, sơ đồ chiến thuật để hạn chế được lối chơi bóng bổng, phòng ngự chặt nhưng lại có nhiều mũi tấn công sắc bén và có thêm nhiều miếng đánh mới. Điểm nữa, đội quân của thầy Park cũng cần được chuẩn bị kỹ lưỡng về tâm lý để vững vàng khi đối đầu trước các đối thủ lớn. “Rất may là đội tuyển ngày nay đã khắc phục được sự tự ti nên đó sẽ là nền tảng tốt để rèn giũa họ vững vàng hơn trước các đối thủ lớn. Dù kết quả tại Vòng loại thứ ba có thế nào thì việc được có mặt tại đây cũng là bước tiến lớn của bóng đá Việt Nam.

Điểm đáng mừng là trong số các cầu thủ đang thi đấu hôm nay có nhiều người còn tuổi để “chín muồi” tại các trận đấu của Vòng loại World Cup 2026. Khi đó nhiều khả năng châu Á sẽ có thêm suất dự World Cup và đó là cơ hội lớn cho đội tuyển. Việc được tham gia các trận đấu tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sẽ là sự tích luỹ cần thiết để bóng đá Việt Nam nối tiếp giấc mơ của mình tại Giải bóng đá danh giá, hấp dẫn nhất châu lục”, bình luận viên Ngô Quang Tùng nhấn mạnh. 

 Trận này, UAE chơi rất tốt. Trái lại, Việt Nam nhập cuộc không được thanh thoát vì vấn đề thể lực. Thế nhưng các cầu thủ của chúng ta đã thi đấu với tinh thần cao nhất, tinh thần Việt Nam và ghi được hai bàn. Tôi rất hài lòng với tinh thần thi đấu của các cầu thủ ở trận này.

(Trợ lý HLV LƯ ĐÌNH TUẤN)

 

 UAE rất tôn trọng đối thủ nên đã cố gắng chơi bằng thứ bóng đá tốt nhất, với quyết tâm cao nhất... Nếu có gì đó tôi không hài lòng ở trận cầu này, thì đó là thời gian cuối trận. Chúng tôi đã mắc hai lỗi và dẫn đến hai lần thủng lưới.

(HLV UAE VAN MARWIJK)

THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top