Trường mầm non hơn 15 tỉ đồng vừa khánh thành đã bị lún

VHO- Trường mầm non Hương Sơ giai đoạn 1 được thiết kế hiện đại để phục vụ con em của các hộ dân thuộc diện di dời trong đề án “Giải phóng mặt bằng khu vực I Kinh thành Huế”. Từ đầu tháng 2.2021 đến nay, nền móng của công trình này đã xuất hiện hiện tượng lún, với độ lún từ 18-23cm.

Trường mầm non hơn 15 tỉ đồng vừa khánh thành đã bị lún - Anh 1

Trường mầm non Hương Sơ giai đoạn 1, khi khánh thành được đổi tên là Hoàng Mai, được thiết kế hiện đại để phục vụ dân cư di dời từ khu vực 1 Kinh thành Huế

 UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, đánh giá và có biện pháp khắc phục tình trạng nói trên. Dự án trường mầm non Hương Sơ giai đoạn 1 (tại khu định cư Bắc Hương Sơ, TP Huế) có tổng mức đầu tư hơn 15,3 tỉ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 6.2020 trên diện tích gần 4.800 m2, gồm khối nhà 4 phòng học, cao 2 tầng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Huế làm chủ đầu tư và Công ty CP Thành An thi công. Khối nhà hành chính quản trị và bếp ăn do Công ty TNHH Khách sạn du lịch Đại Phú Lộc làm chủ đầu tư (nhà tài trợ) và Công ty CP xây lắp và thương mại An Bảo thi công. 
Đến cuối tháng 5.2021, UBND TP Huế đã tổ chức khánh thành công trình và lấy tên gọi là Trường mầm non Hoàng Mai. Nhiều hộ dân ở khu vực Thượng Thành, Eo Bầu (khu vực I Kinh thành Huế) di dời đến khu định cư Bắc Hương Sơ đã rất vui mừng vì có một ngôi trường khang trang, chuẩn hiện đại cho con cháu mình học tập. Tuy nhiên, ngay sau đó, khi phát hiện công trình nói trên đã bị lún quá nhiều, người dân tỏ ra lo ngại.Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án Đầu tư và xây dựng TP Huế, hiện tượng lún nền móng công trình này xuất hiện từ đầu tháng 2.2021, với độ lún từ 8-12cm. Sau khi nắm được tình hình này, Ban đã mời các đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thẩm tra, đơn vị thi công để xác định nguyên nhân, kiểm tra lại hồ sơ thiết kế và có kế hoạch theo dõi diễn trình lún. Đến ngày 22.2, độ lún đo được từ 12,5 - 18,5cm; ngày 7.4, công trình lún thêm khoảng 2cm, tổng độ lún từ 15- 20cm. Kiểm tra ngày 22.4, tiếp tục lún thêm 1cm và đang có dấu hiệu ổn định dần. 

 

Trường mầm non hơn 15 tỉ đồng vừa khánh thành đã bị lún - Anh 2

 Nền móng công trình trường mầm non Hương Sơ giai đoạn 1 bị lún

Đến ngày 25.5, tiếp tục kiểm tra cho thấy công trình lún thêm 1cm; từ đó đến ngày 21.6, công trình lún thêm 1cm. Tổng cộng độ lún từ 18-23cm. Ghi nhận tại hiện trường, công trình bị lún đã khiến cho nền sân và mặt nền các dãy nhà gần bằng nhau, khu vực bậc tam cấp bị lún làm biến mất một bậc cấp, một số vị trí tường công trình xuất hiện nứt vết chân chim… Mới đây, ngày 2.7, Ban Quản lý dự án Đầu tư và xây dựng TP Huế đã mời hội đồng gồm đại diện Sở Xây dựng, Chi cục giám định chất lượng xây dựng, Phòng Quản lý đô thị TP Huế, đơn vị thiết kế, đơn vị thẩm tra, nhà tài trợ, đơn vị thi công và đơn vị khảo sát địa chất công trình, đến hiện trường kiểm tra và đánh giá hiện trạng công trình, đề xuất các phương hướng khắc phục sự cố lún. Tuy nhiên, Phân viện Khoa học công nghệ và xây dựng miền Trung, thuộc Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) là đơn vị khảo sát địa chất không cử đại diện tham dự.
Theo đánh giá tại cuộc họp, công trình bị lún tương đối đều, toàn bộ kết cấu bê-tông cốt thép vẫn đang ổn định, nền công trình chưa có dấu hiệu rộp nền gạch; một số vị trí xây tường gạch không nung dày 200, 100 có vết rạn nứt trên tường… Chủ đầu tư cũng yêu cầu các đơn vị thiết kế, đơn vị thẩm tra đánh giá lại hồ sơ thiết kế, hồ sơ thẩm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng chất lượng công trình, đặc biệt đối với các kết cấu chịu lực. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng xem xét mời một đơn vị tư vấn độc lập khoan đối chứng để kiểm tra hồ sơ khảo sát địa chất và kiểm tra thiết kế, kiểm tra kết quả thẩm tra thiết kế của công trình trường mầm non Hương Sơ giai đoạn 1. Đồng thời, chủ đầu tư cũng đang tìm chọn đơn vị tư vấn độc lập có năng lực trên toàn quốc để hợp tác đánh giá, kiểm định tổng thể công trình để xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục. 
Để nắm thêm các thông tin về vấn đề khảo sát địa chất của dự án, phóng viên đã liên lạc với ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Giám đốc Phân viện Khoa học công nghệ và xây dựng miền Trung nhưng ông không nghe máy, nhắn tin cũng không trả lời. Trao đổi với phóng viên Văn Hóa ngày 6.7, ông Nguyễn Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT TP Huế cho biết, dự kiến bộ máy của trường mầm non Hoàng Mai sẽ hoạt động từ tháng 7 này và sẽ lên kế hoạch tiếp nhận các cháu nhỏ trong độ tuổi mầm non. Tuy nhiên, do hiện trạng công trình bị lún và các cơ quan chức năng đang kiểm tra, đánh giá nên mọi công tác hoạt động của bộ máy nhà trường sẽ dừng lại. Những hộ dân tái định cư ở Bắc Hương Sơ cũng đã chủ động cho con đến học ở trường mầm non Hương Sơ cũ hoặc một số trường ngoài công lập ở lân cận. 

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc