Phát hiện những đồng tiền vàng quý hiếm niên đại từ giữa thế kỷ 14 ở Anh

VHO- Một nhà phát hiện kim loại ở Anh đã khai quật được 2 đồng tiền vàng cực kỳ quý hiếm có niên đại từ giữa thế kỷ 14.

Phát hiện những đồng tiền vàng quý hiếm niên đại từ giữa thế kỷ 14 ở Anh - Anh 1

Cận cảnh đồng tiền xu bằng vàng niên đại từ giữa thế kỷ 14 được tìm thấy ở Anh. Ảnh: PAS

Live Science đưa tin, cả hai đồng xu vàng đều được tìm thấy gần thị trấn Reepham ở hạt Norfolk, Anh vào tháng 10.2019, nhưng tới nay các nhà khảo cổ học của dự án phân tích và bảo tồn các hiện vật có giá trị được tìm thấy ở Vương quốc Anh mang tên Portable Antiquities Scheme (PAS) mới hoàn thành việc đánh giá về các đồng xu này.

Cả hai đồng xu thuộc về thời Trung cổ đều mô tả Edward III, người đã cố gắng giới thiệu tiền xu đúc bằng vàng vào nước Anh từ những năm 1344. Một trong 2 đồng xu được tìm thấy đã thất bại vì phí đúc tiền quá cao và giá trị gán cho nó cao hơn giá trị vàng được sử dụng để đúc tiền, PAS cho hay.

Edward III đã cố gắng khắc phục những vấn đề này bằng cách giới thiệu các đồng tiền mới. Đồng xu mới, được gọi là tiền vàng quý tộc, nặng gần 7,7 gram, gấp hơn 2 lần so với đồng xu cũ.

Nói về khả năng tại sao các đồng tiền vàng lại nằm trong lòng đất, các nhà khảo cổ đã đề xuất 2 giả thuyết: "Có vẻ như cả 2 đồng xu đã ở trong lòng đất cùng một lúc do bị rơi từ trong ví hoặc là một phần của một khoản tích trữ bí mật".

Các đồng tiền tuy đã bị gập lại một nửa nhưng vẫn ở trong tình trạng tốt, có một vết xước nhỏ có thể do hoạt động nông nghiệp gây ra. PAS báo cáo rằng đồng xu này nặng 23 karats, nghĩa là chứa khoảng 96% là vàng nguyên chất. Bất cứ ai sở hữu 2 đồng xu này đều là ''người đứng đầu trong xã hội'' vì vào thời điểm đó, chúng có giá trị tương đương với 16.700 USD theo thời giá tiền tệ ngày nay.

Theo PAS, việc phát hiện ra đồng tiền vàng quý hiếm là điều đặc biệt đáng chú ý, vì không có nhiều đồng xu loại này được đúc ra và "hầu như không còn sót lại cho tới nay". Hiện chỉ có 3 đồng xu vàng trong các bảo tàng công cộng ngày nay.

LAODONG.VN

Ý kiến bạn đọc