Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Phát huy sức mạnh mềm của văn hóa và con người vùng đất Quảng Trị

Thứ Sáu 05/11/2021 | 21:21 GMT+7

VHO- Ngày 5.11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng làm trưởng đoàn.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị do Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng làm Trưởng đoàn

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ VHTTDL còn có Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Văn phòng Bộ; về phía tỉnh Quảng Trị có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, các lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành trực thuộc tỉnh Quảng Trị.

Năm 2022, tỉnh Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung có nhiều sự kiện tiêu biểu như: Kỷ niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn, kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị; 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, 75 năm ngày thương binh liệt sĩ và chuỗi hoạt động lễ kỷ niệm ngày giải phóng của các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh thời gian tới; tổ chức tốt các ngày lễ lớn và Lễ hội vì Hòa bình lần thứ nhất năm 2022; thực hiện công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị…, UBND tỉnh Quảng Trị đã đề xuất Bộ VHTTDL hỗ trợ một số nội dung cụ thể, đặc biệt là về công tác chuyên môn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng Quảng Trị cần phát huy hơn nữa sức mạnh mềm của văn hóa và con người vùng đất giàu truyền thống cách mạng, sống trọn vẹn nghĩa tình

Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm giai đoạn 2021- 2025. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi cơ bản vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức rất lớn, nhất là hậu quả lũ lụt nặng nề của trận lụt lịch sử tháng 10 năm 2020 và ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn đó, Quảng Trị đã chủ động triển khai linh hoạt, đồng bộ và hiệu quả nhiều giải pháp để đạt mục tiêu kép, tạo bước đột phá mới trong phát triển kinh tế, xã hội. 6 tháng đầu năm 2021, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 10.127,6 tỉ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 2.646 tỉ đồng, đạt 76,7% dự toán địa phương và 92,5% dự toán Trung ương, bằng 172% cùng kỳ năm 2020. Tổng chi ngân sách địa phương đạt 3.798 tỉ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng phát biểu tại buổi làm việc

Tỉnh Quảng Trị cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoàn thành thủ tục đầu tư, khởi công và đưa vào hoạt động nhiều dự án thuộc nhiều lĩnh vực; đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án quan trọng (Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, Dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông- Tây, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9…). Tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn tỉnh đạt 9.253,9 tỉ đồng. Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao. Công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng khó khăn được chú trọng; tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh đầu năm 2021 là 7.03%. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, đến 30.6, số xã đạt chuẩn nông thôn mới của Quảng Trị là 57/101 xã (chiếm 56,4%).

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho rằng Quảng Trị nên tập trung nhiều hơn vào việc bảo tồn di sản, phát huy các giá trị di tích

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Võ Văn Hưng cho biết: “Tỉnh đã xây dựng Kế hoạch Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn và Lễ hội Vì hòa bình lần thứ nhất năm 2022. Quảng Trị đề nghị Bộ VHTTDL quan tâm cho ý kiến về nội dung tổng thể của Kế hoạch nói trên, đồng thời quan tâm hỗ trợ về chuyên môn và nguồn lực giúp tỉnh tổ chức thành công các sự kiện đó. Cụ thể, chúng tôi đề nghị Bộ VHTTDL hỗ trợ kinh phí, kịch bản, đạo diễn các chương trình nghệ thuật: Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị; 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị và Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình với kinh phí 3 tỉ đồng/ chương trình. Đề nghị Bộ chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Liên hoan nghệ thuật quốc tế “Ước nguyện Hòa bình”; chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc dành cho các tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số trên phạm vi cả nước; phối hợp tổ chức Trại sáng tác điêu khắc…”

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết năm 2022 tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều sự kiện, ngày lễ lớn

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Bộ VHTTDL quan tâm, cho ý kiến thỏa thuận một số nội dung về phương án đầu tư xây dựng công trình Bảo tàng Thành cổ Quảng Trị và hỗ trợ kinh phí xây dựng, sưu tầm và trưng bày. Hiện nay, UBND tỉnh đã đưa công trình Bảo tàng Thành cổ Quảng Trị vào danh mục công trình trọng điểm để triển khai khởi công xây dựng vào năm 2022 với tổng mức đầu tư 90 tỉ đồng, hình thức xây mới trên diện tích 6.348m2. Với Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải, tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ VHTTDL quan tâm hỗ trợ kinh phí để thực hiện nhằm phát huy giá trị các Di tích Quốc gia đặc biệt, gắn với khai thác phát triển du lịch, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội địa phương. UBND tỉnh Quảng Trị hiện đang lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải, trong đó có Dự án công viên Thống nhất nằm trong hạng mục tôn tạo di tích với tổng kinh phí 115 tỉ đồng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết đang hỗ trợ một số làng du lịch văn hóa cộng đồng ở Quảng Trị

Ngoài các di tích nói trên, UBND tỉnh đề nghị Bộ VHTTDL quan tâm hỗ trợ kinh phí, chi phí trưng bày nội thất tại Di tích Quốc gia đặc biệt Địa đạo Vĩnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh. Với dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2025, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch, nội dung nhiệm vụ và kinh phí, báo cáo Bộ VHTTDL với nguồn kinh phí 40 tỉ đồng.

Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền phát biểu tại buổi làm việc

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Bộ VHTTDL quan tâm bổ sung Khu du lịch Cửa Tùng- Cửa Việt- đảo Cồn Cỏ vào Danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển thành Khu du lịch quốc gia.

