Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật online do Bộ VHTTDL tổ chức: Nhân lên những xúc cảm tích cực

Thứ Hai 16/08/2021 | 10:00 GMT+7

VHO- Nằm trong chuỗi chương trình nghệ thuật trực tuyến San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch do Bộ VHTTDL chỉ đạo tổ chức, vào tối 14.8 vừa qua, Ở nhà cùng vui tiếp tục lên sóng phục vụ khán giả.

 NSƯT Chí Trung, NSƯT Xuân Bắc và Hoa hậu Lương Thùy Linh thành công trong vai trò kết nối, tương tác với khán giả trên mọi miền đất nước

 

 Công chúng đã có cơ hội được thưởng thức một bữa tiệc nghệ thuật phong phú, đa dạng và cảm nhận được những chia sẻ nồng ấm từ trái tim và trách nhiệm công dân của người nghệ sĩ trước vấn đề lớn lao của đất nước. Đồng thời, đây cũng là sự cố gắng và nỗ lực thay đổi phương thức sáng tạo nghệ thuật của giới làm nghề khi tham gia biểu diễn dưới hình thức mới.

Nghệ thuật “tiếp sức mùa dịch”

Chương trình do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chỉ đạo nội dung; Chỉ đạo nghệ thuật: Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam Nguyễn Hải Linh; Kịch bản và đạo diễn: NSƯT Đỗ An; Giám đốc âm nhạc: NSƯT Trường Giang; Quay phim: Lê Giáp, Mai Hùng Thiên; Đạo diễn hình ảnh: NSƯT Trường Bắc… Với thời lượng 90 phút, Ở nhà cùng vui được thực hiện tại 5 điểm cầu: Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng) và nhà riêng của Nhà sản xuất, diễn viên Trương Ngọc Ánh (TP.HCM).

Đông đảo khán giả ở khắp mọi miền đất nước đã tương tác với các nghệ sĩ qua hàng loạt comment (bình luận) tại livestream, họ đã nói lên những lời tri ân và gọi tên những nghệ sĩ mà họ yêu quý. Đa số ý kiến đều đánh giá cao các chương trình nghệ thuật được Bộ VHTTDL xây dựng dưới hình thức online vì đã giúp họ có cơ hội được thưởng thức những tiết mục nghệ thuật hay, hấp dẫn trong thời gian giãn cách vì dịch bệnh. Đặc biệt là có cả những khán giả là kiều bào ở nước ngoài cũng đã tương tác trong phần giao lưu với nghệ sĩ. “Em đang ở Nhật Bản, bên em đã 12h đêm vẫn ngồi xem. Chắc các anh chị vất vả lắm mới xây dựng được chương trình ý nghĩa như vậy”; “Tôi đang ở Hàn Quốc. Rất xa nhưng luôn theo dõi nghệ thuật Việt Nam và luôn hướng về quê hương yêu dấu”… “Cơn mưa” lời khen tặng, lời động viên chân thành của khán giả đã thật sự truyền cảm hứng cho ê kíp sản xuất và các nghệ sĩ tham gia.

Chuỗi chương trình online đã cho thấy sự nỗ lực của các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ VHTTDL trong thời điểm này. Ê kíp sáng tạo đã xây dựng những chương trình nhanh gọn, không tốn nhiều kinh phí và thời gian để không làm gián đoạn, đứt gãy dòng chảy nghệ thuật của nước nhà trong bối cảnh dịch bệnh. Ở nhà cùng vui thành công ghi nhận tinh thần lao động nghiêm túc và khẩn trương của những người sản xuất chương trình. Họ đã gửi gắm rất nhiều công sức, nhiệt huyết và tình yêu nghề với mong muốn truyền tải cảm hứng tích cực tới khán giả một cách hiệu quả nhất.

