Indonesia căng mình với "cơn bão” Covid-19

VHO- Liên tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về số ca mắc mới và số ca tử vong theo ngày vì Covid-19 trong thời gian gần đây, Indonesia đang tiệm cận với kịch bản tồi tệ nhất của dịch bệnh.

Indonesia căng mình với

 Indonesia tăng cường các biện pháp ứng phó với Covid-19 Ảnh: REUTERS

Đất nước vạn đảo cũng đang nỗ lực “chạy đua” nhằm giảm thiểu gánh nặng cho hệ thống y tế và ứng phó với những tình huống nghiêm trọng của đại dịch.

Số ca mắc Covid-19 tại Indonesia đã gia tăng đột biến sau kỳ nghỉ lễ xả chay Eid al-Fitr hồi tháng 5. Với sự xuất hiện của các biến thể dễ lây lan hơn, số ca mắc mới hằng ngày tại quốc gia này đã liên tục lập đỉnh trong những tuần gần đây. Hiện hầu hết giường bệnh tại các bệnh viện ở thủ đô Jakarta đã kín chỗ, trong khi nhiều cơ sở y tế ở thành phố lớn thứ 2 của nước này là Surabaya cũng quá tải, không thể tiếp nhận thêm bệnh nhân. “Bệnh viện không còn phòng cho những bệnh nhân cần máy thở. Các phòng điều trị tích cực cũng đã kín chỗ. Chúng tôi quá tải. Nhiều nhân viên y tế của chúng tôi đã gục ngã vì kiệt sức và một số cũng bị nhiễm bệnh”, người phát ngôn của một bệnh viện ở Surabaya cho hay.

Trước tình trạng báo động này, Indonesia đã áp đặt Lệnh hạn chế các sinh hoạt cộng đồng (PPKM) khẩn cấp trên hai hòn đảo Java và Bali từ ngày 3-20.7. Đồng thời, Indonesia cũng tích cực chuẩn bị các nguồn lực y tế dự phòng, để có thể ứng phó với kịch bản xấu nhất là số ca mắc mới Covid-19 ở mức 40.000-50.000 ca/ngày. Theo đó, nước này đã nỗ lực mở rộng hệ thống cơ sở khám, điều trị, cách ly và tăng cường cung ứng thuốc men, oxy y tế. Ngày 6.7, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chỉ đạo thành lập một bệnh viện khẩn cấp chữa Covid-19 tại ký túc xá Pondok Gede Hajj, thủ đô Jakarta. Bệnh viện này có sức chứa lên đến gần 1.000 giường và sẽ tiếp nhận các bệnh nhân từ thủ đô Jakarta cũng như các vùng phụ cận. Chính phủ Indonesia cũng đã chuẩn bị một số địa điểm để cách ly bệnh nhân Covid-19 ở thủ đô Jakarta như khu căn hộ Nagrak Flat với 2.273 giường, khu căn hộ Pasar Rumput Flats với 3.986 giường. Ngoài ra, chính phủ còn cung cấp 1.200 giường mới nhằm tăng công suất điều trị của Bệnh viện Cấp cứu Wisma Atlet...

Bên cạnh đó, chính phủ Indonesia cũng đã yêu cầu các công ty sản xuất oxy ưu tiên đáp ứng nhu cầu y tế, sau khi xảy ra tình trạng hơn 60 bệnh nhân tại một bệnh viện tử vong do hết nguồn oxy thở. Bộ Y tế nước này đề nghị ngành công nghiệp khí đốt ưu tiên sản xuất để phục vụ nhu cầu y tế ước tính khoảng 800 tấn oxy mỗi ngày. Thêm vào đó, Indonesia cũng đang tìm cách tăng cường nhập khẩu oxy, để bổ sung nguồn cung cho các cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid-19. Bộ Công nghiệp Indonesia thông báo, một số nhà sản xuất như Linde Group, Air Products and Chemicals Inc, Air Liquide SA và Iwatani Corp cho biết đã sẵn sàng vận chuyển oxy lỏng đến Indonesia từ các cơ sở tại Singapore và Malaysia. Ngoài ra, Indonesia đã thành lập “lực lượng đặc nhiệm oxy”, với chức năng xem xét yêu cầu cung ứng của các bệnh viện, rồi điều chỉnh phù hợp và đảm bảo vận chuyển hậu cần từ các nhà sản xuất đến từng bệnh viện.

Không chỉ huy động nội lực, Indonesia còn đề nghị một số quốc gia hỗ trợ nước này ứng phó với “bão dữ” Covid-19. Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan cho biết: “Chúng tôi đã liên lạc với Singapore, Trung Quốc và các nguồn khác. Thực sự, chúng tôi đã làm mọi công việc một cách toàn diện”. Thêm nữa, chính phủ Indonesia cũng phối hợp với Facebook, Google và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), nhằm thu thập dữ liệu về hoạt động di chuyển của người dân, giúp giám sát thực thi Lệnh hạn chế các sinh hoạt cộng đồng khẩn cấp.

Cùng với đó, Indonesia tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắcxin ngừa Covid-19, với mục tiêu tiêm chủng lên tới 2 triệu liều/ngày. Indonesia đã tiếp nhận số nguyên liệu để sản xuất 14 triệu liều vắcxin ngừa Covid-19 từ công ty Sinovac (Trung Quốc) vào cuối tháng 6 và được đảm bảo có thêm 31 triệu liều vắcxin trong tháng 7. Dự kiến, Indonesia sẽ tiếp nhận thêm 45 triệu liều vắcxin trong tháng 8. Theo tính toán, Indonesia cần ít nhất 363 triệu liều vắcxin ngừa Covid-19 để tiêm chủng cho 181,5 triệu người, tương đương 70% dân số, nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng.

Theo giới chức Indonesia, việc cung cấp thuốc men và oxy cho các bệnh viện của nước này “vẫn đang được kiểm soát”. Hi vọng với những nỗ lực kiềm chế sự bùng phát và giảm thiểu rủi ro của dịch bệnh, Indonesia sẽ tránh được kịch bản thảm khốc nhất trong cuộc chiến chống Covid-19. 

 HẢI MINH

Ý kiến bạn đọc