Hà Nội: Cần sức mạnh cộng hưởng của cả cộng đồng

VHO- Một vài ngày trở lại đây, khá nhiều người lo ngại trước tình trạng người dân ra đường nhiều trong thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội toàn TP lần thứ 2. Điều này dường như diễn ra ngay sau khi UBND TP Hà Nội gỡ bỏ “rào cản” nhiều loại giấy tờ kèm theo như lịch trực, lịch làm việc… kèm theo giấy đi đường trước đó.

Hà Nội: Cần sức mạnh cộng hưởng của cả cộng đồng - Anh 1

 Người dân quận Hai Bà Trưng được lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng Ảnh: VŨ MỪNG

 Việc người dân ra đường đông đúc có thể nhận thấy ở hầu hết các trục đường chính như Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng, Nguyễn Trãi, Giải Phóng… Đa số người đi đường thường không gặp trở ngại tại các chốt kiểm soát. Bên cạnh đó, khoảng thời gian sau 10h sáng hằng ngày trở đi nhiều chốt không có người trực nên một số người lợi dụng ra đường vào thời điểm này để tránh bị kiểm tra giấy tờ.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện việc giãn cách toàn xã hội của TP Hà Nội, bên cạnh rất nhiều cơ quan, đơn vị tuân thủ thì vẫn còn một số đối tượng đã lợi dụng quy định để cấp giấy đi đường không đúng đối tượng, lạm dụng giấy đi đường để làm việc khác, một số chốt kiểm tra không giám sát hết được… Và công văn ngày 10.8 “sửa sai” công văn ngày 7.8 trước đó của UBND TP Hà Nội dường như người dân lại tiếp tục “hiểu nhầm”, thể hiện ở việc ngày 11.8 người dân ra đường khá đông. Điều này dẫn đến việc thực hiện Chỉ thị 17 của TP không nghiêm túc, nguy cơ làm “phá hủy” mọi công sức và thành quả chống dịch của người dân và các cấp lãnh đạo, chính quyền đã thực hiện 15 ngày giãn cách trước đó.

Hà Nội đã bước sang tuần thứ 4 thực hiện giãn cách toàn xã hội, dù số ca bệnh đã bắt đầu được kiểm soát, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao bởi vẫn xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng, ở các địa chỉ mới. Việc kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt là điều cần thiết nhưng làm sao để không gây ùn tắc quả là bài toán khó với Hà Nội bởi đây là một đô thị đông dân thứ 2 của cả nước, đặt nhiều trụ sở của các cơ quan Trung ương và mật độ giao thương cao nhằm đảm bảo ổn định kinh tế - xã hội.

Hiện nay, ngành Y tế đang tích cực xét nghiệm miễn phí cho người dân có triệu chứng ho, sốt, và nhiều khu vực có nguy cơ cao và đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính, sàng lọc bệnh nhân ra khỏi cộng đồng. Tuy nhiên, để bảo vệ thành quả, từ nay đến khi hết giãn cách xã hội (6h ngày 23.8), PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng TP phải rất quyết liệt. “Hà Nội không thể nào xét nghiệm hết gần 10 triệu người dân, chưa kể là hôm nay xét nghiệm thì kết quả âm tính, ngày mai có thể dương tính vì người ta đang trong thời kỳ ủ bệnh. Do đó, chỉ có giãn cách nghiêm ngặt mới cắt đứt được sự lây truyền virus giữa người nhiễm bệnh đang lẩn khuất trong cộng đồng cho người lành chứ không phải chỉ xét nghiệm là phát hiện được hết ca nhiễm”, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nói.

Cùng đó, ông Trần Đắc Phu nhấn mạnh Hà Nội cần tiếp tục bảo vệ vùng xanh, vùng an toàn để có thể đảm bảo thành quả bền vững. Bảo vệ vùng an toàn không có nghĩa là “ngăn sông cấm chợ”, mà là bảo vệ từ nếp sống, từ siêu thị, xóm ngõ, nhà máy an toàn. Chỉ khi có khu phố an toàn, xóm ngõ an toàn tiến tới phường/xã, quận/huyện an toàn thì thành phố sẽ an toàn.

Việc Hà Nội tiếp tục xét nghiệm sàng lọc, ngoài “bóc vét” các ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng còn giúp TP đánh giá nguy cơ để quyết định hiệu quả của việc giãn cách xã hội ra sao. Kết quả thu được sau khi triển khai xét nghiệm diện rộng sẽ quyết định cho việc thành phố có tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 17 của UBND TP nữa hay không. Do đó, để có cuộc sống, đi lại dễ dàng hơn, Hà Nội cần sức mạnh cộng hưởng từ nhiều phía đó là sự chỉ đạo quyết liệt của cấp lãnh đạo, kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng và sự tự giác, đồng lòng của người dân, nghiêm túc thực hiện giãn cách, kiên trì thực hiện 5K, khai báo y tế, liên hệ với đơn vị y tế khi có triệu chứng ho, sốt... Có như thế Hà Nội mới không cần tới đợt giãn cách toàn thành phố đợt thứ 3. 

 QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc