Đắk Lắk: TP. Buôn Ma Thuột Tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16

VHO - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) vừa có văn bản tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để xét nghiệm, sàng lọc và nhanh chóng bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng.

Đắk Lắk: TP. Buôn Ma Thuột Tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 - ảnh 1

TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhằm sàng lọc, bóc tách F0 khỏi cộng đồng

Theo đó, TP. Buôn Ma Thuột thực hiện cách ly toàn xã hội kể từ 18h ngày 26.8 đến khi có thông báo mới. Người dân chỉ được ra ngoài khi cơ quan chức năng cho phép trong trường hợp thật cần thiết như mua lương thực thực phẩm, thuốc men, cấp cứu. Tuy nhiên, trong thời gian 5 ngày từ 27.8 đến hết ngày 31.8, toàn dân trên địa bàn TP. không được đi chợ, siêu thị, cửa hàng mua lương thực, thực phẩm. Việc cung ứng, đi chợ giúp người dân để mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu sẽ do chính quyền cơ sở phối hợp với các ngành của Thành phố cung ứng thông qua các đoàn thể chính trị xã hội.

Các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP. được yêu cầu dừng hoạt động kể cả lĩnh vực ăn uống, chợ tự phát, buôn bán vỉa hè, kinh doanh hộ gia đình, tạp hóa; chỉ duy trì hoạt động của các siêu thị, chợ, các cơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu về nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, y tế, xăng dầu, bưu chính, viễn thông, công chứng, ngân hàng, các hoạt động phòng chống dịch và phòng chống thiên tai.

Hoạt động tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động nhưng phải bảo đảm các yêu cầu phòng dịch cụ thể.

Các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi chỉ được bán các mặt hàng thiết yếu; chuẩn bị các gói hàng đóng sẵn (combo) để người dân lựa chọn; bảo đảm các yêu cầu phòng dịch cụ thể và khuyến khích mô hình giao hàng trực tuyến.

Nội dung công văn cũng quy định các đối tượng được phép đi lại, làm việc với điều kiện cụ thể trên địa bàn Thành phố trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của thủ tướng Chính phủ gồm: Cán bộ, công chức, viên chức (theo lịch trực) của các cơ quan, đơn vị Nhà nước; các ngân hàng, văn phòng công chứng; các tổ chức cung cấp hàng hóa thiết yếu như y tế, dược phẩm, lương thực, thực phẩm, cung cấp điện, nước xăng dầu, gas, bưu chính viễn thông, vệ sinh công cộng…

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình xây dựng bảo đảm yêu cầu “3 tại chỗ” và các biện pháp phòng chống dịch cũng được phép hoạt động; Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND Thành phố và các xã, phường chỉ tiếp nhận hồ sơ ở mức độ 3 và mức độ 4, trừ trường hợp cụ thể được quy định tại Công văn này.

Ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, Thành phố sẽ huy động tổng lực lượng tham gia vào công tác xét nghiệm toàn dân, đảm bảo 100% hộ gia đình được lấy mẫu. Sẽ thành lập 100 tổ lấy mẫu xét nghiệm và 2 tổ lấy mẫu lưu động cho toàn dân (dự kiến hơn 380 nghìn nhân khẩu) từ ngày 27.8 đến ngày 2.9.

Ngoài ra, UBND TP. Buôn Ma Thuột thành lập 7 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ để kiểm soát chặt chẽ và hạn chế người ra, vào địa bàn thành phố. UBND TP. Buôn Ma Thuột cũng yêu cầu 21 xã, phường xây dựng bản đồ chống dịch, dữ liệu cập nhật gồm yếu tố F0, F1, thông tin liên quan kinh tế, xã hội, giao thông; các địa phương thực hiện cập nhật hàng ngày, bản đồ chống dịch thể hiện 4 mức độ nguy cơ tương ứng. Trong đó, TP Buôn Ma Thuột quyết tâm bảo vệ vùng xanh, nhanh chóng ổn định tình hình, đưa dần tình hình dịch bệnh ra khỏi các mức độ nguy cơ và tiến về mức bình thường mới.

“Việc quan trọng hiện nay là đẩy nhanh xét nghiệm cho toàn dân. Xét nghiệm nhằm sàng lọc chủ động, phát hiện kịp thời F0 trong cộng đồng, đặc biệt là những trường hợp F0 không có triệu chứng để khoanh vùng, xử lý sớm ổ dịch. Từ đó, thành phố đánh giá được mức độ nguy cơ để đề ra biện pháp phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả”, ông Thượng nói.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk, tính đến sáng 27.8, toàn tỉnh ghi nhận 908 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, có 5 ca tử vong, 248 trường hợp đã khỏi bệnh, các trường hợp còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Ở diễn biến liên quan, Sở GD&ĐT Đắk Lắk vừa ban hành công văn số 1266 về việc thực hiện Kế hoạch năm học 2021 - 2022, theo đó tỉnh sẽ không tổ chức đón học sinh tựu trường vào ngày 1.9 sắp tới.

NGỌC HÒA

 

 

Ý kiến bạn đọc