Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Mang tâm thế chiến thắng của bộ đội Cụ Hồ

Thứ Hai 23/08/2021 | 10:15 GMT+7

VHO- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đã gấp rút triển khai lực lượng đến TP.HCM và các tỉnh phía Nam để tăng cường hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. 

  

Lực lượng quân y thuộc Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) được tăng cường vào TP.HCM tham gia chống dịch 

Tiên phong nơi tuyến đầu 
Những ngày qua, các chuyến bay dân dụng liên tục đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), đưa hàng trăm quân nhân cùng trang thiết bị y tế vào Nam trực tiếp tham gia chống dịch. Trong đó, gần 1.000 y bác sĩ, giảng viên và học viên của Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) sau khi đến TP.HCM đã và đang được điều phối về các bệnh viện dã chiến, trạm y tế lưu động trên địa bàn thành phố, trực tiếp chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19. Chia sẻ tình cảm đối với đoàn công tác, Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện gửi gắm: “Chưa bao giờ người dân miền Nam cần sự giúp đỡ của chúng ta như bây giờ. Có hai điểm quyết định nhất về sự thành công, đó là tính kỷ luật và tình thương yêu người dân, người bệnh, có được điều đó chúng ta sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sứ mệnh lớn nhất của chúng ta không phải ngay lập tức chữa được bệnh, mà là an ủi và chia sẻ với những đau thương, mất mát, bệnh tật, khổ đau của người bệnh, đó là tình thương, lương y như từ mẫu như Bác Hồ dạy”. 
Trao đổi qua điện thoại với Văn Hoá sáng qua 22.8, Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Hệ trưởng sau đại học của Học viện Quân y chia sẻ, trước khi lên đường nhận nhiệm vụ, tất cả quân nhân tham gia chiến dịch chi viện lần này đã được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cao, bởi nhiệm vụ lần này là “sống cùng” F0 ngoài cộng đồng, nên phải đảm bảo công tác an toàn, phải là pháo đài vững chắc. “Quân đội vì nhân dân mà ra, nên chúng tôi sẽ vì nhân dân mà phục vụ với tinh thần chiến thắng, khi nào hết dịch mới về”, Đại tá Tuấn nhấn mạnh. 
Đại tá Nguyễn Vân Giang, Phó Cục trưởng Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) cho biết, với 
 truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ” luôn sẵn sàng vì nhân dân quên mình, lực lượng của Học viện Quân y sẽ được triển khai tại 400 bệnh xá lưu động và các bệnh viện dã chiến trên địa bàn thành phố, trực tiếp chăm sóc và điều trị F0 tại nhà, phát hiện và chuyển cấp cứu kịp thời những F0 tại nhà chuyển nặng, lấy mẫu xét nghiệm… 
Ngoài ra, lực lượng quân đội còn tổ chức cung ứng hàng hóa cho nhân dân. Trong đó, Bộ Tư lệnh TP.HCM triển khai chiến dịch cao điểm trao 100.000 phần quà giúp người dân khó khăn và vận chuyển nhu yếu phẩm đến các khu dân cư. Trực tiếp đến trao tặng thực phẩm và thăm hỏi người dân sinh sống tại quận 12, Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP.HCM yêu cầu lực lượng vũ trang các địa phương nhanh chóng trao nhu yếu phẩm đến người dân có hoàn cảnh khó khăn, niêm yết số điện thoại phản ứng nhanh và nắm bắt tình hình trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống, cùng chung tay chống dịch. 

 

Lực lượng quân y thuộc Học viện Quân y được tăng cường vào TP.HCM tham gia chống dịch (ảnh trên). Nơi tập kết lương thực, thực phẩm của những chuyến xe yêu thương “Ninh Thuận - Sài Gòn” 

Không phải phong toả hay thực hiện tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh 
Cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, Phó Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM Phạm Đức Hải khẳng định, từ 00 giờ ngày 23.8 đến ngày 6.9, thành phố tăng cường nâng cao các biện pháp tương xứng với tính chất, mức độ lây lan của dịch bệnh hiện nay, chứ không phải phong toả hay thực hiện tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh. Theo đó, thành phố tập trung vào bốn điểm: Tăng cường lực lượng y tế, công an, quân đội, cán bộ, công chức, người tình nguyện. Tăng cường phương tiện máy móc, thiết bị, xe xét nghiệm, dụng cụ xét nghiệm… để đảm bảo trước nguy cơ, tính chất dịch bệnh tăng nhanh. Tăng cường lương thực, thực phẩm để chăm lo cho đời sống người dân một cách tốt hơn, để người dân yên tâm cùng thành phố phòng, chống dịch. Tăng cường siết chặt để giãn cách nghiêm hơn, siết chặt các đối tượng được tham gia lưu thông. 
Thành phố chia khu vực các địa phương thành hai nhóm để cung ứng hàng hóa và an sinh xã hội. Nhóm một, nhóm hai và nhóm ba là vùng đỏ. Đối với nhóm một, người dân có điều kiện, chưa cần sự hỗ trợ thì được tự đi chợ một lần/tuần; người dân có hoàn cảnh khó khăn sẽ nhận được gói hỗ trợ do Tổ công tác đặc biệt phân phát tới tận nhà với thời gian một lần/tuần. Tại những vùng nhóm hai, nơi có nguy cơ cao, Tổ công tác đặc biệt sẽ đi chợ giúp cho người dân có điều kiện, chưa cần giúp đỡ với thời gian một lần/tuần. Người dân có hoàn cảnh khó khăn thì nhận được gói hỗ trợ như tại nhóm một. Trung tâm Tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch Covid-19 chuẩn bị 2 triệu túi an sinh, đảm bảo nguyên tắc không bỏ sót những trường hợp khó khăn; chuẩn bị các suất ăn dinh dưỡng cung cấp cho các trường hợp F0 có hoàn cảnh khó khăn. Sở Y tế chuẩn bị 100.000 túi thuốc điều trị F0 tại nhà. 

Công điện Thủ tướng: Hỗ trợ cao nhất cho TP.HCM và các tỉnh lân cận chống dịch 
Trong Công điện số 1099/CĐ-TTg về việc tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 vào hôm qua 22.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ, chia sẻ và tích cực tham gia của Nhân dân, doanh nghiệp trong phòng, chống dịch tại TP.HCM và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An trong thời gian vừa qua. 
Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Với quan điểm đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đồng chí Bí thư Thành ủy, Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 
Thủ tướng yêu cầu lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch để kêu gọi, vận động, giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, cách ly người với người, nhà với nhà, xã phường với xã phường. Hỗ trợ cao nhất về nhân lực, vật lực y tế, lực lượng quân đội, công an và các lực lượng cần thiết khác của Trung ương, các địa phương cho TP.HCM và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng của địa phương và các lực lượng hỗ trợ của Trung ương, các địa phương khác. Thần tốc xét nghiệm diện rộng (riêng TP.HCM xét nghiệm toàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội) để phát hiện sớm nhất các trường hợp F0, kịp thời ngăn chặn lây lan. Ưu tiên cao nhất phân bổ vắcxin cho TP.HCM và tổ chức thực hiện chiến dịch tiêm vắcxin miễn phí, kịp thời, an toàn, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch… P.V 

 

H.HẢI - Q.HOA 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top