Báo cáo khí hậu của LHQ có khả năng đưa ra những cảnh báo rõ ràng về sự nóng lên toàn cầu

VHO- 8 năm sau bản cập nhật cuối cùng về khoa học khí hậu, LHQ sẽ công bố một báo cáo mới với về khí hậu vào hôm nay 9.8. Báo cáo có khả năng đưa ra những cảnh báo rõ ràng hơn về tốc độ ấm lên của hành tinh. Đồng thời chỉ rõ biến đổi khí hậu có thể gây ra những thiệt hại kinh khủng ra sao.

Báo cáo khí hậu của LHQ có khả năng đưa ra những cảnh báo rõ ràng về sự nóng lên toàn cầu - Anh 1

Cháy rừng dữ dội tại Taylorsville, California, Hoa Kỳ vào tháng 7 vừa qua (Ảnh: Reuters)

Báo cáo được đưa ra chưa đầy 3 tháng trước khi  Hội nghị thượng đỉnh của LHQ về Biến đổi khí hậu COP26 diễn ra ở Glasgow (Scotland). Đây được coi được coi là dịp quan trọng để nhân loại có cơ hội biết được và hạn chế những tác động tồi tệ nhất của sự nóng lên toàn cầu. Chủ tịch COP26 Alok Sharma cho biết: “Đây sẽ là lời cảnh báo rõ ràng nhất rằng hành vi của con người đang đẩy nhanh sự nóng lên toàn cầu một cách đáng báo động”.

Kể từ báo cáo cuối cùng của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) của LHQ vào năm 2013, cả lượng khí thải nhà kính và nhiệt độ trung bình toàn cầu vẫn tiếp tục tăng. Báo cáo mới sẽ dự báo lượng khí thải có thể được bơm vào bầu khí quyển nhiều hơn bao nhiêu trước khi nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng hơn 1,5 độ C. Một số sửa đổi về lượng phát thải carbon có thể đóng vai trò là hướng dẫn cho các Chính phủ, trước khi họ vạch ra kế hoạch cắt giảm khí thải của nước mình tại một hội nghị khí hậu lớn của LHQ vào tháng 11.

Hiện nay theo các nhà khoa học, thế giới phải giảm một nửa lượng khí thải vào năm 2030 và cắt giảm về 0 vào năm 2050 để ngăn chặn sự nóng lên của toàn cầu thêm hơn 1,5 độ C. Việc nóng lên toàn cầu có thể gây ra thêm các tác động thảm khốc trên thế giới.

Thực tế, biến đổi khí hậu đang gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan gây chết người ở nhiều quốc gia. Gần như, tất cả các sông băng trên thế giới đang tan chảy nhanh hơn. Các cơn bão diễn biến phức tạp và sức tàn phá khủng khiếp hơn. Chỉ trong năm nay, những trận mưa chưa từng có đã gây ra lũ lụt trên khắp các khu vực miền Trung Trung Quốc, châu Âu. Trong khi đó, cháy rừng đang “xé toạc” những lá phổi xanh của con người ở Siberia, miền Tây Hoa Kỳ và Địa Trung Hải.

Theo bà Kelly Levin (Giám đốc về  Khoa học, Dữ liệu, Thay đổi hệ thống của Quỹ Trái đất Bezos) nhận định: "Báo cáo sẽ không chỉ đề cập đến thực tế là chúng ta đang phá vỡ kỷ lục này đến kỷ lục khác về tác động của biến đổi khí hậu, mà còn cho thấy rằng, thế giới ngày nay đang ở trong nguy cơ mất kiểm soát về mực nước biển dâng và băng phủ”.

Và trong khi báo cáo năm 2013 cho rằng, rất có khả năng ngành công nghiệp của ngon người đang gây ra biến đổi khí hậu thì với báo cáo năm nay, các ngôn từ có thể được sử dụng mạnh mẽ hơn để nói về vấn đề này. Corinne Le Quéré, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học East Anglia, người đã đóng góp cho các đánh giá của IPCC trước đây khẳng định: “Rõ ràng, báo cáo sẽ mạnh hơn những gì chúng ta từng có trong quá khứ vì sự ấm lên ngày càng rõ rệt của hành tinh. Đây sẽ là một trong những điểm chính được thảo luận rất cẩn thận và kỹ lưỡng tại các phiên họp sắp tới”.

NAM ANH (Theo Reuters, CNA)

Ý kiến bạn đọc