Tại buổi làm việc, đại diện các Tổng cục, Cục, Vụ trực thuộc Bộ VHTTDL đã nêu các ý kiến làm rõ lợi thế của tỉnh Quảng Trị trong phát triển văn hóa, thể thao, du lịch, đồng thời cho biết sẽ có những hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho địa phương thực hiện. Một số nội dung cụ thể sẽ được các đơn vị đưa vào kế hoạch, nhiệm vụ của năm 2022 và phối hợp chặt chẽ với Quảng Trị để thực hiện.

Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở Ninh Thị Thu Hương phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng Quảng Trị nên tập trung nhiều hơn vào việc bảo tồn di sản, phát huy các giá trị di tích, đặc biệt là với các Di tích Quốc gia đặc biệt, lan tỏa tốt hơn nữa những giá trị nhân văn tốt đẹp của người dân và vùng đất Quảng Trị anh hùng.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng cho biết rất vui vì nhận thấy Bộ VHTTDL có rất nhiều định hướng phát triển mới, chưa bao giờ ngành Văn hóa được Tổng bí thư quan tâm ủng hộ để phát triển như nhiệm kỳ này. Mong rằng, Bộ VHTTDL cũng hỗ trợ các địa phương để có sự phát triển mạnh mẽ, đồng bộ về văn hóa, thể thao và du lịch trên toàn quốc. Với tỉnh Quảng Trị, văn hóa cũng được xác định là ngành quan trọng, là cốt lõi để phát triển. Tỉnh mong Bộ VHTTDL ủng hộ về cơ chế, giúp tỉnh phát huy lợi thế, hợp tác công- tư, bảo tồn di sản, phát triển du lịch và đặc biệt là những hỗ trợ về chuyên môn, gắn bó chặt chẽ hơn với các đơn vị của Bộ.

Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc Nguyễn Thị Hải Nhung phát biểu tại buổi làm việc

Lắng nghe, chia sẻ với những ý kiến của đoàn công tác tỉnh Quảng Trị, vừa với tâm tư của một người con tỉnh Quảng Trị, vừa với vị thế của một Tư lệnh ngành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đưa ra một số ý kiến mà ông gọi là ý kiến nhỏ xung quanh những vấn đề lớn của tỉnh. Đồng thời, đi thẳng vào việc đưa ra các giải pháp, đáp án trước những đề xuất của tỉnh.

Bộ trưởng cho biết rất mừng là Quảng Trị đang tập trung nhiều hơn cho lĩnh vực văn hóa, trong đó có Đề tài khoa học Nghiên cứu về phát huy những giá trị văn hóa và phẩm chất của con người Quảng Trị trong thời kỳ mới. Đây là cơ sở để Quảng Trị phát huy sức mạnh mềm của văn hóa và con người vùng đất cách mạng. Đồng thời, phát huy đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng nông thôn mới với những làng quê đáng sống, lan tỏa nét đẹp văn hóa, lối sống nghĩa tình. “Có thể Quảng Trị không có nhiều di sản văn hóa như Huế, không phải là thế giới hang động như Quảng Bình nhưng với hệ thống di tích lịch sử cách mạng dày đặc, quá khứ hào hùng của dân tộc đã ăn sâu vào mảnh đất này chính là báu vật của quê hương Quảng Trị”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Lê Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng cũng cho biết, ngày 24.11 tới sẽ diễn ra Hội nghị văn hóa toàn quốc với sự tham gia của 600 đại biểu trên toàn quốc, trong đó đề cập đến Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030. Sau Hội nghị, Quảng Trị nên lựa chọn những nội dung phù hợp với địa phương để phát triển. Tỉnh cần tiếp tục gìn giữ và nâng cao giá trị của di tích, phát triển và nâng tầm giá trị văn hóa; nghiên cứu việc đưa Địa đạo Vĩnh Mốc trở thành di sản văn hóa thế giới của UNESCO…

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ VHTTDL và đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị

Với các kiến nghị cụ thể của tỉnh, Bộ trưởng cho rằng đều rất xác đáng, cần thiết cho việc phát triển văn hóa, thể thao và du lịch thời gian tới. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ như: tôn tạo phát huy giá trị di tích lịch sử, đặc biệt là 2 Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải; quy hoạch Khu du lịch quốc gia; hỗ trợ các làng văn hóa dân tộc; xây dựng các thiết chế văn hóa; gói hỗ trợ xúc tiến du lịch… Bộ sẽ hỗ trợ hết sức có thể. Bộ trưởng tại cuộc họp đã giao cho các đơn vị trực thuộc Bộ hướng dẫn cụ thể cho địa phương thực hiện đạt hiệu quả, an toàn nhất mà vẫn đảm bảo hiệu ứng tích cực trong quảng bá, tuyên truyền hình ảnh và phát triển ngày càng có chiều sâu các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh.

Bộ VHTTDL cũng ủng hộ Quảng Trị trong việc tổ chức các ngày lễ lớn. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý tỉnh lựa chọn các sự kiện để tổ chức, xác định quy mô cho phù hợp với tình hình mới. Bộ VHTTDL sẽ hỗ trợ toàn bộ cho Quảng Trị 1 chương trình nghệ thuật với sự tham gia của các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp khi tỉnh tổ chức các sự kiện, ngày lễ lớn năm 2022.

THÚY HÀ; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top