Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Doanh nghiệp tự ý ngăn suối làm hồ ở Khánh Hiệp (Khánh Hòa): Đã lập biên bản sao vẫn chưa xử lý?

Thứ Tư 14/07/2021 | 10:03 GMT+7

VHO- Những ngày qua người dân bày tỏ bức xúc trước việc Công ty cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa tự ý đắp, ngăn suối Đá Hang làm hồ chứa nước với diện tích lên tới hàng nghìn m2 tại thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh). 

 Suối Đá Hang bị Công ty cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa đắp, ngăn làm hồ

 Mùa nắng, do suối Đá Hang bị ngăn dòng nên khoảng 50 ha đất nông nghiệp phía hạ nguồn suối này của người dân không có nước tưới “chết khát”, phải ngừng canh tác. Còn mùa mưa nước suối Đá Hang lại dâng cao, gây ngập trên diện rộng và hiểm nguy đe dọa đến người dân.
Đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được xử lý 
Theo phản ánh của người dân, những ngày đầu tháng 7, chúng tôi đến khu vực suối Đá Hang để ghi nhận tình trạng đắp đập, ngăn suối tại đây. Đúng như phản ánh của người dân, tại khu vực này có một hồ nước vừa mới được đào, đắp ngay trên lòng con suối Đá Hang. Thành của hồ nước rất cao, lòng hồ sâu khoảng 2m, với tổng diện tích hàng nghìn m2. Ngay giữa dòng suối, còn có một vài ống cống cho nước chảy ra ngoài. 
Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, chị H, một người dân tại xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh bức xúc cho biết, suối Đá Hang rất quan trọng đối với đời sống hàng nghìn hộ dân nơi đây. Từ xa xưa, suối Đá Hang là nguồn nước sinh hoạt, vừa cung cấp cá tôm cho rất nhiều hộ dân đồng bào Raglai, Êđê, Tày… sinh sống. Suối Đá Hang cũng là nơi để nhiều người dân sinh hoạt, vui chơi, tắm, giặt hằng ngày… Về sau này, nhiều người còn cải tạo đất ven suối để làm ruộng, trồng lúa nước, phát triển nông nghiệp. Hiện nay, suối là nguồn cung ứng nước tưới cho khoảng 50 ha hoa màu của bà con phía hạ nguồn. Theo chị H, thời gian gần đây, con suối này bỗng dưng bị một công ty tự ý đắp, ngăn để làm hồ chứa nước, sử dụng riêng. Suối bị ngăn, nước không về được hạ nguồn nên nhiều diện tích đất nông nghiệp không có nước tưới phải bỏ hoang. Mấy cơn mưa mới đây, nước bị đập ngăn nên ứ, dâng cao gây ngập trên diện rộng, đe dọa nhiều hộ dân xung quanh. 
Trong khi đó, chị K, một người dân tại đây cho rằng, dòng suối Đá Hang bị ngăn, người dân rất bức xúc và đã phản ánh đến xã Khánh Hiệp nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. “Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc, yêu cầu phá bỏ hồ chứa này và trả lại hiện trạng con suối. Có như vậy hàng chục ha hoa màu phía hạ nguồn của bà con mới có thể có nước tưới và canh tác trở lại”, chị K nói. 

Dòng suối Đá Hang bị ngăn lại bởi bờ đất cao

Nếu làm sai quy định phải trả lại nguyên trạng
Trao đổi với phóng viên về vấn đề suối Đá Hang bị ngăn dòng, ông Cao Xuân Hạnh, Chủ tịch UBND xã Khánh Hiệp cho biết, doanh nghiệp thực hiện việc ngăn dòng, đắp đập làm hồ chứa nước tại suối Đá Hang là Công ty cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa. Đây là doanh nghiệp được tỉnh Khánh Hòa cho thuê gần 97 ha đất tại thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp trong thời hạn 50 năm để thực hiện dự án chăn nuôi bò công nghệ cao Thông Thuận theo Quyết định số 2635 ngày 15.8.2019 của UBND tỉnh. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sở TN&MT cấp cho công ty có thể hiện 8 hạng mục công trình xây dựng nhưng không có hạng mục hồ chứa nước nói trên.
Theo ông Cao Xuân Hạnh, thời gian qua, khi người dân phản ánh về việc Công ty cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa tự ý ngăn suối Đá Hang làm hồ chứa nước thì UBND huyện Khánh Vĩnh đã thành lập đoàn, phối hợp với UBND xã Khánh Hiệp tổ chức kiểm tra. Theo kết quả kiểm tra, đoàn ghi nhận một hồ chứa nước được Công ty cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa tự ý xây dựng trong lòng suối Đá Hang, diện tích mặt hồ khoảng 5.000m2; phía thượng nguồn đắp một con đường có đặt 1 ống phi 400, phía hạ lưu đặt 2 ống phi 400, các ống này dùng để điều tiết nguồn nước. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản sự việc và yêu cầu công ty tạm dừng việc đắp đập ngăn nước để xử lý các vấn đề liên quan.
“Nếu Công ty cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa ngăn dòng suối Đá Hang làm hồ chứa nước sai quy định thì phải khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu. Hiện nay chúng tôi vẫn tiếp tục phối hợp với cơ quan thẩm quyền xử lý vấn đề này”, ông Cao Xuân Hạnh khẳng định. 

 Nếu Công ty cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa ngăn dòng suối Đá Hang làm hồ chứa nước sai quy định thì phải khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu. Hiện nay chúng tôi vẫn tiếp tục phối hợp với cơ quan thẩm quyền xử lý vấn đề này. 

(Ông Cao Xuân Hạnh, Chủ tịch UBND xã Khánh Hiệp)

 XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top