Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng ra mắt sách “Đào tạo ca sĩ opera tại Việt Nam”

VHO- Sáng 10.11 tại Phòng hòa nhạc nhỏ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, TS. NSND Đỗ Quốc Hưng (Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) đã ra mắt cuốn sách “Đào tạo ca sĩ opera tại Việt Nam” (NXB Sân khấu, năm 2021).

Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng ra mắt sách “Đào tạo ca sĩ opera tại Việt Nam” - Anh 1

NSND Quốc Hưng và người dẫn chương trình-nhạc sĩ Nguyễn Quang Long trong buổi ra mắt sách

Cuốn sách được xuất bản trên cơ sở biên soạn có chỉnh sửa bổ sung từ luận án Tiến sĩ nghệ thuật học chuyên ngành Âm nhạc học mà anh đã bảo vệ thành công năm 2018 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dưới sự hướng dẫn của GS.NSND Nguyễn Trung Kiên. Cuốn sách được chia làm 3 chương: Chương 1 “Khái quát về nghệ thuật opera thế giới và quá trình trình hình thành – phát triển của nghệ thuật opera Việt Nam; chương 2 “Một số mô hình đào tạo ca sĩ opera trên thế giới và thực trạng đào tạo ca sĩ opera ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam”; chương 3 “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ca sĩ hát opera tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam”.

Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng ra mắt sách “Đào tạo ca sĩ opera tại Việt Nam” - Anh 2

NSND Quốc Hưng ký tặng sách

Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng ra mắt sách “Đào tạo ca sĩ opera tại Việt Nam” - Anh 3

Cuốn sách là bất ngờ lớn với những người bạn yêu quý NSND Quốc Hưng

Sinh thời, GS Nguyễn Trung Kiên từng đánh giá: “Đây là công trình hữu ích, có giá trị thực tiễn cao không chỉ riêng đối với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam mà còn là nguồn tài liệu tham khảo quý đối với lĩnh vực đào tạo thanh nhạc nói chung, opera nói riêng ở nước ta. Việc xuất bản cuốn sách là nỗ lực của tác giả góp phần cho sự tồn tại và phát triển bộ môn nghệ thuật ca hát vốn được coi là đỉnh cao này tại Việt Nam”.

Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng ra mắt sách “Đào tạo ca sĩ opera tại Việt Nam” - Anh 4

NSND Quốc Hưng chia sẻ quá trình thực hiện cuốn sách

Đối với cá nhân TS.NSND Quốc Hưng, anh cho rằng việc phát hành cuốn sách trong thời điểm này có ý nghĩa đặc biệt với anh bởi năm 2021 ghi dấu ấn 65 năm thành lập Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cái nôi đào tạo âm nhạc hàng đầu tại Việt Nam nơi anh đã học tập và gắn bó với sự nghiệp giảng dạy cho tới thời điểm này, ở cương vị Trưởng khoa Thanh nhạc. Trong khi đó, đây cũng là dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, TS.NSND Quốc Hưng cũng muốn thông qua đây như một tri ân đến các thầy của mình: Cố GS.NSND Nguyễn Trung Kiên, NSND Trần Hiếu… Ở góc độ khác, cũng trong năm 2021 ghi dấu ấn tròn 30 năm anh bước chân vào lĩnh vực âm nhạc và quyết tâm gắn bó trọn vẹn cuộc đời, hoạt động nghệ thuật của mình với âm nhạc.

Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng ra mắt sách “Đào tạo ca sĩ opera tại Việt Nam” - Anh 5

NSND Quốc Hưng dành những lời ấm áp cho nghệ sĩ Mạnh Hoạch (thứ hai từ trái), trước khi Mạnh Hoạch biểu diễn trích đoạn trong một vở opera

Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng ra mắt sách “Đào tạo ca sĩ opera tại Việt Nam” - Anh 6

Nghệ sĩ Hương Ly, học trò của NSND Quốc Hưng, biểu diễn trích đoạn opera trong buổi ra mắt sách

Đỗ Quốc Hưng là nghệ sĩ sở hữu giọng bass uy tín bậc nhất tại Việt Nam hiện nay. Anh từng dành nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín ở trong nước và quốc tế. Bên cạnh công tác biểu diễn, anh còn dành phần lớn thời gian và tâm huyết cho sự nghiệp đào tạo thanh nhạc. Anh chia sẻ: “Opera là đỉnh cao của nghệ thuật ca hát, không chỉ là sự vận dụng của hơi thở, âm thanh mà còn là sự cảm nhận của mỗi nghệ sĩ vào âm nhạc, trong từng diễn biến của một nhân vật trong tác phẩm. Vì vậy muốn trở thành một ca sĩ hát opera đòi hỏi người nghệ sĩ phải không ngừng trau dồi kiến thức trong suốt cả cuộc đời hoạt động nghệ thuật”.

Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng ra mắt sách “Đào tạo ca sĩ opera tại Việt Nam” - Anh 7

Nghệ sĩ  Phan Trung Kiên biểu diễn trích đoạn trong một vở opera

Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng ra mắt sách “Đào tạo ca sĩ opera tại Việt Nam” - Anh 8

Ca sĩ Tân Nhàn chúc mừng đồng nghiệp- NSND Quốc Hưng

“ Với tư cách là đồng nghiệp, là học trò của thầy Quốc Hưng, tôi đánh giá cao nỗ lực và cống hiến của NSND Quốc Hưng đối với nền âm nhạc nước nhà. Là một ca sĩ, nghệ sĩ Quốc Hưng đã ghi dấu tên tuổi của mình ở nhiều tác phẩm để đời. Ở vị trí người thầy, nghệ sĩ Quốc Hưng đã đào tạo nhiều nghệ sĩ thành danh,  đạt được những giải thưởng quan trọng tại các cuộc thi âm nhạc trong nước và quốc tế. Và bây giờ, cuốn sách là một minh chứng về tình yêu của NSND Quốc Hưng với âm nhạc, những nỗ lực của thầy trong lĩnh vực nghiên cứu. Nghệ sĩ Quốc Hưng đã tiếp nối xứng đáng những gì mà NSND Trung Kiên đã làm và luôn mong muốn, đó là giữ gìn vẻ đẹp của nghệ thuật hát opera và phát triển nó tại Việt Nam. Cuốn sách là tài liệu quý đối với  các trường nghệ thuật trong cả nước, góp phần đào tạo các tài năng opera trong tương lai”

(Ca sĩ Tân Nhàn,  Phó trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam)

“ Cuốn sách Đào tạo ca sĩ Opera tại Việt Nam được xuất bản trên cơ sở biên soạn có chỉnh sửa bổ sung từ luận án Tiến sĩ Nghệ thuật học chuyên ngành Âm nhạc học mà NSND Quốc Hưng đã bảo vệ thành công năm 2018. Tôi thật sự khâm phục NSND Quốc Hưng vì những nỗ lực của anh trong quá trình nghiên cứu, thực hiện luận án này. Là đồng nghiệp của anh, cho đến giờ tôi vẫn chỉ đào tạo opera nữ. Còn anh thì đa dạng, opera nữ cao, nam cao, nam trầm... Các học trò của anh đều đã khẳng định được chỗ đứng của mình bằng những giải thưởng  và dấu ấn để lại trong lòng khán giả”.

(Ca sĩ Phương Nga, Phó trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam)

 

NGÔ KHIÊM

Ý kiến bạn đọc