Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tuyên truyền cổ động phòng, chống Covid-19: “Chia lửa” trên mọi nẻo đường

Thứ Hai 09/08/2021 | 10:45 GMT+7

VHO-  Trong những ngày này, ở khắp mọi ngả đường từ trung tâm đô thị đến miền núi cao, vùng sâu, vùng xa…, những chuyến xe lưu động, những thông điệp ý nghĩa từ các bức tranh cổ động tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 đang được nỗ lực chuyển tải đến với cộng đồng.

 Xe tuyên truyn c đng ca Trung tâm VHTT tnh Cần Thơ

Trên những sân khấu dù không lộng lẫy và không có khán giả nhưng những nghệ sĩ, diễn viên của Trung tâm VHTT các tỉnh, thành phố vẫn miệt mài cống hiến, đưa đến người xem những tiểu phẩm, vở diễn, clip với thông điệp đẩy lùi dịch bệnh. Sức mạnh của tuyên truyền cổ động hơn bao giờ hết đang được phát huy, như một cách “chia lửa” với tuyến đầu chống dịch.

Tranh cổ động phát huy “sứ mệnh”

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) cho biết, trong thời gian qua, đặc biệt những ngày gần đây khi dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, các Trung tâm VHTT, Trung tâm VHNT, Trung tâm Văn hóa Điện ảnh thuộc các Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố đã bằng nhiều hình thức đa dạng, sinh động và gần gũi để chuyển tải đến người dân những thông điệp về phòng, chống dịch Covid-19. Bà Hương nhận định, đây là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực triển khai yêu cầu của Bộ VHTTDL về việc tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. “Các hình thức cổ động trực quan trên pa nô, áp phích, bảng điện tử, triển lãm… đã được nhiều tỉnh, thành tích cực triển khai. Bộ tranh cổ động về phòng, chống dịch Covid-19 do Cục Văn hóa cơ sở phát hành cùng một số mẫu tranh cổ động được các địa phương tuyển chọn, ấn hành hiện đang phát huy “sứ mệnh” quan trọng của mình, góp phần động viên, giúp nhân dân có được nguồn sức mạnh tinh thần để vượt qua đại dịch cũng như góp phần “chia lửa” với đội ngũ nơi tuyến đầu”, bà Ninh Thị Thu Hương cho biết.

Trước đó, tại nhiều địa phương, công tác thông tin, tuyên truyền cổ động cũng được các Trung tâm Văn hóa chủ động triển khai. Tại TP Hồ Chí Minh, giữa vô vàn khó khăn, thách thức vì đại dịch Covid-19, cùng với những bếp ăn 0 đồng, ATM gạo và vô số nghĩa cử cao đẹp chia sẻ khó khăn trong cộng đồng…, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch đã được Sở VHTT và các quận, huyện triển khai với những mô hình sáng tạo; kịp thời đưa thông tin chính xác đến với nhân dân trên địa bàn. Những chuyến xe lưu động, những bản nhạc, ca khúc thấm đẫm tinh thần chia sẻ, nhân văn, hơn bao giờ hết đã được vang lên như một nguồn cổ vũ tinh thần lớn lao. Sở VHTT TP Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức cuộc vận động sáng tác và dàn dựng, phổ biến các tác phẩm văn học, nghệ thuật đề tài phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với chủ đề “Chung một niềm tin chiến thắng”.

Tại An Giang, Trung tâm VHNT tỉnh đã xây dựng và triển khai các phương án tuyên truyền cổ động phòng, chống dịch với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; đồng thời, tiến hành treo băng rôn, khẩu hiệu chạy màn hình LED và chạy xe tuyên truyền quanh các trục đường chính của các xã, phường thuộc 3 huyện, TP Châu Thành, Thoại Sơn và Long Xuyên với tần suất 2 buổi/200 km/ngày. Tại các xã, phường đi qua, xe cổ động đều dừng lại tại một số điểm đông dân cư để tuyên truyền các nội dung về công tác phòng, chống dịch.

