Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu “Huế- Kinh đô Áo dài Việt Nam”

VHO- UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có quyết định số 2065/QĐ-UBND về phê duyệt đề cương đề án “Huế- Kinh đô Áo dài”. Tỉnh giao ngành văn hóa phối hợp với các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, đánh giá thực trạng để định hướng các giải pháp, tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật và chương trình cộng đồng nhằm phát huy giá trị và xây dựng thương hiệu “Huế- Kinh đô Áo dài Việt Nam”.

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu “Huế- Kinh đô Áo dài Việt Nam” - Anh 1

Cán bộ ngành văn hóa Thừa Thiên Huế mặc áo dài đi làm vào thứ Hai đầu tháng. Ảnh: S.T

 

Đề án đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể, như: Tuyên truyền, quảng bá về giá trị, thương hiệu Áo dài Huế, xây dựng và phát triển thương hiệu “Huế- Kinh đô Áo dài Việt Nam”. Khuyến khích từng bước đưa Áo dài Huế trở thành trang phục truyền thống trong các không giao văn hóa, hoạt động lễ nghi, lễ hội truyền thống nhằm tạo nét đặc trưng riêng có của vùng đất Cố đô Huế. Tổ chức Ngày hội Áo dài Huế trở thành chuỗi sự kiện văn hóa cộng đồng, được tổ chức định kỳ 2 lần/năm, là điểm nhấn của các kỳ lễ hội tại Huế, đặc biệt là các kỳ Festival Huế.

Ngoài ra, đề án còn đặt mục tiêu về đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nghệ nhân, thợ may đo thiết kế áo dài. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hình thành các không gian trưng bày, trình diễn áo dài và các trung tâm, cơ sở may đo áo dài phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Từ đó, xây dựng Áo dài Huế trở thành sản phẩn du lịch đặc trưng, sản phẩm phẩm hàng hóa lưu niệm phục vụ nhu cầu của cộng đồng du khách.

Đề án cũng đặt mục tiêu sẽ xây dựng, củng cố hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Hiện nay, Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị để xây dựng hồ sơ trình Bộ VHTTDL đưa áo dài vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu “Huế- Kinh đô Áo dài Việt Nam” - Anh 2

Cán bộ Sở VHTT Thừa Thiên Huế trong một buổi chào cờ đầu tuần. Ảnh: S.T

 

Đề cương của đề án “Huế- Kinh đô Áo dài” cũng tập trung nhiều nội dung về đánh giá thực trạng của việc bảo tồn, phát huy giá trị thương hiệu Áo dài Huế hiện nay, trong đó đề cập đến việc đánh giá hạ tầng, nguồn lực để khai thác và phát triển Áo dài Huế; khai thác, phát huy Áo dài Huế qua các sự kiện cộng đồng, các hoạt động văn hóa- nghệ thuật… Từ đó, đề ra những nhiệm vụ cụ thể của đề án như: nghiên cứu, sưu tầm, xây dựng cơ sở dữ liệu về Áo dài Huế; xây dựng các chương trình, hoạt động, video, clip và tổ chức quảng bá, truyền thồng hình ảnh về Áo dài Huế; tạo lập và quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Huế- Kinh đô Áo dài”; xây dựng cơ chế, chính sách, đầu tư nguồn lực cho công tác quảng bá, truyền thông; cũng như kêu gọi đầu tư để hình thành các trung tâm trưng bày, may đo, đào tạo và trình diễn thời trang áo dài; xây dựng các tour du lịch, sản phẩm du lịch gắn với Áo dài Huế…

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao Sở VHTT thuê đơn vị tư vấn, lập đề án “Huế- Kinh đô Áo dài” theo quy định, báo cáo đến UBND tỉnh trước ngày 30.11.2021.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc