Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đẩy nhanh hơn nữa xét nghiệm, tách F0 ra khỏi cộng đồng

Thứ Hai 12/07/2021 | 11:22 GMT+7

VHO- Trước sức ép quy mô chống dịch chưa từng có và tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, TP.HCM đang triển khai các giải pháp quyết liệt hơn nữa, tận dụng triệt để thời gian giãn cách và các nguồn lực để đẩy nhanh công tác xét nghiệm.

 Đẩy nhanh hơn xét nghiệm, tách F0 ra khỏi cộng đồng

Đặc biệt là bằng mọi cách “bóc ngay” và đưa F0 ra khỏi cộng đồng, tiến đến kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

“Rõ - nghiêm - nhanh - hiệu quả”

Ngày 11.7, thông tin tại cuộc họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và công tác triển khai tăng cường, siết chặt các biện pháp phòng, chống Covid-19 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19 chủ trì, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố hiện đã có hơn 12.000 trường hợp mắc Covid-19, dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Để kiểm soát tình hình, thành phố đã chỉ đạo tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch; đẩy nhanh lấy mẫu và xét nghiệm để sớm phát hiện và “bóc ngay” F0 ra khỏi cộng đồng, giữ vững “vùng xanh”, đưa “vùng đỏ” dần xuống thành “vùng cam”, tiếp tục xuống “vùng vàng” và trở về trạng thái an toàn. Trong đó, giao mỗi quận, huyện và TP Thủ Đức có kế hoạch xét nghiệm cụ thể, theo nguyên tắc “rõ - nghiêm - nhanh - hiệu quả” và ưu tiên xét nghiệm ở những nơi có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đúng trọng tâm, trọng điểm; phát hiện sớm và xử lý triệt để nguồn bệnh tiềm ẩn, ngăn chặn dịch bệnh phát tán, khẩn trương khống chế các ổ dịch trong cộng đồng.

Lập danh sách lấy mẫu đại diện của tất cả hộ gia đình trên địa bàn, đối với gia đình dưới 5 người thì chọn một người thường xuyên tiếp xúc cộng đồng, hộ gia đình từ 5 người trở lên chọn đại diện hai người để lấy mẫu. Lặp lại xét nghiệm tầm soát để tiếp tục loại bỏ nguồn lây lan trong cộng đồng. Tăng cường tốc độ và chất lượng điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch; xét nghiệm mở rộng các khu vực nguy cơ cao để tìm nguồn lây. Thực hiện tầm soát cộng đồng theo trọng tâm, trọng điểm bằng xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 10 mẫu theo đại diện hộ gia đình đối với khu vực nguy cơ cao, khu vực có nguy cơ. Hiện đã lấy trên 1.811.500 mẫu xét nghiệm tại các khu cách ly, khu phong tỏa, các tòa nhà, khu dân cư… Trong đó, có 30.122 mẫu tiếp xúc gần (F1) âm tính và 2.836 mẫu chờ kết quả, 205.138 (F2) âm tính và 28.600 đang chờ kết quả, 187.304 mẫu tiếp xúc khác và mở rộng xét nghiệm đang chờ kết quả.

Để đảm bảo an toàn trong sản xuất tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao…, thành phố cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp danh sách công nhân làm việc, gồm tất cả công nhân làm việc toàn thời gian và thời vụ để lên kịch bản xử lý khi có ca nhiễm F0 xuất hiện, đồng thời định kỳ xét nghiệm Covid-19 cho công nhân. Thành phố cũng chuẩn bị sẵn sàng phương án điều trị với 50.000 giường để tiếp nhận, điều trị ca nhiễm Covid-19 với 1.000 giường hồi sức cho bệnh nhân nặng và nguy kịch. Đồng thời tiếp tục khảo sát và đưa vào sử dụng các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến…

Đẩy nhanh hơn nữa công tác xét nghiệm

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, công tác phòng, chống dịch của Thành phố thời gian qua, có lúc bị động, các phương án và kịch bản luôn điều chỉnh, bổ sung; công tác điều tra, truy vết càng chạy theo thì khoảng cách càng xa, nên buộc lòng thành phố phải áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu UBND thành phố khẩn trương bổ sung các kênh phân phối, kịp thời cung cấp nhu yếu phẩm, hàng thiết yếu cho người dân, nhất là bộ phận người dân nghèo gặp khó khăn trong thời gian giãn cách. Đồng thời, đẩy nhanh công tác mua sắm trang thiết bị y tế để đảm bảo cho hoạt động phòng, chống dịch tại các cơ sở; chú ý chăm sóc cho đội ngũ nhân viên y tế để có sức khỏe chiến đấu với dịch bệnh.

Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải đẩy nhanh hơn nữa công tác xét nghiệm, tận dụng triệt để các thiết bị xét nghiệm. Phải lường trước các điểm có tỉ lệ F0 cao để có phương án hướng dẫn kịp thời. Làm việc với Bộ Y tế để xem xét, điều chỉnh thời gian điều trị F0 tại các bệnh viện dã chiến phù hợp. Quá trình triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà phải làm sát với thực tiễn, kịp thời hướng dẫn các biện pháp để người dân an tâm. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn phòng, chống dịch. Mua sắm kịp thời và phân phối trang thiết bị, vật tư y tế về các cơ sở, đảm bảo đủ cho nhu cầu phòng, chống dịch, giảm bớt gánh lo cho cơ sở y tế tuyến dưới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho biết, Trung ương vẫn tiếp tục ưu tiên vắcxin cho TP.HCM. Tuy nhiên, vắcxin cần có thời gian để phát huy hiệu quả. Vì vậy, ưu tiên lớn nhất trong thời gian này là giữ khoảng cách giữa người với người, nhà với nhà… Việc tiêm vắcxin vẫn tiến hành theo kế hoạch nhưng tuyệt đối không chạy theo tiến độ, thành tích. Cần có kế hoạch cho nhân dân đăng kí tiêm qua mạng, lên lịch chi tiết các đối tượng, thời gian, địa điểm tiêm. Tuyệt đối giữ an toàn trong quá trình tiêm, không cấp tập tiêm trong vài ngày, tránh tình trạng tập trung đông đúc. Bên cạnh đó, cần đặc biệt ưu tiên phòng dịch, phân ca đối với lực lượng xử lý rác thải, vệ sinh môi trường. Trong lực lượng này phải có một nhóm chuyên xử lý rác thải y tế với quy trình nghiêm ngặt. 

 TP.HCM đang đi đúng hướng trong công tác phòng, chống dịch

Tại cuộc giao ban Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng thành phố đang đi đúng hướng trong công tác phòng, chống dịch. Nhất trí với báo cáo của lãnh đạo TP.HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đến nay thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg nghiêm, nhanh chóng vào nề nếp, mặc dù không thể tránh khỏi một số hạn chế do đây là địa bàn có đông dân cư. Phó Thủ tướng lưu ý cần đặc biệt quan tâm đến đời sống người dân, nhất là người nghèo, người cơ nhỡ, có sự hỗ trợ thiết thực “đến tận tay, không để ai thiếu bữa”; tạo điều kiện hoạt động an toàn cho các điểm cung cấp suất ăn miễn phí cho người nghèo...

Phó Thủ tướng đánh giá cao TP.HCM đã chú ý đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường nói chung, trong đó có xử lý rác thải y tế; cần tiếp tục chỉ đạo xử lý dứt điểm những phản ánh bất cập liên quan đến công tác này. Cùng với đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.HCM khẩn trương đánh giá lại công tác theo dõi sức khỏe, điều trị F0 không có triệu chứng để có sự điều chỉnh phù hợp; tiếp tục triển khai cách ly F1 tại nhà an toàn. Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo TP.HCM bàn bạc, thống nhất tập thể để chỉ đạo việc bảo đảm vật tư, thiết bị y tế cho tất cả bệnh viện trên địa bàn như đồ bảo hộ, bình ôxy, máy hỗ trợ thở...; không vì cơ chế tự chủ của các bệnh viện, gây khó khăn liên quan đến các thủ tục mua sắm...

 HOÀNG QUÂN

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top