Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Mang yêu thương tới Xóm ngụ cư

Thứ Năm 26/08/2021 | 10:47 GMT+7

VHO- Không có một chốt kiểm soát phòng chống dịch, cũng không phải là “vùng xanh” nhưng nơi đây là nơi cư ngụ của 35 hộ dân với gần 200 nhân khẩu. Cuộc sống với họ vốn dĩ đã khó khăn quanh năm và khi dịch Covid-19 ập đến, khó khăn lại gấp bội phần nhưng họ vẫn nhắc nhở nhau “ Nội bất xuất, ngoại bất nhập” khi Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ.

  

Đoàn viên thanh niên phường Ngọc Thụy phối hợp cùng người dân vận chuyển quà vào xóm Phao

Với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau trong mùa dịch, ngày 25.8,  Công ty vàng bạc đá quý PNJ, đại diện Ban tổ chức chương trình “ Siêu thị mini 0 đồng- Hà Nội Trái tim hồng” đã phối hợp cùng UBND phường Ngọc Thụy- quận Long Biên mang 40 suất quà, bao gồm các nhu yếu phẩm trị giá 400.000 đồng đến với xóm Phao nhỏ  dưới chân cầu Long Biên để trao tặng cho những người dân ở đây.

Nhân viên công ty PNJ kiểm tra, sắp xếp lại các phần quà

Người dân thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách khi ngồi nhận quà

Để đến được xóm Phao, chúng tôi đã phải gửi xe ở Đội cảnh sát giao thông số 1- Công an Hà Nội rồi đi bộ đến giữa cầu Long Biên, sau đó đi xuống dưới, men theo con đường nhỏ sâu hun hút. Có mặt từ sáng sớm tại nhà ông Nguyễn Đăng Được ( người đã ngụ cư 32 năm)- xóm trưởng xóm Phao, bà con trong xóm ngụ cư không giấu nổi nỗi vui mừng, hồ hởi khi chờ đến giờ được nhận quà. Gặp ai trong Ban tổ chức, ông Được cũng thay mặt bà con bày tỏ niềm cám ơn sâu sắc, ông nói bà con ở đây là dân tứ xứ, làm các công việc nhặt ve chai, bê vác hàng thuê để kiếm sống nên vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi trải qua 2 năm dịch bệnh Covid hoành hành như thế này. Khi biết tin được nhận quà, mọi người mừng lắm, người ta cứ suốt ngày điện thoại rồi tìm đến gặp hỏi có đúng không, rồi khi nào có….

Người dân ra về với các phần quà của mình

Ban tổ chức mang quà ra tận nơi sinh sống của người dân

Buổi trao quà được diễn ra ở một góc vườn của gia đình ông xóm trưởng,mọi người tuân thủ nghiêm  việc thực hiện giãn cách để phòng chống dịch bệnh. Không gian đơn sơ là vậy nhưng vượt lên trên tất cả, tình yêu thương, sự chia sẻ, hạnh phúc đến từ những ánh mắt, nụ cười, cử chỉ của các thành viên Ban tổ chức cũng như của những người dân nơi đây khiến ai cũng thấy ấm lòng.

Bà Phạm Thúy Dung Giám đốc công ty PNJ miền Bắc cùng đại diện Thành đoàn Hà Nội trao quà cho người dân trên nhà phao

Nơi cung cấp nước sạch cho các hộ dân sinh sống trên nhà phao

Bà Ngô Thị Hạnh 73 tuổi, quê Yên Bái cho biết trước đây mình đi thanh niên xung phong, sau bị thương nên trí nhớ giảm sút, cứ đi lang thang rồi cũng chả nhớ về đây là từ năm bao nhiêu nữa mà chỉ nhớ do một người chị khác rủ về. Tại đây bà sống gá nghĩa cùng một người đàn ông trạc tuổi bị cụt tay để nương nhờ vào nhau lúc tuổi già. Hàng ngày hai ông bà cùng nhau đi nhặt rác, lượm ve chai bán cũng chỉ được khoảng 70-80 nghìn đồng, bữa nào nhiều thì được 100.000 đồng. Từ ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội thì bà và những người dân ở đây lâm vào cảnh thất nghiệp, cuộc sống vô cùng khó khăn, phải nương tựa vào nhau, người khó ít giúp người khó nhiều. 

Ông Nguyễn Đăng Được nhận quà từ đại diện Ban tổ chức

Không chỉ tổ chức trao quà tặng ở địa điểm tập trung, Ban tổ chức cũng đã trực tiếp mang quà xuống nơi cư ngụ của một số hộ dân do điều kiện không thể đến trực tiếp. Trên đường đi chúng tôi luôn nhận được những lời chia sẻ, cảm ơn của bà con khi được đón nhận những món quà đầy ý nghĩa trong thời điểm này. Đang giặt vội chậu quần áo cho con, em Nguyễn Quang Tuấn – sinh năm 1992, quê Hải Dương còn đùa vui mời mọi người ở lại ăn cơm vì hôm nay nhà mới có gạo để mời khách. Không biết vui vì nay con có hộp sữa để uống hay do sự trêu đùa của các bạn đoàn viên thanh niên phường Ngọc Thụy mà Tuấn luôn sôi nổi trong câu chuyện với chúng tôi. Theo Tuấn thì cậu là người đạt nhiều cái nhất ở xóm Phao này, cặp vợ chồng trẻ nhất, cặp vợ chồng duy nhất có hôn thú… Tuấn cười nói các bác, anh chị ở đây toàn gá nghĩa sống với nhau, như kiểu sinh viên sống thử ý nhưng mà các bác thử lâu quá, toàn đôi ba chục năm… Nói về công việc của mình, Tuấn cho biết mình làm nghề bốc vác hoa quả ở chợ Long Biên, trước khi có dịch thì thu nhập cũng đủ nuôi vợ và con nhỏ. Tuy nhiên từ khi dịch bệnh, cộng thêm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội và chợ phải đóng cửa thì cuộc sống vô cùng khó khăn, vợ chồng ăn uống thì thế nào cũng được nhưng nhìn con mà hai vợ chồng cứ nước mắt lưng tròng. Và không chỉ có Tuấn mà chúng tôi tin chắc rằng dù bất cứ là ai, kể cả chúng ta đi nữa đều có thể chịu khổ nhưng không cam chịu khi nhìn thấy con mình như vậy.

Chia sẻ với phóng viên báo Văn hóa , bà Phạm Thúy Dung- Giám đốc công ty PNJ miền Bắc cho biết: Bất cứ ai trong chúng ta đều không bao giờ muốn rơi vào hoàn cảnh phải nhận quà từ thiện của ai đó, và ngay cả những người có hoàn cảnh khó khăn cũng vậy. Cuộc sống không may mắn vốn đã mang cho họ nhiều nỗi mặc cảm nên việc san sẻ với những hoàn cảnh như vậy dưới hình thức nào là một việc vô cùng tế nhị. Tiêu chí của chương trình siêu thị mini 0 đồng là không bỏ sót bất kỳ đối tượng nào và rất linh hoạt. Những địa điểm nào không tổ chức  được siêu thị trực tiếp thì chúng tôi sẽ chọn combo hàng hóa thiết yếu để đến trao tận tay cho những bà con. Chúng tôi hi vọng với những món quà này sẽ giúp bà con vượt qua khó khăn trong khoảng 5 đến 7 ngày và mong người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Nơi sinh sống của người dân xóm Phao

Cũng theo bà Dung “ chương trình này không chỉ giành riêng cho đại dịch mà sau chương trình này chúng ta còn có thể phát huy và lan tỏa hơn bởi trong cuộc sống còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Hy vọng chương trình siêu thị mini 0 đồng tiếp tục lan tỏa và sẽ có nhiều doanh nghiệp chung tay theo mỗi sức của mình để có thể có những hình thức chia sẻ đến tận tay những người lao động khó khăn”.

THANH BẢO 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top