Khoai môn tím - Nét ẩm thực đặc sắc của vùng đất Lục Yên, Yên Bái

VHO- Nếu có dịp thăm Yên Bái, du khách hãy tới Lục Yên để thưởng thức các món ăn được làm từ khoai môn tím từ vỏ đến ruột có vị ngon đặc trưng đến nao lòng. Những món ăn nhìn qua tưởng chừng bình thường ấy, nhưng khi nếm thử rồi thì thật khó quên bởi nó là một trong những sản vật độc đáo của vùng đất và con người Yên Bái.

Khoai môn tím - Nét ẩm thực đặc sắc của vùng đất Lục Yên, Yên Bái - Anh 1

Đặc sản khoai môn tím Lục Yên có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Ảnh: Núi Việt Food

Khoai môn tím Lục Yên cùng dòng khoai sọ nhưng đặc sắc hơn, vì có màu tím lạ mắt từ vỏ đến ruột, hoặc ruột trắng có nhiều chấm nhỏ màu tím. Do được hấp thụ không khí mát lành của núi rừng nên khoai có vị bùi, béo, dẻo, bở và có mùi thơm riêng biệt. 

Khoai môn tím có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như chè khoai môn, khoai môn chiên, bánh khoai môn, khoai hầm canh xương, xôi khoai.. mang hương vị rất đặc trưng. Nếu được thưởng thức hương vị bùi, thơm, bở, dẻo và đậm đà của thứ khoai đặc sản này, thứ khoai mà du khách có thể ăn không biết no, ăn liên tục cũng vẫn không biết chán.

Khác với những giống khoai môn ở miền xuôi, chỉ ưa trồng trên đất ruộng, đất bãi giàu mùn, tơi xốp, khoai môn Lục Yên không hề kén đất, có khả năng chịu được hạn cao, ít bị sâu bệnh và có thể trồng xen với các loại cây khác. Hàng năm, sau Tết Âm lịch, bà con người Tày, người Dao, người Xá tại Lục Yên bắt đầu đặt mầm khoai trên nương và những hốc đất nơi núi đá. 9 tháng sau, vào đầu mùa đông, khi lá khoai đến độ vàng héo cũng là lúc bà con bước vào mùa thu hoạch. 

Đến thời điểm tiết thu sang cũng là lúc người dân Lục Yên thu hoạch. Mỗi cây khoai môn tím chỉ cho một củ, củ nhỏ nặng chừng 6 - 7 lạng, củ to có thể lên tới gần 2kg.

Khoai môn tím Lục Yên được đánh giá là loại nông sản chứa hàm lượng tinh bột cao, nhiều giá trị dinh dưỡng cả về chất lượng và hương vị nên nhiều năm qua, giống khoai quý vùng đất Lục Yên được đông đảo du khách, người tiêu dùng lựa chọn về làm thực phẩm và làm quà biếu. 

Bên cạnh các loại cây trồng đặc sản như chè, quế Văn Yên, bưởi Đại Minh, hồng Lục Yên..., khoai môn tím Lục Yên đang góp phần làm giàu thêm cho vùng đất này, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh thương hiệu nông sản của Yên Bái tới đông đảo du khách và người tiêu dùng.

QUỲNH VY

 

Ý kiến bạn đọc