Giữ an toàn cho Olympic Tokyo giữa mùa Covid-19

VHO- Khoảng 15.000 vận động viên và 53.000 quan chức từ 207 quốc gia dự kiến ​​đến Nhật Bản trong vài tuần tới để tham dự Olympic Tokyo. Một tháng trước ngày khai mạc, ban tổ chức Olympic đã triển khai biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro lây nhiễm Covid-19.

Giữ an toàn cho Olympic Tokyo giữa mùa Covid-19 - Anh 1

Olympic Tokyo sẽ khai mạc trong vòng một tháng tới. Ảnh: AFP

Những nét mới ở làng Olympic

Ban tổ chức Olympic Tokyo và giới chức Nhật Bản khẳng định đang thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn cho những người tham dự. Tâm điểm của công tác chuẩn bị là làng Olympic ở quận Harumi của Tokyo.

Một phòng khám sẽ mở cửa 24/24 để chăm sóc cho bất kỳ vận động viên nào nghi nhiễm bệnh. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, vận động viên sẽ phải cách ly trong một phòng riêng. Từ ngày 1.7, bất kỳ vận động viên nước ngoài nào đến làng Olympic đều phải xét nghiệm PCR. Nếu kết quả là dương tính, vận động viên đó sẽ đến cách ly trong một cơ sở được thiết lập năm 2020 ở Tokyo.

Tất cả các vận động viên ở làng Olympic sẽ phải xét nghiệm hàng ngày, với 18.000 mẫu nước bọt dự kiến được thu thập mỗi ngày. Ban tổ chức Olympic Tokyo cũng đang xem xét các biện pháp như quay video và kiểm tra tại chỗ để đảm bảo các quy tắc phòng dịch được tuân thủ.

Khoảng 45.000 bữa ăn mỗi ngày sẽ được cung cấp trong nhà ăn chính 2 tầng có 3.000 chỗ ngồi. Nhưng để tránh tình trạng quá đông, các vận động viên có thể theo dõi qua màn hình để xem xét số lượng người tại đây. Màn hình được cập nhật 2 phút một lần. Một thay đổi khác là sẽ không được tự chọn món ăn. Nhân viên nhà ăn sẽ đặt thức ăn trên khay cho các vận động viên. Các vận động viên ăn ở khu vực có tấm nhựa ngăn cách và được khuyến nghị giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người kế tiếp. Làng Olympic vẫn cho phép vận động viên uống rượu nhưng là uống một mình trong phòng.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide Suga khẳng định: "Chúng tôi sẽ tổ chức giải đấu vì chúng tôi có thể thực hiện các biện pháp ứng phó thích hợp ở Nhật Bản". Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach nói rằng, "trên 80%" vận động viên sẽ được tiêm chủng nhưng các vận động viên đã tiêm hay chưa tiêm chủng cũng sẽ tiếp tục tuân thủ các quy định.

Những thách thức về giữ an toàn

Ngoài các vận động viên, ban tổ chức cũng đối mặt với thách thức về giữ an toàn cho hơn 8.000 tình nguyện viên làm việc trong làng Olympic. Theo ban tổ chức, những người dự kiến tiếp xúc gần với các vận động viên sẽ được tiêm phòng.

Về khán giả, dù số người hâm mộ địa phương theo dõi Olympic Tokyo được giới hạn ở mức 10.000 người hoặc 50% sức chứa của mỗi địa điểm, con số này chưa bao gồm các quan chức, các nhà tài trợ hoặc trẻ em tới cổ vũ theo các trường học. Khán giả không bị bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính nhưng được yêu cầu phải đeo khẩu trang, di chuyển trực tiếp từ nơi ở tới địa điểm theo dõi thi đấu và không được phép cổ vũ trong các sự kiện. Thủ tướng Suga Yoshihide tuyên bố sẽ cấm khán giả theo dõi nếu có sự gia tăng ca mắc Covid-19.

Ngày 21.6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã thảo luận về quản lý rủi ro Covid-19 với giới chức Nhật Bản và Ủy ban Olympic Quốc tế. Lãnh đạo chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan lưu ý, tỉ lệ lây nhiễm ở Nhật Bản đang giảm và có lợi thế so với các quốc gia khác trong tổ chức sự kiện quy mô lớn.

Dù vậy, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng vấn đề lớn nhất là cảm giác an toàn sai lầm mà việc tổ chức sự kiện thể thao này mang lại cho công chúng. Cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ Nhật Bản về Covid-19 Shigeru Omi cảnh báo, việc tổ chức Olympic có thể gửi một "thông điệp mâu thuẫn" và mọi người có thể bớt cảnh giác khi thấy sự kiện thể thao lớn này sắp tổ chức.

Hy vọng chính hiện đặt vào vaccine Covid-19. Nhật Bản đang tiêm vaccine cho khoảng 900.000 người mỗi ngày. Hơn 7% dân số quốc đảo đã được tiêm chủng và việc tiêm chủng tại nơi làm việc đã bắt đầu từ 21.6. Nhật Bản đã bảo đảm 40.000 liều vaccine cho các vận động viên và những người liên quan tới Olympic. Kể từ ngày 1.6, các vận động viên đã được tiêm chủng, với 95% dự kiến tiêm chủng đầy đủ trước khi sự kiện thể thao lớn

khai mạc. Tuy nhiên, việc các vận động viên nước ngoài nhập cảnh cũng mang tới những thách thức khác nhau. Biến thể Delta dễ lây nhiễm phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ là một vấn đề đáng lo ngại khác.

LAODONG.VN

Ý kiến bạn đọc