Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Sài Gòn thương nhớ qua những tình khúc ngọt ngào

Thứ Sáu 13/08/2021 | 23:31 GMT+7

VHO - Nhạc sĩ trẻ Nguyễn Bá Hùng vừa sáng tác ca khúc Tôi ngắm nhìn Thành phố, như một lời tự sự của người nghệ sĩ với vùng đất yêu thương đã nuôi dưỡng mình khôn lớn. Cùng với đó, các tình khúc như Sài Gòn chưa xa đã nhớ (Quang Thái) hay Sài Gòn mùa thương (Xuân Phước)... đã mang đến cho người nghe những cung bậc ngọt ngào, gợi sự nhớ nhung da diết những con người, vùng đất thân thương này.

Vốn đã quá quen thuộc với một đô thị năng động và nhộn nhịp, thì những tháng ngày qua, sự vắng lặng của thành phố này dường như khiến cho bất cứ ai đã từng gắn bó với nơi đây cũng không khỏi xót xa, thương nhớ… 
Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng chia sẻ, khi ai đó mới đến Sài Gòn lập nghiệp cũng sẽ bị choáng ngợp bởi thành phố ánh sáng với nhiều nhà cao tầng, đèn hoa rực rỡ... Vào thời điểm đó có lẽ mọi người đều từng một lần ngước lên cao ngắm nhìn và nảy sinh nhiều ước mơ, khát vọng, đó chính là những gì chàng nhạc sĩ này đã lột tả trong lời bài hát “Tôi ngắm nhìn Thành phố, những ngọn đèn thắp sáng cả trời đêm”. Thế nhưng, thành phố nay đã khác, không còn rực ánh đèn, nơi nơi vắng vẻ: “Tôi ngắm nhìn Thành phố, thấy yêu thương những tháng ngày đã qua…”. 
Ca khúc Tôi ngắm nhìn Thành phố do ca sĩ Nguyễn Hồng Ân thể hiện. Khi nghe bài hát này Nguyễn Hồng Ân cho biết anh đã xúc động vì nội dung bài hát giống như đang kể lại cuộc đời của chính mình vậy. Không chỉ vậy, đó còn là cuộc đời của những con người từ khắp nơi đã đến Thành phố này để mưu sinh, lập nghiệp… Chính sự đồng cảm này mà nam ca sĩ đã nhanh chóng quay MV bài hát để giới thiệu đến khán giả, việc thực hiện MV trong thời điểm giãn cách nên gặp không ít khó khăn. Trên trang cá nhân, Nguyễn Hồng Ân chia sẻ: “Cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng đã viết ca khúc Tôi ngắm nhìn Thành phố như nói lên tâm sự của Hồng Ân lúc này. Sài Gòn, thành phố năng động và con người bao dung nơi ấy đã đón nhận Ân, chắp cánh cho những dự định và hoài bão của Ân thành hiện thực. Kể từ khi bắt đầu bén rễ sự nghiệp nơi Sài Gòn, tôi chưa bao giờ xa Sài Gòn lâu đến thế. Thật sự nhớ cái không khí náo nhiệt nơi đây quá…”.

Hình ảnh trong ca khúc Sài Gòn chưa xa đã nhớ

Trước đó, ca khúc Sài Gòn chưa xa đã nhớ của nhạc sĩ trẻ Huỳnh Quang Thái với phần trình bày của NSND Tạ Minh Tâm ngay khi ra mắt đã được người nghe yêu mến. Tác giả Quang Thái hiện đang công tác tại Nhạc viện TP.HCM. Được biết, sau khi nghe bản demo được tác giả đăng lên mạng xã hội, NSND Tạ Minh Tâm - cũng chính là thầy giáo của anh, đã liên hệ để xin trình bày ca khúc này. Tác giả cho biết sáng tác mới của mình sử dụng chủ đề âm nhạc trong ca khúc Tình ca phố của nhạc sĩ Quốc Bảo. “Mình rất hạnh phúc và vinh dự khi thầy mình – NSND Tạ Minh Tâm thích bài hát mình viết và đã chủ động làm mọi thứ để mang đến một phiên bản lãng mạn và đầy hoài niệm cho tác phẩm”, nhạc sĩ Quang Thái bày tỏ.
MV Sài Gòn mùa thương do Xuân Phước sáng tác với phần thể hiện của Võ Thành Tâm cũng để lại nhiều ấn tượng sâu lắng nơi người nghe. Nhạc sĩ Xuân Phước tâm sự: “Tôi không sinh ra nhưng lớn lên ở Sài Gòn từ khi còn rất nhỏ. Mảnh đất này là nơi lưu giữ cho tôi tất cả những kỷ niệm thuộc về gia đình, người thân, bè bạn trong suốt mấy mươi năm của đời người. Đã biết bao mùa mưa nắng đi qua, cho đến khi đối mặt với đại dịch, nhốt mình trong căn phòng nhỏ, đó là lúc tôi cảm nhận được Màu của thời gian - Mùa của yêu thương. Đã bao giờ bạn tự hỏi: Thời gian có màu gì không? Khi nó trôi qua một cách chậm chạp đến rợn người. Và đây là lần đầu tiên tôi không thấy được những cơn gió đầu mùa mưa mang theo những cánh hoa sao của hàng cổ thụ báo hiệu mùa mưa Sài Gòn sắp bắt đầu. Đây cũng là lần đầu tiên tôi không thấy người ta chen chúc nhau trong cái nắng oi ả, hàng me già gầy gộc với những trái khô quắt queo rụng đầy vỉa hè, chỉ chờ đợi sang mùa mới là phún lá xanh non. Đây cũng là lần đầu tiên tôi cảm nhận được Sài Gòn chỉ có một mùa duy nhất. Hãy lắng nghe Mùa của yêu thương cũng là cách để trải nghiệm Màu của thời gian. Và tôi đã trải nghiệm nó theo cách của riêng mình”,
Có thể nói, những sáng tác về Sài Gòn là khúc ca gửi lời động viên mọi người cùng đồng lòng vượt qua khó khăn Covid, thể hiện tình cảm của các nghệ sĩ dành cho Sài Gòn - TP.HCM những ngày gồng mình vượt qua đại dịch.

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top