 Ê kíp sản xuất chương trình

Đánh thức tư duy mới về nghệ thuật

Đạo diễn hình ảnh, NSƯT Trường Bắc chia sẻ: “Xây dựng các chương trình nghệ thuật online là động thái thiết thực nhằm tạo cầu nối đưa nghệ thuật chuyên nghiệp phục vụ nhân dân. Các nghệ sĩ không chỉ hát, chỉ diễn mà còn chia sẻ, trao đổi những tâm tư, những quan điểm về chung tay phòng, chống dịch cũng như sự đau đáu với nghề. Làm nghệ thuật trong mùa dịch rất vất vả, 100% anh chị em kỹ thuật viên, lực lượng sản xuất chương trình đều được xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật RT-PCR; ê kíp sản xuất hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nhau và bản thân các nghệ sĩ khi tham gia chương trình cũng đề cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch và đảm bảo công tác chuyên môn”.

Tiết mục Cô gái hái đậu của Nhà hát Cải lương Việt Nam tham gia vào chương trình 

Đạo diễn, tác giả kịch bản Ở nhà cùng vui, NSƯT Đỗ An cho biết, thời gian xây dựng mỗi chương trình nghệ thuật online rất ngắn, ê kíp sản xuất chỉ có từ 1 đến 2 tuần là phải hoàn thành toàn bộ các quy trình sản xuất từ lên ý tưởng, viết kịch bản cho tới việc thực hiện, kết nối với các nhà hát, nghệ sĩ tham gia. Các nhà hát vốn quen xây dựng chương trình quy mô hoành tráng, sân khấu dàn dựng chuyên nghiệp và lực lượng nghệ sĩ biểu diễn đông đảo, nhưng nay phải làm quen với một tư duy và cách làm hoàn toàn mới mẻ. Họ phải tự mày mò tìm hiểu những phần mềm ứng dụng cho phát livestreams, đố vui có thưởng cũng như tương tác với “cư dân mạng”… Đạo diễn Đỗ An nhấn mạnh: “Thậm chí chúng tôi còn thấy căng thẳng và hồi hộp hơn cả các chương trình thông thường, bởi lẽ nghệ sĩ biểu diễn không có khán giả, không có nhiều sự hỗ trợ về kỹ thuật và sân khấu biểu diễn, chương trình lại phát trực tiếp cho hàng triệu người cùng xem nên mỗi cá nhân đều phải hết sức cẩn trọng và phản ứng thật nhanh trong mọi tình huống. Sau mỗi chương trình, nhận được lời khen ngợi, động viên từ khán giả, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm vì mình đã làm được một việc lâu nay chưa từng quen, chưa từng biết. Chuỗi chương trình cũng giúp chúng tôi tiếp cận và thành thạo hơn trong việc ứng dụng công nghệ vào nghệ thuật biểu diễn. Nghệ sĩ các nhà hát phải cảm ơn lãnh đạo Bộ VHTTDL đã đưa ra giải pháp tuyệt vời này và thực sự hãnh diện khi được đích thân Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông trực tiếp sát sao chỉ đạo từ nội dung cho tới nghệ thuật ở từng tiết mục. Sau mỗi chương trình, Thứ trưởng đã cùng trao đổi với ê kíp sản xuất để nhìn lại và điều chỉnh để cho các số phát sóng sau được hoàn thiện hơn. Chúng tôi mong sẽ thực hiện ngày càng tốt hơn và gửi gắm được sâu hơn những thông điệp về phòng, chống dịch Covid-19, động viên thiết thực hơn tới lực lượng nơi tuyến đầu”.

Cần phải ghi nhận nỗ lực thay đổi thói quen làm nghệ thuật thông thường để thích nghi với làm nghệ thuật online của ê kíp thực hiện chuỗi chương trình. Hiệu ứng và sự lan toả của Ở nhà cùng vui nói riêng và các chương trình nghệ thuật online với chủ đề San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch đã cho thấy hiệu quả tích cực của cách làm này đối với đông đảo công chúng trong giai đoạn khó khăn, để cùng chung sức, chung lòng vượt qua đại dịch. 

THUÝ HIỀN; ảnh: VŨ MỪNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top