Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Tour bộ hành khám phá Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội

Thứ Bảy 23/10/2021 | 15:15 GMT+7

VHO- Sau chuỗi ngày dài đằng đẵng tạm dừng hoạt động vì đại dịch Covid-19, sáng 23.10 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, lễ khai trương tour bộ hành Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội và ra mắt ứng dụng thuyết minh tự động giới thiệu trưng bày (App Audio Guide) đã được Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Công ty Lữ hành Hanoitourist chính thức ra mắt. Độc đáo, thú vị, an toàn, hành trình khám phá Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội mang đến cho du khách nhiều cảm xúc và trải nghiệm cuốn hút.

 

Tại lễ khai trương

Đây là sự kiện do Bảo tàng phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist tổ chức, thích ứng với bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay và điều chỉnh hoạt động của bảo tàng trong điều kiện bình thường mới.

 Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội là tour du lịch an toàn đầu tiên được khai trương trong điều kiện bình thường mới, thể hiện qua hình thức tổ chức tour kết hợp du lịch truyền thống (hướng dẫn viên) với ứng dụng thuyết minh tự động (Audio Guide) giới thiệu trưng bày.

Tour bộ hành Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội hấp dẫn du khách sau những ngày giãn cách xã hội

Theo Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Nguyễn Thị Thu Hoan, tour Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội là một sản phẩm tạo ra sự khác biệt, đa dạng cho khách đến với Thủ đô, kết nối Bảo tàng với các di tích ở Hà Nội có liên quan, kết nối về mặt kiến trúc, lịch sử. Tour có sự kết hợp giữa tham quan truyền thống với ứng dụng công nghệ thuyết minh tự động thông qua quét mã QR code nhằm đảm bảo an toàn cho du khách trong bối cảnh bình thường mới. Đặc biệt, khi tham gia tour, du khách còn được tận mắt chiêm ngưỡng, tìm hiểu những bảo vật quốc gia đang được lưu giữ ở Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Trong tour khám phá mở màn, du khách có cơ hội được tìm hiểu những giá trị, thông điệp lịch sử của những bảo vật quốc gia  là Trống đồng Ngọc Lũ; Sách vàng và ấn vàng – những báu vật biểu trưng cho quyền lực tối cai của các vị vua triều Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam.

Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist chia sẻ, sau đợt dịch lần thứ 4, mọi hoạt động du lịch đã chuyển sang hình thức mới, đang hoạt động trong bối cảnh sống chung với Covid-19, thích ứng linh hoạt và an toàn . Điều đó đòi hỏi các đơn vị du lịch cần có những chương trình, hoạt động du lịch mang tính an toàn và cũng không kém phần hấp dẫn. Chính vì lẽ đó, trong thời gian giãn cách  xã hội, Hanoitourist và Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã phối hợp nghiên cứu, xây dựng chương trình du lịch an toàn mang chủ đề Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội, với thời lượng trong khoảng 1 giờ 30 phút. Dù thời gian không dài nhưng tour thuận lợi cho công chúng muốn tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, kiến trúc độc đáo của Thủ đô, nhất là trẻ em đi cùng gia đình.

Tour bộ hành Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội  bắt đầu từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, nơi lưu giữ, trưng bày và giới thiệu lịch sử Việt Nam từ thời tiền sử đến nay thông qua hệ thống tài liệu, hiện vật đồ sộ, quý giá, trong đó có nhiều hiện vật là bảo vật quốc gia. Điểm độc đáo của tour này là sự kết nối 3 điểm tham quan, giúp du khách có cái nhìn tổng quan, nhận diện và so sánh để thấy được giá trị nổi bật của các công trình kiến trúc, phong cách kiến trúc, sự giao thoa, tiếp biến văn hóa Việt Nam với văn hóa phương Tây đầu thế kỷ 20, kết nối các sự kiện, hiện vật được trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử Quốc gia với Nhà hát Lớn Hà Nội và Di tích lịch sử Bắc Bộ Phủ ở góc độ kiến trúc, sự kiện lịch sử. Qua đó tạo nên bức tranh toàn cảnh giúp du khách hiểu sâu sắc hơn cũng như những trải nghiệm mới trong tour tham quan.

Để đảm bảo an toàn, mỗi đoàn tour sẽ không quá 10 thành viên. Các đoàn sẽ giữ khoảng cách và không tiếp xúc với nhau theo phương châm “không chạm”. Sau khai trương, tour bộ hành Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội sẽ tiếp tục được tổ chức vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần Hành trình đặc sắc, ấn tượng và hấp dẫn này chắc chắn sẽ là sản phẩm du lịch nhiều ẩn số để du khách  lựa chọn khi muốn tìm hiểu về Thủ đô Hà Nội.

Trải qua hơn 100 năm tồn tại, đến nay, những công trình kiến trúc Pháp vẫn đang được sử dụng, là điểm nhấn kiến trúc, văn hóa tiêu biểu của Thủ đô, góp phần tạo nên một diện mạo một Hà Nội vừa cổ kính vừa hiện đại.

Ứng dụng thuyết minh tự động giới thiệu trưng bày là điểm nhấn trong hoạt động của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia nhằm góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, tiệm cận cách thức, xu hướng hoạt động của nhiều bảo tàng hiện đại trên thế giới. Với ứng dụng này, du khách chỉ cần dùng thiết bị thông minh có kết nối Internet, miễn phí tải ứng dụng để khám phá 92 điểm tương ứng với các nội dung, hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Nội dung thuyết minh tự động giới thiệu về trưng bày ở Bảo tàng với nhiều  cấp độ thông tin từ giới thiệu chung, chủ đề, tiểu đề, sưu tập, hiện vật tiêu biểu. Thuyết minh được chia thành các nhóm phù hợp với thời gian tham quan của khách (60 phút, 120 phút, 180 phút) bằng 3 ngôn ngữ Việt - Anh - Hàn Quốc (giai đoạn 1), đáp ứng đa dạng yêu cầu khách, nhất là du khách tự do.

Trong thời gian tới, Bảo tàng Lịch sử quốc gia  sẽ tiếp tục giới thiệu tới công chúng chương trình tham quan Bảo tàng trực tuyến (Tour online) với nhiều chủ đề khác nhau nhằm giúp du khách tiếp cận trưng bày bảo tàng thuận lợi hơn.

HÀ PHƯƠNG

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top