Mỹ mở cửa lại biên giới sau 20 tháng

VHO- Nước Mỹ chính thức quyết định mở lại biên giới có điều kiện trên bộ và trên không từ ngày hôm nay 8.11 cho những du khách nước ngoài đã được tiêm đủ 2 mũi vắcxin. Quyết định của giới chức Mỹ đã chấm dứt 20 tháng hạn chế đi lại khiến các gia đình không thể đoàn tụ và đi du lịch.

Mỹ mở cửa lại biên giới sau 20 tháng - Anh 1

Mỹ bắt đầu mở cửa có điều kiện biên giới để đón du khách quốc tế (Ảnh: AFP)

Lệnh đóng cửa biên giới do cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt vào đầu năm 2020 và sau đó được Tổng thống Joe Biden duy trì. Lệnh hạn chế áp dụng với du khách từ nhiều nước trên thế giới bao gồm các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu, Anh, Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil. Du khách qua đường bộ từ các nước lân cận như Mexico và Canada cũng bị cấm.

Lệnh đóng cửa biên giới của Mỹ đã khiến nhiều gia đình phải tạm sống xa nhau trong suốt thời gian dài. Bà Alison Henry, 63 tuổi sống ở Anh nói với AFP: “Thời gian qua quả thật rất khó khăn. Tôi chỉ muốn nhìn thấy con trai tôi”.

Ngay khi các chuyến bay nối lại, bà Henry sẽ lập tức sang New York để gặp con trai sau hơn 1 năm rưỡi xa cách.

Trường hợp của bà Alison Henry không phải duy nhất khi Mỹ buộc phải đóng cửa biên giới để ngăn sự lây lan của Covid-19. Các gia đình ở 2 bờ của Đại Tây Dương đều mong muốn được đoàn tụ với những người thân yêu của họ. Mặc dù, du lịch từ Mỹ đến Châu Âu đã được nối lại từ mùa hè nhưng cư dân Mỹ ở nước ngoài có một số thị thực nhất định vẫn ít nhiều gặp khó khăn để về nước.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao đột biến, các hãng hàng không Mỹ đã tăng số lượng chuyến bay xuyên Đại Tây Dương. Các đơn vị này cũng có kế hoạch khai thác các máy bay có sức chứa lớn hơn.

Thực tế, việc dỡ bỏ lệnh hạn chế nhập cảnh của Mỹ sẽ có tác động đến hơn 30 quốc gia. Mở cửa biên giới không có nghĩa giới chức Mỹ “thả lỏng” hoàn toàn các biện pháp phòng dịch. Theo đó, các nhà chức trách có kế hoạch giám sát chặt chẽ tình trạng tiêm chủng của từng hành khách. Du khách nhập cảnh cũng sẽ được yêu cầu được yêu cầu xuất trình xét nghiệm chứng minh, mình âm tính với SARS-CoV-2. Các hãng hàng không bắt buộc phải có hệ thống theo dõi liên lạc với du khách.

Đối với vắcxin, cơ quan y tế của Mỹ cho biết, tất cả các loại vắcxin đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép sẽ được công nhận để nhập cảnh vào nước này bằng đường hàng không. Hiện tại, Mỹ đồng ý công nhậ các loại vắcxin gồm AstraZeneca, Johnson&Johnson, Moderna, Pfizer-BioNTech, Covaxin, Sinopharm và Sinovac.

Bên cạnh đó, việc mở cửa sẽ không diễn ra “ồ ạt” mà chia làm 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, du khách được chủng ngừa đầy đủ sẽ được vào Mỹ với những lý do “chưa thật sự cần thiết” như thăm thân hoặc đi du lịch. Giai đoạn 2 bắt đầu vào tháng 1 năm sau sẽ mở cửa chào đón tất cả du khách vào đường bộ bất kể lý do chuyến đi của họ là gì.

Quyết định của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh các nước Châu Âu đang chứng kiến sự căng thẳng khi các ca mắc mới trên đà tăng. Tuy nhiên, Mỹ chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này. Về phần mình, WHO bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tốc độ lây nhiễm ở Châu Âu.

ĐÌNH TOÁN (Theo AFP)

Ý kiến bạn đọc