Tại Hà Nội, công tác tuyên truyền cổ động trực quan về Covid-19 cũng đang được đẩy mạnh trong những ngày thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Với tinh thần Chống dịch như chống giặc, Mỗi người dân là một chiến sĩ, Mỗi gia đình là một pháo đài, các chuyến xe tuyên truyền lưu động, những chương trình phát thanh cổ động đang nỗ lực hoàn thành sứ mệnh nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Sở VHTT Hà Nội đã tổ chức đoàn xe mô hình ra quân sau khi thành phố ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về thực hiện giãn cách xã hội để người dân kịp thời nắm bắt và chủ động thực hiện nghiêm các quy định. Từ ngày 29.7 đến ngày 4.8, đoàn xe tuyên truyền gồm 5 xe mô hình được trang trí panô, áp phích và gắn hệ thống loa phát thanh tỏa đi các khu vực trung tâm thành phố và các quận, huyện, thị xã. Từ ngày 9.8 đến ngày 5.9, Hà Nội sẽ tăng cường treo các cụm pano, băng rôn, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sở VHTT Hà Nội cho biết, TP sẽ tăng cường tuyên truyền cổ động trực quan tại một số tuyến đường, khu vực trung tâm, treo các cụm pano tại dải phân cách trên đường, các băng-rôn trên dọc một số tuyến đường trung tâm với những thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ như Đeo khẩu trang thường xuyên và đúng cách để phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả, Phòng, chống đại dịch Covid-19 là bảo vệ chính bạn, gia đình và xã hội…

“Những ngày qua, Cục Văn hóa cơ sở đã nhận được rất nhiều hình ảnh, clip về những chuyến xe cổ động mang theo tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh được đội ngũ cán bộ VHTT các tỉnh, thành tích cực triển khai trên mọi địa bàn, có thể kể đến một số mô hình tiêu biểu tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phú Yên, Sóc Trăng, Cần Thơ, Tiền Giang, Tuyên Quang, Nghệ An… Chắc rằng trong những ngày tới sẽ còn có nhiều đoàn xe lưu động tiếp tục lên đường, góp phần động viên và nâng cao nhận thức nhân dân trước sự tấn công của dịch bệnh…”, bà Ninh Thị Thu Hương chia sẻ.

 Tranh cổ động tuyên truyền đẩy lùi việc đưa tin sai sự thật về công tác phòng chống dịch của TT Văn hóa tỉnh Sóc Trăng

Những sân khấu giữa cộng đồng

Cùng với yêu cầu tăng cường chủ động tổ chức thực hiện, lồng ghép tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền khác phù hợp với tình hình thực tế, Bộ VHTTDL cũng đã yêu cầu các Sở cùng các nghệ sĩ đang hoạt động trên địa bàn tổ chức xây dựng video clip, sáng tác ca khúc, tiểu phẩm sân khấu nhằm tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, chỉ đạo của Nhà nước, những kết quả đạt được và định hướng công tác phòng, chống Covid-19 nhằm lan tỏa các thông điệp, tạo hiệu ứng tích cực, chia sẻ khó khăn, đoàn kết chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Hưởng ứng tinh thần này, ngay giữa những ngày khó khăn nhất, ngành văn hóa các tỉnh, thành đã nỗ lực xây dựng và ra mắt nhiều sản phẩm tinh thần ý nghĩa, góp phần chia sẻ yêu thương để cùng nhau vượt qua đại dịch.

Những sân khấu nhỏ bé hình thành ngay tại khu cách ly, bên đường đi, trong các khu dân cư…, dù không hoành tráng, dù không có khán giả, nhưng động lực thúc đẩy những nghệ sĩ đứng trên những sân khấu đặc biệt ấy cất lên tiếng hát, cháy hết mình để chuyển đi nhiều thông điệp qua những vở kịch, tiểu phẩm… chính là tinh thần dân tộc, là truyền thống đoàn kết, vươn lên trong mọi khó khăn, thử thách của người Việt.

“Nhiều sản phẩm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, những ca từ mộc mạc nhưng đầy ắp ngọn lửa sẻ chia đã được đội ngũ cán bộ văn hóa của các tỉnh, thành thực hiện rất khẩn trương và tâm huyết. Giữa những khó khăn vì dịch bệnh, những hình thức tuyên truyền này đã thể hiện nét đẹp trong văn hóa ứng xử, lan tỏa rộng rãi những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng để tất cả cùng được tiếp thêm nghị lực, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh”, bà Ninh Thị Thu Hương nhận định.

Trong những sản phẩm tinh thần ấy có thể kể đến song tấu Trận tuyến lòng dân - Đoàn kết chống dịch của Trung tâm Văn hóa tỉnh Sóc Trăng; tiểu phẩm phòng chống dịch của Trung tâm VHTT tỉnh Nghệ An; tiểu phẩm Cả làng chống lịch của Trung tâm Văn hóa tỉnh Tuyên Quang; các ca khúc Thương lắm Sài Gòn ơi, Vaccine lòng người, Người chiến sĩ trên mặt trận tuyến đầu, Chống dịch như chống giặc; những chương trình biểu diễn ngay tại khu cách ly ở TP Hồ Chí Minh… Với những cách thức thể hiện khác nhau, không chau chuốt mà vô cùng mộc mạc, nhưng tất cả đã cùng hòa quyện để tiếp thêm ngọn lửa cho tinh thần chống dịch. 

MỘC THANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top