Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Dùng số hoá để quảng bá văn hóa nghệ thuật Việt

Thứ Tư 27/10/2021 | 10:55 GMT+7

VHO- Theo nghiên cứu mới nhất của Đại học RMIT, việc gia tăng nội dung văn hóa số hóa có thể giúp thu hút khán thính giả trong nước, cũng như giới thiệu hình ảnh văn hóa Việt Nam đương đại với công chúng quốc tế.

Nhóm hai giảng viên của Khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT gồm Tiến sĩ Emma Duester và Thạc sĩ Michal Teague đã tiến hành phỏng vấn 50 nghệ sĩ và chuyên gia văn hoá tại Hà Nội, để tìm hiểu về thực tiễn số hóa văn hóa nghệ thuật hiện nay. Một phần kết quả của nghiên cứu đó đã được công bố trên Tạp chí Creative Industries trong năm nay.

Nghiên cứu chỉ ra rằng trong 5 năm qua ở Hà Nội, việc số hóa văn hóa nghệ thuật đã diễn ra trên phạm vi toàn ngành và có hệ thống hơn, thông qua các phương thức như chụp ảnh, quét tài liệu, và lập kho lưu trữ số cho các tác phẩm, cũng như bộ sưu tập nghệ thuật.

Thạc sĩ Michal Teague (bên trái) và Tiến sĩ Emma Duester

Các bảo tàng và cơ sở nghệ thuật công lập đã và đang thực hiện các dự án số hóa, tập trung vào việc bảo tồn những loại hình nghệ thuật dân gian, nghề thủ công và di sản văn hóa phi vật thể. Bên cạnh đó, một số chuyên gia văn hóa hiện đang tìm kiếm những phương cách đổi mới sáng tạo để trưng bày công khai các nội dung được số hóa từ những công nghệ mới như quét 3D, thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR).

Các chuyên gia nghiên cứu Đại học RMIT đã lấy thành công của dự án nghệ thuật công cộng Into Thin Air làm ví dụ. Đây là dự án nhằm đưa địa điểm ở khắp Thành phố Hà Nội thành những tác phẩm sắp đặt nghệ thuật số do Manzi Art Space khởi xướng. Từ đó, Đại học RMIT đã tiến hành hỗ trợ Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam số hóa bộ sưu tập bằng công nghệ VR và AR.

Tiến sĩ Emma Duester nhận định: “Các nền tảng số vừa cho phép kết nối với nhiều đối tượng khán thính giả đa dạng hơn, vừa tăng khả năng nâng cao nhận thức về các khía cạnh văn hóa ít được biết đến hoặc những nội dung chưa được công bố trước đây như nhiếp ảnh hay phụ nữ Việt Nam”.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Emma Duester cũng cho rằng: “Giờ đây, chúng ta có thể đưa văn hóa nghệ thuật đương đại Việt Nam đến gần với thế giới hơn, thay vì chỉ có những hình ảnh rập khuôn lưu truyền trên mạng về phong tục tập quán truyền thống, chiến tranh hay các địa điểm du lịch ở Việt Nam”.

Thạc sĩ Michal Teague tiết lộ rằng nghiên cứu của cả hai khởi nguồn từ việc xem trọng công tác đưa văn hóa nghệ thuật đương đại Việt vào dạy và học ở Đại học RMIT. Cô cho biết: “Đây là một lĩnh vực mới và chuyển biến mới ở Việt Nam. Trong khi các nơi khác đã tiến hành số hoá văn hoá nghệ thuật từ nhiều năm qua thì Việt Nam chỉ mới bắt đầu gần đây”.

Theo Thạc sĩ Michal Teague: “Nghiên cứu đã chỉ ra sự thiếu hụt các nguồn tài liệu văn hoá nghệ thuật Việt trực tuyến, đồng nghĩa với việc những người làm công tác giáo dục không thể dùng tài liệu bản địa mà phải thay bằng tư liệu từ phương Tây. Thực tế cũng chỉ ra nhiều vấn đề về sở hữu trí tuệ và bản quyền khi thực hiện và xuất bản các tác phẩm nghệ thuật trực tuyến”.

Từ cơ sở đó, Thạc sĩ Michal Teague nhận định: “Trên hết, nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra những thách thức cấp bách ở Việt Nam liên quan tới thiếu hụt ngân sách, nhân lực và nguồn lực công nghệ để số hóa văn hóa nghệ thuật”.

Hai nghiên cứu viên RMIT cho rằng giải pháp cho những thách thức này là thiết lập chính sách “văn hóa kỹ thuật số” cho Việt Nam. Bởi lẽ, trong khi nhiều cuộc thảo luận trên phạm vi toàn quốc mới chỉ xoay quanh các chính sách bảo tồn di sản văn hóa và văn hóa truyền thống, chúng ta cần cân nhắc thêm những cách giúp công chúng tiếp cận với các kho lưu trữ số hóa, cũng như cách làm thế nào để bảo tồn văn hóa đương đại bằng kỹ thuật số một cách tốt nhất.

 

Tiến sĩ Emma Duester là giảng viên Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT. Lĩnh vực nghiên cứu của Emma Duester bao gồm các ngành công nghiệp sáng tạo, văn hóa nghệ thuật, công nghệ kỹ thuật số và truyền thông xuyên quốc gia. Cô lấy bằng Tiến sĩ về Truyền thông và Phương tiện truyền thông tại Đại học Goldsmiths (thuộc Đại học London). Bên cạnh đó, cô được biết đến là tác giả cuốn sách Tính chính trị của sự di cư và di chuyển trong thế giới nghệ thuật: Thực hành nghệ thuật Baltic xuyên quốc gia trên khắp châu Âu do Intellect xuất bản năm 2021. Tiến sĩ Duester từng giảng dạy ở Đại học Roehampton, Đại học Mỹ thuật London và Đại học Goldsmiths (thuộc Đại học London).

Thạc sĩ  Michal Teague là giảng viên ngành Thiết kế ứng dụng sáng tạo tại Đại học RMIT. Trong 10 năm qua, Michal Teague từng giữ nhiều vị trí chuyên gia quốc tế và giảng viên trong các lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế và truyền thông tại Trung Đông và Việt Nam. Cô nhận bằng Thạc sĩ Khoa học xã hội về Không gian công cộng của Đại học RMIT. Trước khi trở thành giảng viên, cô từng điều hành một công ty thiết kế đồ họa ở Sydney (Úc) trong hơn 10 năm. Thạc sĩ Michal Teague quan tâm nghiên cứu và thực hành sáng tạo trong các lĩnh vực như thiết kế xã hội, công nghiệp sáng tạo và văn hóa, không gian và hệ sinh thái đô thị, và giảng dạy thiết kế xuyên quốc gia.

 

THANH VÂN

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top