Livestream để đưa bảo tàng đến với công chúng

VHO- Bảo tàng Hội An chính thức tổ chức hoạt động “Một giờ tham quan bảo tàng” bằng hình thức livestream trên trang facebook Bảo tàng Hội An. Chỉ trong hơn một giờ đồng hồ livestream giới thiệu về Bảo tàng Văn hóa dân gian Hội An, hiện vật cối xay lúa đang được trưng bày tại Bảo tàng này đã thu hút hàng trăm lượt xem, tương tác.

Livestream để đưa bảo tàng đến với công chúng - Anh 1

Cán bộ Bảo tàng Hội An thực hiện livestream tại Bảo tàng Văn hóa dân gian Hội An

Bà Lê Thị Tuấn, Trưởng phòng Bảo tàng Hội An, trực thuộc Trung tâm Quản lý Bảo tồn di sản văn hóa (QLBTDSVH) Hội An cho biết, hoạt động tham quan bảo tàng bằng hình thức livestream được đơn vị tổ chức với mục đích đưa bảo tàng đến với công chúng trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phát huy của bảo tàng nhằm thay đổi hình thức tham quan trực tiếp sang tham quan trực tuyến để phù hợp với tình hình hiện nay. Không chỉ góp phần thu hút lượng khách quan tâm đến bảo tàng bằng hình thức mới này mà còn thu thập được nhu cầu và những ý kiến đóng góp từ người xem, qua đó có thêm cơ sở để cải thiện công tác trưng bày, thuyết minh tại bảo tàng.

Theo kế hoạch, từ tháng 9 Bảo tàng Hội An sẽ tổ chức hoạt động livestream “Một giờ tham quan bảo tàng” định kỳ 1 lần/tháng, luân phiên chọn hiện vật đặc trưng của các điểm bảo tàng, có câu chuyện hấp dẫn, dễ tạo tương tác. Cán bộ livestream giới thiệu hiện vật từ tổng quan (hình dáng, kích thước, chất liệu) đến chi tiết (lịch sử, nguồn gốc, câu chuyện liên quan...). Sau đó sẽ dành phần lớn thời lượng để tương tác với người xem, các hướng dẫn viên livestream sẽ trả lời những câu hỏi của người xem đặt ra trong quá trình diễn ra livestream. Sau mỗi buổi sẽ thống kê lượt khách xem, lượt khách tương tác; báo cáo rút kinh nghiệm; Bổ sung hoàn thiện thông tin hiện vật.

“Thông qua hình thức livestream, du khách không đến được bảo tàng trong thời điểm dịch bệnh này cũng có điều kiện tìm hiểu sâu thêm về hiện vật thông qua việc tương tác trực tiếp với cán bộ bảo tàng. Cán bộ bảo tàng cũng có thể nâng cao kỹ năng thuyết minh trước đám đông, trau dồi khả năng tìm hiểu, nghiên cứu về hiện vật”, bà Tuấn cho biết thêm.

Hiện tại, Trung tâm QLBTDSVH Hội An đang trực tiếp quản lý 6 Bảo tàng chuyên đề. Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thời điểm này, các điểm bảo tàng tạm ngưng đón khách. Để nâng cao sức hấp dẫn của các bảo tàng chuyên đề đối với công chúng, đồng thời cũng để chủ động, sẵn sàng mở cửa đón khách trở lại khi du lịch được phục hồi hậu Covid-19, thời gian qua Bảo tàng Hội An đã đẩy mạnh giới thiệu về hiện vật trên facebook, website, nhiều kế hoạch mới đã được cán bộ chuyên môn nghiên cứu, xây dựng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để “làm mới” mình như triển khai các hoạt động trưng bày online, livestream… tại các bảo tàng. Tập trung hoàn tất công tác chuyên môn, xử lý nghiệp vụ bảo quản hiện vật, nâng cấp hệ thống trưng bày, xây dựng mã code hiện vật; xây dựng hồ sơ hiện vật… Qua đó, giúp các bảo tàng thúc đẩy sự sáng tạo và phát huy tốt giá trị các sưu tập hiện vật thông qua khai thác thế mạnh của phương tiện truyền thông xã hội.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc