Núi lửa Merapi ở Indonesia phun trào dữ dội

VHO- Núi lửa Merapi nằm trên đảo Java, Indonesia đã "thức giấc", nhả ra những cột khói lớn, tro bụi và dung nham chảy xuống chân núi trong 2 ngày liên tiếp.

Núi lửa Merapi ở Indonesia phun trào dữ dội - 1

Núi lửa Merapi phun trào dung nham ngày 9.8 (Ảnh: AP).

Báo SCMP ngày 10.8 đưa tin, các dòng chảy mang theo đá bụi, tro và lửa, bùng phát từ vòm dung nham đang phát triển tích cực bên trong miệng núi lửa Merapi, nằm trên đảo Java.

Bà Hanik Humaida, người đứng đầu Trung tâm giảm thiểu nguy cơ địa chất và núi lửa của thành phố Yogyakarta, cho biết núi lửa Merapi bắt đầu phun trào từ ngày 8.8. Vụ phun trào mới nhất này đã thổi tro nóng cao 1.000 m lên không trung và khí nóng ra vùng bán kính 3 km.

Bà Humaida nói thêm, ngọn núi đã phun ra ít nhất 3 dòng chảy nham tầng mới trong ngày 9/8 và vẫn có thể nghe rõ âm thanh ầm ầm khi nó phun trào kể cả khi đứng cách ngọn núi vài km.

Theo bà Humaida, Merapi là núi lửa dễ phun trào nhất trong số hơn 120 núi lửa đang hoạt động ở Indonesia và cũng là một trong những ngọn núi hoạt động mạnh nhất trên toàn thế giới. Thông thường, mỗi đợt phun trào sẽ kéo dài vài ngày.

Indonesia, một quần đảo có 270 triệu dân, thường xuyên hứng chịu hoạt động động đất và núi lửa vì nằm dọc theo "Vành đai lửa Thái Bình Dương" - một chuỗi các đường đứt gãy địa chấn bao quanh vòng lòng chảo Thái Bình Dương.

Núi lửa Merapi cao 2.968 m nằm gần Yogyakarta, một thành phố cổ có vài trăm nghìn dân trên đảo Java. Thành phố là này là trung tâm văn hóa Java và là nơi các triều đại hoàng gia từng sống cách đây nhiều thế kỷ.

Vụ phun trào nghiêm trọng gần đây nhất của núi lửa Merapi là vào năm 2010, khiến 347 người thiệt mạng. Những người dân sống trên các sườn núi màu mỡ của Merapi hiện được khuyến cáo nên tránh xa miệng của miệng núi lửa. Chưa có báo cáo thương vong trong vụ phun trào mới nhất.

DANTRI.VN

Ý kiến bạn đọc