Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Vượt qua một kỳ thi “vô tiền khoáng hậu”

Thứ Sáu 09/07/2021 | 10:23 GMT+7

VHO- Có thể nói, đợt 1 Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 là sự kiện “lịch sử” khi việc thi cử diễn ra trong giai đoạn dịch bệnh cực kỳ căng thẳng. Giải quyết thế nào về quyền lợi vào ĐH-CĐ của các thí sinh F0, F1; vụ việc lọt đề thi môn Toán ở Quảng Bình; tại sao vẫn tổ chức thi tại những vùng có dịch?…

 Lực lượng công an hỗ trợ thí sinh khuyết tật tại điểm thi Trường THCS Nghĩa Tân (Hà Nội) Ảnh: TRẦN HUẤN

 Đó là những vấn đề “nóng” được nêu ra tại cuộc họp báo tổ chức chiều qua 8.7 tại Hà Nội, ngay sau khi kết thúc Kỳ thi, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và nhiều cục, vụ có liên quan.

Diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế

Vẫn là nhân vật “hot” của Kỳ thi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) thông tin: Tổng số thí sinh đăng ký dự thi đợt 1 năm 2021 là 1.021.340 em, tham gia thi 981.773 em, đạt tỷ lệ 96,13%; tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể dự thi là 23.569 em, chiếm tỷ lệ 2,31%; tổng số điểm thi là 2.233, tổng số phòng thi là 43.139. Số thí sinh vi phạm quy chế và bị đình chỉ thi là 18 em. Không có cán bộ nào vi phạm quy chế thi. Bộ GD&ĐT đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và ban hành đầy đủ quy chế, hệ thống các văn bản hướng dẫn tổ chức Kỳ thi. Cho đến thời điểm này, công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm trật tự, an toàn, đúng quy chế. Theo đánh giá của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, không đánh đố thí sinh, có độ phân hóa hợp lý, đáp ứng được mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Trinh cho biết, bắt đầu từ năm 2020, Bộ GD&ĐT tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm mục tiêu đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và làm căn cứ cho các trường đại học sử dụng kết quả xét tuyển. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã phân công trách nhiệm rõ cho Bộ GD&ĐT và các Bộ, ngành Trung ương trong việc tổ chức Kỳ thi và trên thực tế, sự phối hợp giữa Bộ GD&ĐT với các Bộ, ngành, địa phương đã được thực hiện nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Về chất lượng, đề thi đã bám sát chương trình giáo dục phổ thông, lọc bớt những phần giảm tải do dịch Covid-19, phù hợp và không đánh đố học sinh. Về công tác giám sát, ngành Công an cũng đã có video clip hướng dẫn cán bộ coi thi trong việc phát hiện gian lận, đặc biệt là gian lận công nghệ cao. Về công tác chống dịch Covid-19, ghi nhận nỗ lực của 63 tỉnh, thành khi nhiều địa phương ưu tiên xét nghiệm và tiêm phòng vắcxin cho thí sinh và cán bộ coi thi; có các giải pháp dự phòng để ứng phó với những tình huống bất thường trong điều kiện dịch bệnh. Về kỷ luật trường thi, năm nay số thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi giảm mạnh so với các năm trước.

Trả lời câu hỏi về thông tin nghi vấn đề thi môn Toán bị lọt ra ngoài trong buổi chiều 7.7, ông Mai Văn Trinh cho rằng, đây là lọt đề chứ không phải lộ đề vì thời gian đề thi bị lọt ra ngoài trước khi môn thi kết thúc 5 phút. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với lực lượng chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ và đã xác định được thí sinh làm lọt đề thi Toán tại điểm thi Trường THPT Lệ Thuỷ, Quảng Bình. Thí sinh này đã mang điện thoại vào phòng thi và chụp ảnh gửi ra ngoài khi vẫn còn thời gian làm bài môn Toán khoảng 5 phút. Sở GD&ĐT Quảng Bình đã yêu cầu Trưởng điểm thi đình chỉ thí sinh này trước giờ thi môn Tiếng Anh. Cán bộ coi thi cũng bị đình chỉ, không được tiếp tục coi thi ở các môn thi còn lại. Hiện sự việc vẫn tiếp tục được cơ quan Công an xác minh làm rõ.

Đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh

Đối với quyền lợi tham gia tuyển sinh của các trường hợp F0, F1 được đặc cách tốt nghiệp, bà Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, các thí sinh F0 được đặc cách tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, vì không có điểm thi nên các em cũng không thể tham gia xét tuyển ĐH-CĐ bằng hình thức này. Nếu có nguyện vọng thi để xét tuyển đại học, các em có thể đăng ký thi vào đợt thứ 2. Trong những trường hợp bất khả kháng, các em vẫn có thể tham gia xét tuyển bằng các phương thức như xét học bạ, xét tuyển bằng chứng chỉ quốc tế và các phương thức khác. “Số lượng chỉ tiêu dành cho các phương thức này chiếm tới 45% chỉ tiêu trong toàn hệ thống giáo dục đại học, vì thế học sinh cũng còn rất nhiều cơ hội”, bà Thủy thông tin.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng ban hành công văn hướng dẫn các trường thực hiện công tác tuyển sinh. Hai đợt thi sẽ tổ chức xét tuyển chung trong một lần để đảm bảo quyền lợi của các thí sinh và nhà trường cũng không phải tính toán dành chỉ tiêu cho mỗi đợt. Nếu đợt 2 thi tốt nghiệp quá xa so với đợt 1, thí sinh vẫn còn có thể chờ đợi được. Quá xa sẽ ảnh hưởng đến thời gian năm học, như năm ngoái đã phải lùi một vài tuần, nhưng vẫn được điều chỉnh rất tốt để đảm bảo thời gian.

Về tổ chức thi THPT đợt 2, ông Mai Văn Trinh cho biết, ngay từ ngày 9.7, hội đồng thi ở các tỉnh có thí sinh chưa thi đợt 1, ngoài việc chấm thi cho tốt còn phải nắm bắt tình hình dịch của địa phương và nguyện vọng của các thí sinh. “Từ điều kiện cụ thể của địa phương mình đề xuất lên Ban chỉ đạo thi quốc gia để Bộ có cơ sở quyết định thời điểm tổ chức thi. Bộ đã có kinh nghiệm tổ chức đợt 2 của năm 2020 và sẽ tổ chức thi với tinh thần đảm bảo nghiêm túc, an toàn, đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh. Dù là công việc của thì tương lai nhưng chúng tôi cũng chủ động thảo luận với ngành Y tế để tính toán”, ông Trinh nói. Về đáp án thi, ông Trinh cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ công bố đáp án các môn thi theo tiến độ chấm thi. Trong đó, môn thi Ngữ văn sẽ được công bố đầu tiên, sau đó sẽ đến các môn thi trắc nghiệm. 

 Các thí sinh F0 được đặc cách tốt nghiệp THPT, tuy nhiên, vì không có điểm thi nên các em cũng không thể tham gia xét tuyển ĐH-CĐ bằng hình thức này. Nếu có nguyện vọng thi để xét tuyển đại học, các em có thể đăng ký thi vào đợt 2. Trong những trường hợp bất khả kháng, các em vẫn có thể tham gia xét tuyển bằng các phương thức như xét học bạ, xét tuyển bằng chứng chỉ quốc tế và các phương thức khác.

(Bà NGUYỄN THU THUỶ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT)

 QUỐC HÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top