Trang sử mới, hành trình mới

VHO- Tuyển Việt Nam đã viết nên trang sử mới cho bóng đá nước nhà, khi giành quyền vào Vòng loại thứ ba World Cup 2022. Đó là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của thầy trò HLV Park Hang-seo trong suốt chiến dịch vừa qua.

Trang sử mới, hành trình mới - Anh 1

Đó cũng là niềm vui lớn của cả dân tộc, là niềm tự hào, vinh dự của hàng triệu người hâm mộ. Thế nhưng phía trước, “Những chiến binh sao vàng” sẽ là một hành trình khác, đầy thử thách và khó nhằn hơn.

Tự hào về những gì đã làm được

Với bóng đá Việt Nam, World Cup luôn là giấc mơ, là khát khao cháy bỏng của biết bao thế hệ cầu thủ, là sự mong chờ rất lâu của người hâm mộ. Nhưng để chạm đến giấc mơ ấy là điều gì đó rất xa vời, thậm chí lọt vào vòng loại cuối cùng thôi cũng là rất xa xỉ. Sau 7 lần tham dự vòng loại World Cup từ năm 1994 đến 2018 dưới sự dẫn dắt của 10 HLV, tuyển Việt Nam chưa từng lọt vào vòng loại cuối cùng (thi đấu 37 trận, thắng 10, hòa 3 và thua 24, ghi được 42 bàn thắng, thủng lưới đến 75 bàn).

Nhưng đến khi được dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo, mọi chuyện đã khác và đi theo hướng tích cực hơn. Từ những thành công tại VCK U23 châu Á, ASIAD, AFF trong năm 2018, thành tích lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 cũng như chức vô địch SEA Games 30, các đội tuyển bóng đá Việt Nam đã đặt mục tiêu rõ ràng hơn tại các sân chơi châu lục và thế giới, đặc biệt là tại Vòng loại World Cup 2022. Thầy trò HLV Park Hang-seo bắt đầu hành trình lọt vào vòng loại cuối cùng Cúp thế giới bằng trận hòa không bàn thắng trên sân của kình địch Thái Lan vào ngày 5.9.2019. Tiếp đến “Những ngôi sao vàng” thắng Malaysia và UAE cùng tỷ số 1-0 trên sân nhà Mỹ Đình, xen kẽ vào đó là trận thắng 3-1 trước Indonesia trên sân khách. Ngày 19.11.2019, tuyển Việt Nam có trận hòa 0-0 với Thái Lan trên sân nhà, đây cũng là trận đấu cuối trước khi dịch Covid-19 làm giải đấu gián đoạn đến hơn 1 năm. Lúc này tuyển Việt Nam dẫn đầu bảng G với 11 điểm, hơn đội xếp thứ hai Malaysia 2 điểm. Ở 3 trận còn lại thi đấu tập trung tại UAE mới đây, Quế Ngọc Hải và các đồng đội đánh bại Indonesia 4-0, Malaysia 2-1 và dù thất bại trước chủ nhà UAE ở lượt cuối nhưng tuyển Việt Nam vẫn giành quyền đi tiếp với tư cách là một trong năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Và khi nhìn lại chiến dịch đã qua, hàng triệu người hâm mộ sẽ rất tự hào về những gì thầy trò HLV Park Hang-seo đã làm. Tuyển Việt Nam đã vượt qua những thử thách từ dịch bệnh Covid-19, khó khăn về lực lượng, thời tiết để làm nên chiến tích trên sân cỏ. Tuyển Việt Nam đánh bại Indonesia bằng bản lĩnh, thắng Malayisa bằng sự vượt khó và trước UAE là tinh thần không chịu từ bỏ. Đó là nỗ lực vượt khó, ý chí kiên cường không bỏ cuộc để chiến đấu đến cùng, đó cũng chính là bản lĩnh Việt Nam, là tinh thần dân tộc của những chiến binh sao vàng đất Việt.

Không "ngán" bất kỳ đối thủ nào

Lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 là vinh dự của tuyển Việt Nam, nhưng đó cũng là thách thức cực lớn cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Nếu muốn hiện thực hóa giấc mơ lớn của dân tộc, “Những ngôi sao vàng” sẽ đá ít nhất 10 trận (nếu là một trong hai đội dẫn đầu bảng) và cao nhất là 14 trận (10 trận vòng bảng, 2 trận play-off với đội xếp thứ ba bảng còn lại và 2 trận play-off “liên lục địa”). Thử thách không hề dễ dàng khi chúng ta sẽ đối đầu với những đội bóng hàng đầu châu lục như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Iran, Syria, Saudi Arabia… đó cũng sẽ là những cuộc chiến không khoan nhượng vì bất cứ đội bóng nào cũng muốn giành quyền tham dự World Cup.

Trước đây, tuyển Việt Nam rất e dè mỗi lần đụng độ với các “ông kẹ” châu lục nhưng dưới thời HLV Park Hang-seo, tâm lý này đã không còn, thay vào đó là sự tự tin, sẵn sàng chiến đấu. Dưới bàn tay của ông Park, các trụ cột như: Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Tiến Linh, Văn Thanh, Văn Toàn, Đình Trọng, Duy Mạnh… đã được trui rèn bản lĩnh thi đấu nhờ được tham dự các giải đấu cấp độ trẻ đến ĐTQG. Trong hành trình làm nên chiến tích Thường Châu cách đây 3 năm, Quang Hải và các đồng đội đã bỏ lại phía sau những Australia, Syria, Iraq, Qatar bằng sự kiên cường và tinh thần không bỏ cuộc. Ở Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam đã thi đấu sòng phẳng với Iran, Iraq và Nhật Bản, đồng thời đánh bại Jordan trên hành trình lọt vào tứ kết. Đến vòng loại thứ hai World Cup 2022, thầy trò ông Park cũng từng đánh bại UAE 1-0 tại Mỹ Đình.

Những chiến thắng trong quá khứ và bản lĩnh hiện tại chính là điểm tựa vững chắc cho thầy trò HLV Park Hang-seo trước những thử thách sắp tới. Ngoài ra chúng ta còn có thứ “vũ khí” rất lợi hại, đó là sức mạnh đoàn kết và tinh thần chiến đấu không bỏ cuộc. Hơn nữa phía sau các chàng trai áo đỏ là sự tiếp sức của hàng triệu người hâm mộ. Chạm trán với những đội bóng mạnh nhất châu lục, đó là sự trải nghiệm tuyệt vời, cũng là cơ hội để đánh giá chính xác thực lực và vị trí của mình. Ở Đông Nam Á, tuyển Thái Lan từng có 2 lần vào đến vòng loại cuối cùng các năm 2002 và 2018, nhưng họ đều xếp cuối bảng. Hi vọng lần này mọi chuyện sẽ sáng sủa hơn với tuyển Việt Nam. n

 Tuyển Việt Nam sẽ bước vào hành trình đầy gian nan tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 Ảnh: VFF

=

Ý kiến bạn đọc