Căng mình trực chốt phòng chống dịch

VHO- Để kiểm soát dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo phong tỏa 263 điểm dân cư có ca F0, đồng thời thành lập hàng loạt các chốt chặn, phân bổ lực lượng kiểm soát người qua lại 24/24h, hạn chế tối đa dịch lây nhiễm ra cộng đồng.

Căng mình trực chốt phòng chống dịch - Anh 1

 Các chiến sĩ căng sức kiểm soát dịch trên các tuyến đường Khánh Hòa

Để ghi nhận những vất vả, khó khăn của các chiến sĩ trực chốt phong tỏa dịch Covid-19, phóng viên Văn Hóa đã đến nhiều tuyến đường có chốt chặn để ghi nhận thực tế. Theo ghi nhận, trên quốc lộ và hầu hết các tuyến đường nội thị chính trên địa bàn TP Nha Trang đều có chốt chặn kiểm dịch. Các chốt này hoạt động 24/24h, các chiến sĩ trực chốt đều làm việc khẩn trương, thận trọng và với tinh thần quyết tâm cao. 
Trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa kéo dài hơn 100 km từ TP Cam Ranh đến huyện Vạn Ninh có rất nhiều chốt chặn kiểm soát dịch. Đại úy Nguyễn Tiến Dũng, Tổ trưởng trực chốt trên quốc lộ 1A thuộc địa phận TP Cam Ranh cho biết: Chốt chặn tại đây chia làm 3 tổ, mỗi tổ trực 8 tiếng và luân phiên nhau. Ngoài lực lượng Công an TP Cam Ranh còn có lực lượng Công an tỉnh (PC 08), Quân sự TP, Thanh tra giao thông và Y tế tham gia trực. Theo ghi nhận, giữa trưa nắng 38-40 độ, đại úy Nguyễn Tiến Dũng vẫn đứng trên đường chỉ huy các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ, dừng nhiều phương tiện xe ôtô, xe máy, yêu cầu người trên xe vào chốt khai báo y tế, kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. 
Tại chốt chặn khu vực phong tỏa trên đại lộ Nguyễn Tất Thành (một trong những điểm nóng nhất về dịch Covid ở phường Phước Long, TP Nha Trang, công tác kiểm soát dịch diễn ra rất nghiêm ngặt. Trung úy Hứa Quang Hiếu, chiến sĩ trực chốt cho biết: Là chiến sĩ trẻ được tăng cường từ Công an TP Nha Trang về đây, tôi hiểu rất rõ về trách nhiệm quan trọng của mình trong việc phòng, chống dịch nên sẵn sàng nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó. Theo trung úy Hiếu, việc trực chốt, kiểm soát người phương tiện tại đây rất khó khăn, vất vả, bất kể nắng hay mưa, ngày hay đêm anh em chiến sĩ đều phải làm việc. Kiểm soát, kiểm tra giấy tờ, đo thân nhiệt những người đủ điều kiện mới được qua chốt, những người thuộc các trường hợp không cần thiết ra đường thì hướng dẫn quay về nhà. “Có nhiều trường hợp say rượu, nghiện hút, những thành phần không chấp hành công tác chống dịch… điều khiển xe tông thẳng vào chốt. Những lúc đó, anh em chiến sĩ bình tĩnh, mưu trí dùng các biện pháp nghiệp vụ để khống chế đối tượng, rồi báo cáo lãnh đạo cấp trên chỉ đạo có biện pháp xử lý. Nhiều trường hợp chúng tôi phải mềm dẻo, liên lạc với người nhà đến đưa các đối tượng về, rồi sau đó khi đối tượng tỉnh rượu mời đến đồn công an giải quyết”, trung úy Hiếu cho biết.
Đã hơn một tháng trực chốt nhưng trung úy Hiếu vẫn chưa một lần về nhà thăm gia đình. “Vì nhiệm vụ và trách nhiệm bảo vệ an toàn cho nhân dân, chiến sĩ chúng tôi sẵn sàng chấp nhận. Mặc dù bố mẹ và ông bà tôi đã già yếu, đã lâu do nhiệm vụ trực không thể về nhà nên rất nhớ gia đình. Tôi chỉ mong hoàn thành tốt nhiệm vụ và dịch sẽ hết để mọi người được trở lại cuộc sống bình yên vốn có”, trung úy Hiếu mong muốn. 
Thiếu tá Nguyễn Tiến Dương, Phó trưởng Công an phường Phước Long, TP Nha Trang cho biết: “Chúng tôi chỉ mong người dân hãy hiểu cho những vất vả của các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch và cùng chung tay, góp sức để đẩy lùi dịch bệnh. Lực lượng tuyến đầu chúng tôi tuy còn mỏng trong khi dịch bùng phát ngày càng tăng, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng 100% sức lực, quyết chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống thanh bình cho nhân dân”. 

 XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc