Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Trung Quốc bùng ổ dịch mới trong đợt lây lan tệ nhất sau Vũ Hán

Thứ Sáu 30/07/2021 | 11:02 GMT+7

VHO- Trương Gia Giới ở Hồ Nam, Trung Quốc, trở thành ổ dịch Covid-19 mới trong đợt lây lan tồi tệ nhất sau Vũ Hán.

Xét nghiệm COVID-19 ở Nam Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua/VCG

Xét nghiệm Covid-19 ở Nam Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua/VCG

Hoàn cầu Thời báo đưa tin, đợt bùng phát Covid-19 mới bắt đầu từ một sân bay ở Nam Kinh - thủ phủ tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc - đã lan sang 5 tỉnh khác và thành phố Bắc Kinh, trở thành đợt lây lan trong nước lớn nhất sau Vũ Hán.

Kể từ khi ca đầu tiên của đợt bùng phát mới nhất được phát hiện vào ngày 20.7 tại sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh, gần 200 ca nhiễm đã được báo cáo tính đến sáng 29.7. So với các đợt bùng phát trong nước trước đây thường chỉ giới hạn ở một thành phố hoặc một vài thành phố lân cận, ổ dịch Nam Kinh xảy ra tại một sân bay quốc tế đông đúc, và hành khách đã sớm mang virus đến khắp đất nước, trong đó có Tứ Xuyên ở Tây Bắc và Liêu Ninh ở Đông Bắc Trung Quốc.

Trương Gia Giới - điểm du lịch nổi tiếng ở tỉnh Hồ Nam và là nơi quay bộ phim bom tấn Avatar của đạo diễn James Cameron - được cho là ổ dịch mới trong chuỗi lây nhiễm. Bốn trường hợp nhiễm bệnh đến sân bay Lộc Khẩu đã xem một buổi biểu diễn có hơn 2.000 người ở Trương Gia Giới vào ngày 22.7. Bắc Kinh báo cáo 2 trường hợp được xác nhận đã trở về từ Trương Gia Giới hôm 29.7.

Một buổi biểu diễn đông khán giả ở Trương Gia Giới. Ảnh: Xinhua/VGC

Một buổi biểu diễn đông khán giả ở Trương Gia Giới. Ảnh: Xinhua/VGC

Wang Guangfa, chuyên gia về hô hấp tại Bệnh viện Đại học Bắc Kinh Số 1, cho biết, biến thể Delta có khả năng lây truyền cao cũng dẫn đến sự lây lan nhanh chóng của virus trên toàn quốc.

Sự lây lan bất ngờ và lan rộng bắt đầu từ Nam Kinh đã tác động tâm lý mạnh mẽ đến công chúng, nhiều người trong số họ đã buông lỏng các nỗ lực bảo vệ hàng ngày hoặc đang lên kế hoạch cho kỳ nghỉ hè, nhưng phải hủy bỏ chúng.

Ông Wang nói: “Đã đến lúc chúng ta phải phát hiện những kẽ hở có thể xảy ra trong các nỗ lực phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, đồng thời lưu ý rằng ngay cả các thành phố chưa phát hiện các ca nhiễm liên quan đến Nam Kinh cũng nên cảnh giác.

Khử trùng tại nhà ga số 2 sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh  28.7 sau khi 17 nhân viên sân bay có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Ảnh: Xinhua

Khử trùng tại nhà ga số 2 sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh 28.7 sau khi 17 nhân viên sân bay có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ảnh: Xinhua

Nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc đã tăng cường sàng lọc những người có liên hệ mật thiết và xác định những cư dân từng đến Nam Kinh hoặc các thành phố khác. Nhà chức trách ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, và Hulun Buir ở Nội Mông cũng đã công bố kết quả điều tra dịch tễ học về một số trường hợp tiếp xúc gần được xác nhận ở Nam Kinh.

Đợt bùng phát mới ở Nam Kinh cũng như ở tỉnh Vân Nam có những điểm tương đồng vì chúng đều liên quan đến các ca bệnh nhập khẩu. Theo các chuyên gia, điều này làm dấy lên cảnh báo rằng công tác chống dịch cần được tăng cường hơn nữa, đặc biệt ở các sân bay, cảng xuất nhập cảnh và các trung tâm giao thông.

Chen Xi, phó giáo sư y tế công cộng tại Đại học Yale, Mỹ, cho rằng Nam Kinh đã hành động tương đối chậm chạp, nhưng may mắn là thành phố vẫn đang trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch bệnh.

Chen nói, đợt bùng phát ở Nam Kinh sẽ kéo dài hơn so với đợt bùng phát bên ngoài thành phố, nhưng việc tầm soát và điều tra dịch tễ học được đẩy nhanh sẽ giúp hạn chế sự lây truyền của virus.

Một bảng quảng cáo bên ngoài một trung tâm mua sắm có nội dung “Nam Kinh hãy vững vàng” khi thành phố đang chống chọi với đợt bùng phát COVID-19 mới. Ảnh: CNS

Một bảng quảng cáo bên ngoài một trung tâm mua sắm có nội dung “Nam Kinh hãy vững vàng” khi thành phố đang chống chọi với đợt bùng phát Covid-19 mới. Ảnh: CNS

Đợt bùng phát hiện nay ở Nam Kinh là một đợt bùng phát nhỏ do các ca bệnh nhập khẩu trong khu vực gây ra, không cùng mức độ với đại dịch ở các nước khác. Sự bùng phát đã được phát hiện ở giai đoạn đầu và các biện pháp đã được thực hiện rất mạnh mẽ. Shao Yiming, nhà nghiên cứu miễn dịch học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cho rằng dịch bệnh sẽ được kiểm soát trong một thời gian ngắn.

Zhou Zijun, giáo sư tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Bắc Kinh, nhấn mạnh rằng, luôn cảnh giác với sự lây lan của virus là một trong những bài học lớn nhất mà mọi người có thể học được từ đợt bùng phát mới nhất ở Nam Kinh. Trước sự bùng phát trở lại hiện nay của virus, Zhou cho biết người dân có thể cần phải tiêm nhắc lại.

LAODONG.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top